HĐXX tuyên Công ty Marone vi phạm hợp đồng, buộc trả lại mặt bằng cho An Lạc

11/09/2020 14:55 GMT+7

Ngoài ra, HĐXX tuyên Công ty An Lạc không phải trả lại gần 17,2 tỉ đồng cho Công ty Marone.

Sáng 11.9, TAND Q.10 (TP.HCM) đã tuyên án vụ “tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH thương mại tổng hợp An Lạc (gọi tắt là Công ty An Lạc, chủ mặt bằng cho thuê) và bị đơn là Công ty TNHH MTV Marone (gọi tắt là Công ty Marone, bên khai thác mặt bằng thuê dưới thương hiệu Siêu thị Auchan).
Theo đó, HĐXX tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên chấm dứt hợp đồng thuê giữa các bên và buộc Công ty Marone phải trả mặt bằng ở số 332 Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho Công ty An Lạc; Công ty An Lạc được giữ lại tiền cọc và tiền thuê mặt bằng chưa sử dụng mà bên Công ty Marone đã chuyển cho Công ty An Lạc, tương đương gần 17,2 tỉ đồng.
Ngoài ra, HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi của Công ty An Lạc về yêu cầu Công ty Marone phải bồi thường thiệt hại hơn 108 tỉ đồng.
Theo HĐXX, hành vi ngừng kinh doanh siêu thị Auchan và tìm bên thứ 3 không phải là công ty thành viên/công ty liên kết của Marone để chuyển nhượng hợp đồng thuê là hành vi vi phạm điều khoản cơ bản hợp đồng thuê của Công ty Marone, không phải là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê.
Vì vậy, theo HĐXX, căn cứ vào điểm f khoản 1 Điều 22 Hợp đồng thuê mặt bằng giữa các bên, khi bên thuê vi phạm điều khoản cơ bản của hợp đồng thì bên thuê sẽ mất tiền cọc và tiền thuê đã trả trước chưa sử dụng (nếu có). Từ đó, HĐXX tuyên Công ty An Lạc được giữ lại và không phải hoàn trả gần 17,2 tỉ đồng cho Công ty Marone.
Đồng thời, khi hợp đồng thuê chấm dứt thì đương nhiên bên thuê phải trả mặt bằng cho Công ty An Lạc. Do đó, HĐXX cũng nhận định, yêu cầu khởi kiện bổ sung của Công ty An Lạc về việc yêu cầu Công ty Marone trả lại mặt bằng cho thuê không vượt quá yêu cầu khởi kiện ban đầu và phù hợp với thỏa thuận tại Điều 25 của Hợp đồng thuê, tức trong vòng 45 ngày kể từ ngày hợp đồng thuê chấm dứt, bên thuê phải thực hiện hoàn trả mặt bằng.
Theo đơn khởi kiện của Công ty An Lạc, giữa An Lạc và Marone ký hợp đồng thuê mặt bằng 332 Lũy Bán Bích để Marone phát triển siêu thị, từ năm 2017, thời hạn thuê là 20 năm. Tuy nhiên, khi hợp đồng thuê đang trong giai đoạn 1 (5 năm đầu của hợp đồng thuê 20 năm), thì Tập đoàn Auchan bất ngờ công bố việc chấm dứt hoạt động kinh doanh bán lẻ tại thị trường Việt Nam và rút toàn bộ vốn về nước; đồng thời Công ty Marone có văn bản đề xuất chấm dứt hợp đồng thuê.
Theo An Lạc, hành vi chấm dứt hoạt động siêu thị tại mặt bằng thuê của Marone là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê trước hạn trong giai đoạn 5 năm của mỗi đợt thanh toán, vì vậy bị đơn phải bồi thường hơn 108 tỉ đồng, theo thỏa thuận tại điểm b mục 23.2 của hợp đồng thuê mặt bằng giữa các bên.
Quá trình xét xử, ngày 27.8, phát biểu quan điểm, đại diện Viện KSND Q.10 đề nghị TAND Q.10 chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty An Lạc, buộc Công ty Marone phải bồi thường hơn 108 tỉ đồng. Đồng thời, Marone phải trả lại mặt bằng cho Công ty An Lạc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.