Hoãn phiên tòa xét xử nguyên chủ tịch Petroland Bùi Minh Chính và các đồng phạm

05/05/2021 10:56 GMT+7

TAND cấp cao tại TP.HCM hoãn phiên xử phúc thẩm bị cáo Bùi Minh Chính (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland) cùng 7 đồng phạm về tội 'lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

Ngày 5.5, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm bị cáo Bùi Minh Chính (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí - Petroland) cùng Phạm Thúy Nga (nguyên Kế toán trưởng Petroland), Nguyễn Thị Hoàng Yến (nguyên Trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch Petroland); Lê Tú Phương, Nguyễn Bá Hội, Dương Công Thọ, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, Nguyễn Thế Công (là giám đốc các công ty môi giới và trung gian) về cùng tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Trước đó, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) có kháng nghị của theo hướng tăng hình phạt và kháng cáo của các bị cáo.
Tại phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Bùi Minh Chính và bị cáo Dương Công Thọ trình bày xin hoãn phiên tòa để mời luật sư bào chữa.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 5.5

ẢNH: SONG MAI

Sau khi hội ý, theo HĐXX do phiên tòa được xét xử lần đầu, mặc dù các bị cáo bị xét xử ở khung hình phạt không cần luật sư bào chữa, nhưng các bị cáo bị VKS kháng nghị theo hướng tăng hình phạt, làm xấu đi tình trạng của các bị cáo. Vì vậy, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, để các bị cáo mời luật sư bào chữa. 
Trước đó, xét xử sơ thẩm tháng 12.2020, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Chính 7 năm tù, Nga 3 năm tù, Yến 5 năm tù và 5 bị cáo là giám đốc các công ty môi giới, trung gian từ 2 - 5 năm tù về cùng tội danh trên. Về phần dân sự, HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường 50,6 tỉ đồng cho Petroland, tương ứng với hành vi phạm tội của các bị cáo theo từng hợp đồng.

Lập hợp đồng khống gây thiệt hại 50,6 tỉ đồng

Theo nội dung bản án sơ thẩm, Petroland là doanh nghiệp có vốn góp nhà nước và các tổ chức cá nhân khác. Từ năm 2012 - 2017, để có tiền chi tiêu đối ngoại, tiếp khách, tặng quà và sử dụng cá nhân, Ngô Hồng Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland từ 2012 - 2017), Bùi Minh Chính với chức vụ Giám đốc Petroland (người quản lý vốn của PVC tại Petroland) đã cùng Trần Hữu Giang (nguyên Phó giám đốc Petroland, kiêm Giám đốc sàn giao dịch bất động sản) lập khống 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới, tư vấn, gây thiệt hại cho Petroland 50,6 tỉ đồng.
Trần Hữu Giang tìm kiếm các công ty môi giới đồng ý ký hợp đồng khống, sau đó lập hợp đồng, tờ trình rồi chuyển cho Bùi Minh Chính ký khống. Petroland sẽ chuyển tiền vào tài khoản các công ty môi giới, các công ty này sẽ rút tiền mặt và chuyển lại cho Giang. Số tiền thanh toán được từ các hợp đồng môi giới khống chi lại cho phía công ty môi giới 35%, còn lại 65% Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của Ngô Hồng Minh.
Dù biết đây là hợp đồng khống nhưng Nguyễn Tư Khánh (Giám đốc sàn giao dịch bất động sản) và các bị cáo Nga, Yến vẫn lập hồ sơ thanh toán theo chỉ đạo cấp trên. Các bị cáo là giám đốc công ty môi giới gồm Phương, Hội, Công và trung gian là Thọ, Tuyền dù biết rõ không có việc môi giới, nhưng vẫn tư vấn, giúp sức cho Trần Hữu Giang ký khống hợp đồng, xuất khống hóa đơn GTGT và rút tiền mặt chuyển lại cho Giang.
Đối với Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang hiện đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đã truy nã, bắt được sẽ xử lý sau. Riêng Nguyễn Tư Khánh do mắc bệnh hiểm nghèo nên được tạm đình chỉ điều tra.
Tháng 11.2018, các hành vi sai phạm, bất thường của Ngô Hồng Minh, Bùi Minh Chính và đồng phạm đã được Thanh Niên phản ánh trong loạt bài Kiểu kinh doanh kỳ lạ của Petroland! Sau đó, hồ sơ vụ việc được chuyển qua cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra, xử lý. Đến tháng 10.2019, Bùi Minh Chính và đồng phạm lần lượt bị bắt tạm giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.