Hàng vạn người tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

23/03/2018 06:01 GMT+7

Sáng qua 22.3, lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã được cử hành trọng thể tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và Trung tâm hội nghị quốc tế (Hà Nội).

Đọc lời điếu, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban lễ tang, nêu rõ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; người đảng viên cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân và lý tưởng chủ nghĩa xã hội. Sự ra đi của nguyên Thủ tướng là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân ta và gia quyến.
Lễ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được tổ chức theo nghi thức quốc tang. Trong 2 ngày tổ chức lễ viếng 20 - 21.3, đã có 2.046 đoàn với hơn 108.000 người đến viếng nguyên Thủ tướng tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), Trung tâm hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội) và tại quê nhà. Trong đó, có 231 đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế.

Chia sẻ về quá trình công tác của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trải qua thời gian dài hoạt động cách mạng và đảm nhận nhiều trọng trách của Đảng, Nhà nước, dù ở cương vị công tác nào, nguyên Thủ tướng cũng luôn tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư của người đảng viên cộng sản; làm hết sức mình để giữ gìn, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; luôn đặt lợi ích của Đảng, đất nước, nhân dân lên trên hết; sống gần gũi, gắn bó với nhân dân, được đồng chí, đồng bào tin cậy, quý mến, bạn bè quốc tế trân trọng. Trong công tác, nguyên Thủ tướng là người có tầm tư duy, chiến lược, bản lĩnh, sáng tạo, tận tụy, luôn lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên, nhân dân, có nhiều đóng góp quan trọng vào những thành tựu đổi mới của Đảng, vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Trong gia đình, nguyên Thủ tướng là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, đức độ và giàu lòng nhân ái. Cuộc đời hoạt động cách mạng của nguyên Thủ tướng là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ và chiến sĩ cả nước trân trọng, học tập và noi theo.
Trong không khí trang nghiêm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động nói: “Chúng tôi có mặt tại đây để bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và tình cảm sâu sắc, tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Vĩnh biệt anh, chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức phấn đấu tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu xây dựng một nước VN “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Đại diện gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã có lời cảm tạ, gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng lãnh đạo các địa phương; các cơ quan đoàn thể, đơn vị, các cơ quan ngoại giao đoàn; đồng bào, đồng chí, bạn bè cũng như anh em họ hàng đã đến chia buồn tiễn đưa người cha, ông của gia đình về nơi yên nghỉ cuối cùng.
Sau lễ truy điệu, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gia quyến nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã thực hiện các nghi lễ di quan, di chuyển linh cữu nguyên Thủ tướng lên xe tang, rời Hội trường Thống Nhất về nơi an nghỉ cuối cùng tại quê nhà ở ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi, TP.HCM. Hàng vạn đồng bào, đồng chí đã đứng trước Hội trường Thống Nhất và dọc theo các tuyến đường từ trung tâm TP đến Củ Chi lưu luyến tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.
Đúng 11 giờ, lễ an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được tổ chức tại quê nhà theo nghi thức cổ truyền của dân tộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.