Hành trình truy tìm cháu bé sơ sinh bị bắt cóc

09/11/2011 08:54 GMT+7

(TNO) Để tìm và giải cứu thành công cháu bé bị bắt cóc tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an TP.Hà Nội và Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã được huy động tìm kiếm gần 5 ngày đêm ròng rã.

(TNO) 16 giờ chiều 8.11, tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư đã diễn ra sự kiện gây xúc động mạnh khi hàng ngàn người gồm bác sĩ, y tá, bệnh nhân và người dân tập trung đón cháu Phạm Xuân Trường trở về sau 5 ngày bị bắt cóc. 

 
Chị Thơm không kìm được nước mắt khi thấy đứa con tưởng không bao giờ gặp lại của mình - Ảnh: Thái Sơn

Trước đó, thông tin về cháu bé sơ sinh bị bắt cóc đã được tìm thấy và chuẩn bị trao trả cho người nhà đã thu hút sự chú ý của cả bệnh viện. Nhiều người qua đường sau khi “hóng tin” cũng vội vã chen vào xem khiến toàn bộ khuôn viên bệnh viện vốn rộng hàng chục ngàn m2 bỗng chật ních người. Lực lượng chức năng phải mướt mồ hôi mới vãn hồi được trật tự. 

Trạng thái xúc động được đẩy lên đỉnh điểm khi khoảng 16 giờ 30 phút, chiếc xe 7 chỗ của Công an Hà Nội chở bé Trường từ từ vào đến sân bệnh viện. Tiếp đó, từ trên xe, bé Trường được một hộ lý bế xuống trao cho sản phụ Trần Thị Thơm, lúc này đang gần như xỉu đi vì quá xúc động. Đã có rất nhiều giọt nước mắt cảm động, không chỉ người nhà bé Trường mà cả bác sĩ, y tá và bệnh nhân Bệnh viện Phụ sản T.Ư.

Không ai bảo ai, cả đám đông hàng ngàn người đồng loạt vỗ tay, reo hò vang dội: “Chúc mừng bé Trường”, “Hoan hô các chiến sĩ công an Hà Nội”…

Lẫn trong đám đông, đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội và thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cùng mặc thường phục đứng từ đằng xa lặng lẽ quan sát phút giây đoàn viên của gia đình bé Trường.

Ít người biết rằng, trước khi cánh phóng viên biết việc cơ quan công an tìm được bé Trường thì nhiều đại biểu quốc hội đang tham dự kỳ họp cũng đã nắm được thông tin. Bởi trước đó, ngay thời điểm lực lượng công an tiếp cận, giải cứu cháu bé thành công, đại tá Chung đang tham dự kỳ họp quốc hội đã thông báo để các đại biểu yên lòng về vụ việc được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng khiến quần chúng nhân dân bức xúc.

 
Thượng tá Đào Thanh Hải kể lại quá trình truy tìm cháu Trường - Ảnh: Thái Sơn

Trao đổi với Thanh Niên Online, thượng tá Đào Thanh Hải cho biết, sau khi cháu bé bị bắt cóc, Ban giám đốc Công an TP.Hà Nội xác định đây là vụ án bắt cóc trẻ em đặc biệt nghiêm trọng, từ trước đến nay chưa bao giờ xảy ra tại Hà Nội cũng như cả nước. “Do đó, Ban giám đốc Công an TP.Hà Nội đã ra lệnh thành lập chuyên án ngay và tung toàn bộ lực lượng hình sự với nhiều phương án tham gia điều tra, truy tìm hung thủ”.

Bên cạnh đó, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an cũng đã cử nhiều trinh sát phối hợp với Công an Hà Nội điều tra.

Trong 5 ngày qua, hơn 70 cán bộ, chiến sĩ công an TP.Hà Nội cũng nhiều trinh sát của Bộ Công an đã chia thành nhiều mũi truy tìm. Từ đêm 3 và 4.11, nhiều mũi trinh sát đã được cử đến biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh phòng trường hợp kẻ gian đem bán cháu bé qua biên giới. Ngoài ra, hàng chục mũi trinh sát khác cũng được huy động rà soát các đầu mối khả nghi.

Theo thượng tá Đào Thanh Hải, việc cơ quan công an Hà Nội xác định được đối tượng và nhanh chóng tìm lại cháu bé là nhờ vào nhiều thông tin có giá trị do người dân cung cấp. Cụ thể, qua biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định, các sản phụ rời bệnh viện bao giờ cũng có người nhà, đồ đạc kèm theo. Tuy nhiên, đối tượng bắt cóc chỉ bế vỏn vẹn cháu bé.

Từ đó, các trinh sát được lưu ý đến các manh mối từ tài xế taxi. “Chúng tôi đã thông tin cho báo chí, rà soát trên đài phát thanh, thông báo cho các hãng taxi để tập trung truy tìm đối tượng chỉ bế vỏn vẹn cháu bé”. Thượng tá Hải cho biết. Từ các biện pháp này, cơ quan công an đã nhận được thông tin từ một tài xế taxi về việc khoảng 10 giờ 30 phút ngày 3.11 có chở một đôi nam nữ bế trẻ sơ sinh rời bệnh viện với nhiều dấu hiệu khả nghi. 

Qua xác định điểm đến, khoanh vùng, cơ quan công an đã xác định đối tượng bắt cóc là Nguyễn Thị Lệ (SN 1982, tên gọi khác là Mai), quê Bắc Giang, lấy chồng ở H.Đông Anh.


Bé Trường trong vòng tay của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản T.Ư - Ảnh: Thái Sơn

"Trong vụ án này, Ban giám đốc đặt ra yêu cầu đầu tiên với chúng tôi là bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho cháu bé", thượng tá Hải nói.

Do đó, để tiếp cận, cơ quan công an đã lên nhiều phương án và cân nhắc thận trọng nhằm đề phòng trường hợp khi đối tượng biết hành vi bại lộ sẽ gây hại cho cháu bé. Tuy nhiên, vào thời điểm lực lượng công an đột kích vào nhà ở của Lệ, khoảng 14 giờ 25 phút ngày 8.11, nhờ vào yếu tố bất ngờ, lực lượng chức năng không gặp bất cứ sự chống đối nào từ đối tượng, cũng như không gặp bất cứ điều gì đáng tiếc xảy ra.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online, cơ sở nào để xác định cháu bé là con ruột của vợ chồng anh Chiều, chị Thơm, thượng tá Đào Thanh Hải cho biết, mỗi cháu bé sinh ra, ngoài độ tuổi đều có một đặc điểm riêng để nhận dạng, toàn bộ thông tin này đã được gia đình cung cấp cho cơ quan điều tra. Ngoài ra, lời khai của đối tượng Lệ cũng hoàn toàn phù hợp với tài liệu trinh sát.

"Trong vài ngày tới, nếu có yêu cầu từ gia đình, chúng tôi sẵn sàng thực hiện việc giám định ADN cho cháu", thượng tá Hải cho biết.

Ngay sau khi giải cứu được bé Trường, Nguyễn Thị Lệ cũng đã được đưa về Phòng Cảnh sát hình sự để làm rõ. Bước đầu, Lệ khai nhận động cơ gây án là sau khi có bầu đi khám tại bệnh viện thì phát hiện thai bị lưu. Lệ không dám nói cho nhà chồng biết mà lẳng lặng một mình vào Bệnh viện Phụ sản T.Ư để điều trị. Trong thời gian này, Lệ đã nảy sinh ý định bắt cóc một bé sơ sinh để về nói dối gia đình chồng là con của mình.


Rất đông người dân chúc mừng cháu Trường đoàn tụ gia đình - Ảnh: Thái Sơn

Ngày 3.11, Lệ đã lẻn vào ăn cắp quần áo blouse tại tầng 1 nhà G, rồi lên phòng của sản phụ Thơm, mạo danh bác sĩ đưa cháu bé đi xét nghiệm máu rồi bế đứa trẻ bỏ trốn. Sau khi rời khỏi Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Lệ đã thuê taxi bế đứa trẻ đưa về nhà mẹ đẻ ở Bắc Giang, sau đó quay về nhà chồng ở Đông Anh, Hà Nội. Ngoài Lệ, cơ quan công an đang suy xét còn đồng phạm nào khác hay không.

Cũng theo thượng tá Đào Thanh Hải, trong quá trình tiếp cận đối tượng cho thấy, cháu Trường được Lệ chăm sóc rất tốt. Trong 5 ngày, mặc dù bị tách khỏi mẹ nhưng cháu bé vẫn khỏe mạnh, hồng hào.

Thái Sơn

>> Trẻ sơ sinh “mất tích” ngay trong bệnh viện
>> Đã tìm thấy bé sơ sinh bị bắt cóc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.