Hiệp sĩ ‘giăng lưới’ bắt hải quan dỏm lừa đảo

25/03/2016 06:00 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an Q.1 (TP.HCM) đang tạm giữ Nguyễn Tấn Đạt (ảnh, 23 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT Công an Q.1 (TP.HCM) đang tạm giữ Nguyễn Tấn Đạt (ảnh, 23 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ảnh: C.T.VẢnh: C.T.V
Một trong những nạn nhân của Đạt là chị N.P.T (23 tuổi, ngụ Q.10) cho biết Đạt lên một diễn đàn trên mạng internet, tự xưng là nhân viên hải quan của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 2 (Cục Hải quan TP.HCM) hiện còn 15 chiếc điện thoại iPhone 6Plus trong lô hàng thanh lý chỉ hơn chục triệu đồng/chiếc. Thấy vậy, chị T. đặt mua 11 chiếc với giá thỏa thuận 130 triệu đồng. Ngày 20.3, theo lời hẹn chị T. đến trước cổng cảng Khánh Hội (Q.4) thì thấy Đạt từ trong cảng chạy xe ra, sau đó cả hai đến một quán cà phê trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.4) để đặt cọc 50 triệu đồng.
Đạt cho chị T. xem 1 tờ photo quyết định xử lý hàng hóa đấu giá có in dòng chữ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 2, Cục Hải quan TP.HCM, có chữ ký của một lãnh đạo chi cục, với nhiều dấu tròn đỏ đóng chồng lên. Lúc chị T. đưa tiền, Đạt không chịu nhận với lý do đang mặc đồng phục ngành (áo sơ mi màu xanh giống như áo hải quan nhưng không có cầu vai, bảng tên), sợ người khác nhìn thấy.
Đạt yêu cầu chị T. ra bãi xe, bỏ 50 triệu đồng vào cốp xe SH của Đạt. Hôm sau, phát hiện nhiều người trên mạng tố cáo Đạt lừa đảo nên lúc Đạt yêu cầu chuyển 80 triệu đồng còn lại, chị T. viện lý do bận việc. Tối 22.3, chị nhờ hai “hiệp sĩ” Nguyễn Việt Sin và Nguyễn Song Anh Đông cùng đến gặp Đạt tại một quán cà phê và đã lật tẩy kẻ lừa đảo này, báo công an đến bắt.
Cũng với kịch bản như trên, còn rất nhiều nạn nhân tố Đạt nhận tiền cọc nhưng không giao hàng. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ.
Trong khi đó, trả lời Thanh Niên, ông Trần Bá Tùng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 2, xác nhận Đạt là nhân viên bảo vệ hợp đồng của chi cục hơn 1 năm nay. Đạt chỉ có nhiệm vụ bảo vệ trụ sở, không có thẩm quyền xử lý các công việc của lực lượng hải quan. Một số giấy tờ thu giữ được có nội dung hoàn toàn không đúng với quy định. Ví dụ hàng hóa thanh lý thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính tổ chức đấu giá, chứ không phải hải quan. Kể cả chức vụ của một số cán bộ, lãnh đạo in trong giấy tờ thu giữ được trong cốp xe của Đạt cũng không chính xác. Có thể Đạt nhặt giấy tờ bỏ, sau đó photocopy gắn ghép thành quyết định giả...
Ông Tùng cho biết thêm Chi cục sẽ tạm đình chỉ công tác đối với Đạt; đồng thời tích cực phối hợp với cơ quan công an phục vụ công tác điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.