Hàng trăm người bị lừa mua gian hàng ảo của muaban24

04/08/2012 19:15 GMT+7

(TNO) Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai vừa cho biết công an đã ra quyết định khởi tố vụ án và điều tra đối với vi phạm của chi nhánh mạng muaban24 tại tỉnh Lào Cai.

>> Bắt khẩn cấp tổng giám đốc muaban24.vn
>> Khám xét nơi ở của 4 lãnh đạo chủ chốt Muaban24

 muaban24
Chi nhánh muaban24 tại TP Lào Cai - Ảnh: Phạm Vũ Sơn

Theo đó, quyết định khởi tố vụ án được ra vào chiều 3.8. Bà Nguyến Thúy Hiền, Phó giám đốc chi nhánh của muaban24 cũng đã bị cơ quan điều tra triệu tập để làm rõ một số thông tin về hoạt động của chi nhánh công ty tại Lào Cai.

Cũng trong chiều qua, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở chi nhánh Công ty muaban24 Lào Cai, tại đường N11, P.Bắc Cường, TP.Lào Cai để điều tra làm rõ những vi phạm của công ty này.

Bước đầu cơ quan công an đã thu giữ một máy tính (máy chủ) và các tài liệu liên quan đến vụ án để phục vụ công tác điều tra mở rộng.

Được biết, từ cuối năm 2011, khi Công ty cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến (muaban24.vn) mở chi nhánh tại Lào Cai, trên địa bàn TP.Lào Cai và ở một số huyện, người dân liên tục truyền tai nhau về một loại hình kinh doanh mới có thể kiếm lời cả trăm triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn qua việc mua gian hàng và trở thành hội viên của sàn giao dịch có địa chỉ là www.muaban24.vn (gọi tắt là gian hàng MB24).

Bằng những “chiêu” mời gọi khá hấp dẫn, hàng trăm người dân đã đăng ký tham gia mua gian hàng của sàn giao dịch này để trở thành hội viên. Người tham gia mua gian hàng MB24 rất đa dạng, không chỉ những người có trình độ hiểu biết là cán bộ, công chức, sinh viên mà cả những nông dân chưa hề một lần sử dụng máy vi tính.

Chị Nguyễn Thị Tình, một nông dân ở xã Quang Kim, H.Bát Xát, cho biết chị được một thanh niên tên Trung Dũng tự xưng là nhân viên Công ty cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến giới thiệu về những tiện ích và lợi nhuận khi sở hữu gian hàng trên sàn muaban24.vn, như điều kiện để mua hàng giá rẻ và có thể kinh doanh trên gian hàng này. Hơn thế nữa, nếu vận động được người khác cùng tham gia thì sẽ được thưởng phần trăm hoa hồng với mức 1,5 triệu đồng/người. Thế là chị đã bàn với chồng vay tiền mua một gian hàng với giá 5,2 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi mua gian hàng, chị không biết phải làm gì với nó vì cả hai vợ chồng đều không biết vi tính và kiến thức mạng internet nên không thể vào sàn để mua bán kinh doanh.

Việc mời gọi người khác tham gia mua gian hàng cũng không thể thực hiện được. Chị gọi điện cho nhân viên tên Trung Dũng để trả lại gian hàng nhưng số máy Dũng để lại không liên lạc được.

 muaban24
Sau khi mua gian hàng, chị Tình vẫn chưa biết làm thế nào để vào được gian hàng của mình trên sàn giao dịch điện tử muaban24 - Ảnh: Phạm Vũ Sơn

Còn cô giáo Trần Thị Trúc, một giáo viên xã Bản Qua (Bát Xát) rất bức xúc nói với chúng tôi: Đầu tháng 6.2012, được một người bạn giới thiệu về những lợi nhuận khi tham gia mua gian hàng trên MB24, tôi đã đến chi nhánh của Công ty cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến tại Lào Cai ở đường N1, P.Bắc Cường để hỏi thông tin.

Tại đây, được bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó giám đốc chi nhánh hướng dẫn thủ tục mua gian hàng, tôi đã bỏ trên 12 triệu đồng mua 3 gian hàng “ảo” của sàn thương mại điện tử muaban24, số tiền trên tôi nộp cho bà Hiền. Tuy nhiên, sau một thời gian tham gia, tôi mới hiểu ra mô hình kinh doanh này rất phi thực tế, tất cả chỉ là gian hàng ảo, không có hàng hóa và không mua bán gì…”, chị Trúc nói.

Biết là bị lừa, tôi đã đến công ty đề nghị được trả lại nhưng được các nhân viên ở đây trả lời là gian hàng đã mua thì không trả lại được mà chỉ có thể chuyển nhượng cho người khác, thậm chí họ còn hướng dẫn tôi rủ thêm người khác mua gian hàng để được hưởng hoa hồng.

Theo phản ánh của nhiều người đã từng tham gia mua gian hàng, mặc dù sử dụng tên "sàn thương mại điện tử" nhưng hầu hết các gian hàng đều bỏ trống không có hàng hóa, không có thông tin về chủ gian hàng và đặc biệt là hoạt động giao dịch mua bán gần như không có.

 muaban24
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh (phải) - Giám đốc và bà Nguyễn Thúy Hiền (trái) Phó giám đốc chi nhánh muaban24 tại Lào Cai - Ảnh: Phạm Vũ Sơn

Hoạt động của MB24 chủ yếu theo hình thức kinh doanh đa cấp, chỉ quan tâm đến việc phát triển hệ thống mạng lưới hội viên bằng cách sử dụng tiền hoa hồng cao để các hội viên đi lôi kéo người khác tham gia.

Theo thông tin từ cơ quan công an tỉnh Lào Cai, tính đến hết tháng 7.2012, chi nhánh Công ty MB 24 Lào Cai đã phát triển được khoảng gần 1.000 gian hàng. Thành viên tham gia mua gian hàng có ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, trong đó nhiều nhất là ở Bát Xát và TP.Lào Cai.

Đối tượng tham gia mua gian hàng ảo rất đa dạng, có một số là cán bộ, công chức đang công tác ở các cơ quan nhà nước, sinh viên các trường chuyên nghiệp, còn lại phần lớn đều là người dân có trình độ học vấn thấp, không biết sử dụng máy tính, không có nhu cầu bán hàng qua mạng, tham gia vào hệ thống với mục đích chính hưởng hoa hồng trực tiếp thông qua giới thiệu người khác mua gian hàng.

Hiện cơ quan Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm liên quan tới chi nhánh Công ty MB 24 tại Lào Cai.

Phạm Vũ Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.