Hồ Chí Minh: NHÀ CHÍNH TRỊ và CON NGƯỜI viết hoa

19/05/2012 03:22 GMT+7

Hồ Chí Minh là một con người thông thái, nhà văn hóa lớn, có một sức hút cá nhân đặc biệt, luôn ủng hộ tinh thần tập thể, chống chủ nghĩa cá nhân.

Nhân dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông E.Glazunov, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Nga - Việt, đã có bài viết riêng cho Thanh Niên nêu rõ những phẩm chất cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là tấm gương đạo đức của Người. Báo Thanh Niên trân trọng giới thiệu dưới đây.
... Hồ Chí Minh là một con người thông thái, nhà văn hóa lớn, có một sức hút cá nhân đặc biệt, luôn ủng hộ tinh thần tập thể, chống chủ nghĩa cá nhân. Sự chú ý và thân mật với người đối thoại luôn tạo ra một không khí thoải mái và thân thiện cho những người tiếp xúc với Người.
Tôi nhớ đến một nhận xét thú vị của Hồ Chí Minh trong buổi tiếp nhà du hành vũ trụ anh hùng Liên Xô Gherman Titov, khi ông đến thăm Việt Nam năm 1962. Khi chào mừng Titov và đánh giá cao chuyến bay vào vũ trụ lịch sử của ông, Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc Việt Nam và trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, chúng ta phải học tập những phẩm chất cao đẹp của đồng chí Titov, vốn hiểu biết sâu rộng, lòng dũng cảm, tính khiêm tốn và ý chí sắt đá vượt qua mọi khó khăn và trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ được giao”. (Báo Nhân dân 22.1.1962). Nói một cách khác, Hồ Chủ tịch đã vận dụng trường hợp cụ thể này để nói với nhân dân, trước hết là với thế hệ trẻ phải giáo dục trong mình những phẩm chất tốt đẹp đó.

Hồ Chí Minh: NHÀ CHÍNH TRỊ và CON NGƯỜI viết hoa 1 
Ông E.Glazunov (bìa phải) thăm nhà sàn...

Và hôm nay một lần nữa tôi lại muốn nhắc lại rằng cuộc đời của Người là một tấm gương sáng chói về phục vụ nhân dân của mình. Người sinh ra giữa lúc việc giải phóng nhân dân khỏi ách áp bức của thực dân vẫn còn là một giấc mơ xa vời, và khi Người mất thì rất nhiều nước thuộc địa cũ đã giành được độc lập dân tộc và đi trên con đuờng tự chủ về chính trị…
Nhà thơ Xô Viết nổi tiếng Konstantin Simonov, người có quen biết với Hồ Chí Minh, đã viết vào năm 1979: “Bản thân trong con người của Hồ Chí Minh đã chứa đựng chất thơ. Người đồng thời là lãnh tụ của nhân dân mình, nhà cách mạng quốc tế kiên định, con người của lý thuyết và hành động, nhà chiến lược và chiến thuật trong chiến tranh, một con người có kiến thức sâu rộng, Người không chỉ biết nhiều thứ tiếng mà còn viết những tác phẩm bằng nhiều thứ tiếng, nhưng đồng thời với tất cả những điều trên, trong tiềm thức của nhân dân Việt Nam, Người vẫn là “Bác Hồ”, một ông già thông thái, sống đâu đó ngay bên cạnh mình, một con người có khả năng hiểu được một cách dễ dàng nhân dân mình, dù đó là người nhiều tuổi, thanh niên, phụ nữ hay trẻ em” (Hồ Chí Minh, Tuyển tập thơ, Moscow 1985, trang 5). Không thể nói về Người hay hơn thế.
Một người Việt Nam quen biết với tôi nói rằng, trong mỗi một con người tồn tại hai sự khởi đầu luôn đứng cạnh nhau, luôn song hành một cuộc đấu tranh với nhau - đó là cái thiện và cái ác. Mỗi một người cần phải thường xuyên duy trì cảnh giác, giữ cho tâm hồn mình trong sạch, đánh giá đúng những hành động của mình, không để cho cái ác trong con người mình thắng cái thiện. Nếu theo cách suy luận như vậy thì có thể nói rằng Hồ Chí Minh là một ví dụ sáng chói về việc Người luôn luôn nghiêm khắc với bản thân mình. Người luôn luôn khiêm tốn trong cuộc sống riêng tư của mình, với các đồng chí của mình và người khác nói chung.

...và tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ảnh do tác giả cung cấp

Nhà báo Pháp nổi tiếng Leo Figer, khi đánh giá những phẩm chất tuyệt vời của Hồ Chí Minh như một nhà hoạt động chính trị và một con người hiểu biết rộng, đã viết: “Hồ Chí Minh bằng uy tín của mình dựa trên nền tảng đạo đức và văn hóa cao đã góp phần củng cố sự đoàn kết dân tộc, đồng thời nhà yêu nước nhiệt thành. Hồ Chí Minh còn là một chiến sĩ quốc tế cộng sản kiên định”. (Hồi ức về Hồ Chí Minh, Hà Nội 1980).
Mỗi một dân tộc đều có những cá nhân, những người để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử của dân tộc đó. Nếu như dấu ấn này dẫn dắt nhân dân, đất nước đến tiến bộ, đến cuộc sống tốt đẹp hơn thì tên tuổi của con người này sẽ mãi mãi trường tồn trong trí nhớ của nhân dân. Những con người như thế thường hội tụ những phẩm chất tốt đẹp nhất của dân tộc mình. Hồ Chí Minh nằm trong số những con người như thế.
Hồ Chí Minh đã có công lao to lớn trong việc củng cố uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Người là chiến sĩ nhiệt thành trong sự nghiệp chống chủ nghĩa đế quốc và thực dân, chống chiến tranh và chống quân xâm lược. Tính khiêm tốn, cần cù, tính nhân văn sâu sắc, giản dị gần gũi với nhân dân - tất cả những phẩm chất này được kết hợp hài hòa trong tính cách, trong con người Hồ Chí Minh. Nhiều người đã nhận thấy điểm đặc biệt trong tư duy Hồ Chí Minh: Người luôn luôn tìm ra được những điểm mạnh, điểm tích cực của con người, hiện tượng, tình thế để mở ra con đường phát triển, hướng tới tương lai.
Tên tuổi của Hồ Chí Minh gắn liền với tất cả những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước khỏi ách thực dân, trong kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Chúng ta nhận thấy điểm quan trọng là Hồ Chí Minh luôn coi việc giáo dục thế hệ trẻ đạo đức cách mạng luôn là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác chính trị - tư tưởng của Đảng. Những tư tưởng của Người cho đến ngày hôm nay vẫn là ngôi sao sáng dẫn đường của Đảng Cộng sản Việt Nam, và những thành tựu của nhân dân Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội ngày hôm nay - chính là hiện thực hóa vào cuộc sống di chúc của Hồ Chí Minh - Người luôn mong mỏi nhìn thấy đất nước mình được độc lập và phồn vinh, chiếm vị trí xứng đáng trên trường quốc tế.
Một con người vĩ đại trong sự giản dị của mình và thật giản dị trong tầm vóc lớn lao, Hồ Chí Minh mãi mãi khắc sâu trong ký ức của những người đã từng biết đến Người như một CON NGƯỜI và NHÀ CHÍNH TRỊ được viết bằng chữ hoa.
Để kết thúc bài viết của mình, tôi chúc những độc giả trẻ của báo, những người mong muốn hiểu biết lịch sử đất nước mình, hãy thường xuyên hơn đọc những bài báo, lời phát biểu của Hồ Chí Minh. Mặc dù những tư liệu đó liên quan đến công việc và những sự kiện của những năm tháng rất xa, nhưng nếu các bạn đọc kỹ và tư duy sâu nội dung những tư liệu đó thì nó sẽ rất hữu ích cho công việc hiện nay của các bạn.
Ông E.Glazunov sinh ngày 4.4.1931 ở Altaisky (Nga), từng công tác tại Ban Đối ngoại T.Ư Đảng (Đảng Cộng sản Liên Xô). Ông gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu vào năm 1962 và có nhiều lần trực tiếp hoặc gián tiếp được tiếp xúc, làm việc với Bác trong những năm sau đó. Hơn nửa thế kỷ gắn bó với Việt Nam, với Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cộng sự của Người, ông Glazunov đã lưu giữ lại nhiều hình ảnh, tư liệu quý về Bác, về đất nước và con người Việt Nam và đã trao tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh vào cuối năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.