Hàng tấn lá ma túy cực độc núp bóng lá chè bị thu giữ

06/06/2016 06:15 GMT+7

Các đường dây nhập khẩu lá khat chuyển qua thủ đoạn mới là gửi bằng hình thức quà biếu.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vừa phối hợp với một số cơ quan liên tục phát hiện 5 vụ vận chuyển trái phép 1,2 tấn lá ma túy (lá khat, còn có tên gọi lá “thiên đường”).
Để chặt đứt các đường dây ma túy mới, tinh vi và cực lớn này, lực lượng chức năng từ T.Ư đến địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ, trong đó bao gồm Đội kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan TP.HCM); Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan); các lực lượng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II (A71), Bộ Công an; Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) và PC47 (Công an TP.HCM).
“Núp bóng” lá chè


Năm 2012, sau khi một con nghiện ở Mỹ dùng ma túy cathinone đã cắn nát mặt một người đàn ông. Năm 2010, cathinone xuất hiện ở nhiều nước châu Âu, đặc biệt là ở Anh. Lúc đó, Liên minh châu Âu xếp cathinone vào nhóm bất hợp pháp. Sau đó tại Úc, Mỹ, New Zealand, cathinone cũng được xem là hợp chất nguy hiểm và được kiểm soát chặt chẽ.

Khat, còn có tên catha, là một loại cây có hoa được trồng nhiều ở vùng Sừng châu Phi, bán đảo Ả Rập, Trung Đông. Lá khat có chứa chất kích thích cathinone.
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất, ngày 4.6, lực lượng phối hợp phát hiện một lô hàng lá khat với trọng lượng 336 kg. Lô hàng này được Công ty TNHH MTV XNK S.T.K (trụ sở ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhập khẩu từ Kenya (châu Phi) về VN. Công ty này vận chuyển số hàng trên về bằng đường hàng hóa, khai báo là trà xanh. Trước đó, công ty này nhập về VN 170 kg lá khat cũng bị lực lượng phối hợp bắt giữ vào ngày 25.5.
Tinh vi hơn, ngày 17.5, Công ty TNHH ĐT và XTTM quốc tế S. (trụ sở ở Q.1) nhập về 270 kg lá khat được ngụy trang bằng cách ủ men đóng gói sẵn, và khai báo là chè đen. Điều tra mở rộng, lực lượng chức năng thu giữ thêm 100 kg.
Liên tục bị bắt giữ, các đường dây nhập khẩu lá khat chuyển qua thủ đoạn mới là gửi bằng hình thức quà biếu. Ngày 29.5, ông V.Đ.H (ngụ Đồng Nai) đến kho hàng sân bay Tân Sơn Nhất nhận “lô hàng” quà biếu từ Kenya gửi về thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện bên trong có 290 kg lá khat.
Sau khi lá khat được đưa lậu vào VN, một lượng không nhỏ được “phù phép” mang tên loại lá cây khác, có xuất xứ VN để xuất khẩu đi các nước khác. Điển hình, ngày 18.5, Công ty TNHH XNK C.G (trụ sở tại Q.7) làm thủ tục xuất khẩu 34 kg lá khat đi Mỹ, nhưng khai báo “lá henna” đã sấy khô dùng để chế tạo “mực xăm henna”. Đáng chú ý, số lượng lá khat trên đã qua mặt Cục Kiểm dịch thực vật (Bộ NN-PTNT) và được cơ quan này cấp giấy phép xuất khẩu đi Mỹ. Do khai báo gian dối cộng với giấy phép chứng nhận lá khô sử dụng chế tạo mực nên lô hàng này được phân bổ vào luồng xanh miễn kiểm tra. Tuy nhiên, lực lượng phối hợp kịp thời phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ kịp thời.

Trị giá hàng triệu USD
“Với 1,2 tấn lá khat trên, nếu xuất khẩu trót lọt đến các nước như Mỹ, Úc, Anh… sẽ có trị giá ước tính hơn 2,2 triệu USD, và nếu chúng thẩm lậu số ma túy trên vào nội địa VN sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ. Các lực lượng chức năng đang mở rộng điều tra làm rõ vụ việc và các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, một lãnh đạo tham gia chỉ đạo chuyên án này cho biết và khuyến cáo: “Đây là loại ma túy mới, nhưng độc hại hơn thuốc phiện gấp 500 lần. Việc sử dụng lá khat sấy khô khiến mắt mờ, dễ nổi nóng, ra mồ hôi nhiều, nhịp tim tăng, co giật, khó thở, chảy máu mũi, suy nhược, rối loạn tâm thần, gây ảo giác, trực tiếp gây ra cái chết cho nhiều người. Tác hại lập tức và lâu dài của cathinone mạnh hơn cả ma túy “đá” và cocaine”.
Theo một cán bộ hải quan chuyên trách về ma túy, cuối năm 2015, Cơ quan Hải quan Úc cũng bắt giữ gần 800 kg lá khat được cất giấu trong hành lý của hành khách nhập cảnh. Hiện nay, tội phạm chuyển sang phương thức, thủ đoạn mới là trung chuyển từ châu Phi về Đông Nam Á (trong đó có VN), sau đó xuất đi các nước khác và thẩm lậu vào nội địa. Các vụ bị bắt giữ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là một điển hình của phương thức, thủ đoạn mới này. “Ngoài 1,2 tấn lá khat, trong thời gian này, lực lượng còn bắt giữ 2,58 kg ma túy “đá” vận chuyển từ Doha (Qatar) về VN và 9 bánh heroine được cất giấu tinh vi trong hũ mắm mang theo hành lý xách tay”, một lãnh đạo của Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất cho biết.
Phát hiện 15,8 kg ma túy trong container hàng quá cảnh
Đại diện Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh xác nhận Cục Điều tra chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan) vừa phối hợp cùng Cục Hải quan và Bộ đội biên phòng tỉnh bắt giữ hơn 15,8 kg ma túy tổng hợp.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 11 giờ 30 ngày 4.6, tại cửa khẩu quốc tế Xa Mát (xã Tân Lập, H.Tân Biên, Tây Ninh) lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra một container quá cảnh từ Trung Quốc sang Campuchia. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện lượng lớn chất nghi ma túy được cất giấu tinh vi trong các hộp mực máy in và thân camera đựng trong 5 thùng carton, bên ngoài bao bọc bằng ni lông. Sau khi tiến hành test nhanh tại chỗ, chất nghi vấn có kết quả dương tính với chất ma túy, trọng lượng 15,8 kg. Vụ việc được Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh chuyển giao cho công an tỉnh tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.   
 Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.