HĐND Hà Tĩnh “nóng” chuyện hàng nghìn hecta lúa nhiễm bệnh

15/07/2017 07:52 GMT+7

Ngày 14.7, tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa 17, các đại biểu đã chất vấn Sở NN-PTNT tỉnh này nguyên nhân hàng nghìn ha lúa xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông, khiến Hà Tĩnh mất mùa .

Ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận trách nhiệm trước hết thuộc về sự quản lý của ngành và chỉ ra: Nguyên nhân khách quan là do cuối tháng 4, đầu tháng 5 là thời điểm lúa vụ xuân bước vào thời kì trổ bông nhưng lại gặp các đợt không khí lạnh, mưa kéo dài, khiến độ ẩm cao, tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn cổ bông phát sinh lây lan nhanh, gây thiệt hại nặng trên diện rộng. Còn nguyên nhân chủ quan là do những năm trước, thời tiết thuận lợi, giống Thiên Ưu 8 được mùa nên năm nay người dân tập trung mở rộng sản xuất. Cùng với thói quen canh tác không tuân thủ lịch thời vụ cũng khiến cây lúa mắc bệnh đạo ôn cao.
Theo ông Việt, khi dịch bệnh xảy ra, Sở đã điện liên lạc với Công ty CP giống cây trồng T.Ư (đơn vị cung ứng giống Thiên Ưu 8) và công ty này cũng đã cho cán bộ vào phối hợp với ngành để kiểm tra đồng ruộng. Tuy nhiên, lúc đó đã đến giai đoạn cuối, việc phòng trừ trong điều kiện thời tiết như vậy thì không hiệu quả. Phía công ty cung ứng giống cho rằng, ở Nghệ An, Quảng Bình cũng bị nhiễm bệnh nhưng thời gian trổ khác nên không bị nặng như Hà Tĩnh.
Trước mắt, công ty cung ứng giống đã hỗ trợ 400 tấn lúa giống cho bà con sản xuất lúa vụ hè thu. Riêng UBND tỉnh cũng đã tạm ứng gần 34 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2017 cấp cho các địa phương để hỗ trợ các trường hợp thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất vụ xuân 2017.
Đại biểu Trần Nhật Tân đặt câu hỏi: “Ở huyện Thạch Hà, khi đi kiểm tra ngoài đồng lúa và chụp ảnh trên bao bì, thấy ghi giống lúa kháng bệnh đạo ôn và sâu bệnh tốt nhưng giờ lại bị bệnh đạo ôn. Vậy đã đủ điều kiện để khởi kiện đơn vị cung ứng giống hay chưa?”. Ông Việt cho hay, tại cuộc họp giữa UBND tỉnh với Công ty CP giống cây trồng T.Ư và các sở, ngành liên quan, Sở cũng đã yêu cầu công ty cung ứng giống làm rõ nội dung khuyến cáo trên bao bì, tờ rơi tại sao có sự khác nhau. Tuy nhiên, phía công ty cung ứng giống chưa trả lời được. Hiện UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng xác định nguyên nhân và làm rõ sai phạm.
Kết luận vấn đề, ông Lê Đình Sơn, Bí thư tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh “truy” lãnh đạo Sở NN-PTNT: “Biết đây là giống kháng trung bình thì sẽ không đưa vào sản xuất vì Hà Tĩnh có thời tiết đặc thù. Tại sao biết như thế nhưng vẫn mở rộng diện tích? Phải chăng ngành nông nghiệp đã thiếu sâu sát, dự tính và dự báo sơ sài?”. Ông Sơn đề nghị chờ kết luận nguyên nhân từ các cơ quan chức năng rồi mới quyết định khởi kiện công ty cung ứng giống hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.