Hoãn xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước

21/03/2016 08:00 GMT+7

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước bị hoãn do Vũ Văn Tiến và Trần Văn Thoại không đồng ý luật sư do tòa chỉ định mà có đơn yêu cầu luật sư khác bào chữa cho mình.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước bị hoãn do Vũ Văn Tiến và Trần Văn Thoại không đồng ý luật sư do tòa chỉ định mà có đơn yêu cầu luật sư khác bào chữa cho mình.

Bị cáo Thoại, Tiến, Dương tại tòa sơ thẩm - Ảnh: Ngọc LêBị cáo Thoại, Tiến, Dương tại tòa sơ thẩm - Ảnh: Ngọc Lê
Luật sư Lê Văn Nam (người nhận lời bào chữa cho Vũ Văn Tiến) cho biết, TAND cấp cao tại TP.HCM đã đồng ý hoãn xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước (dự kiến diễn ra hôm nay 21.3).
Theo LS Nam, phiên tòa bị hoãn do bị cáo Tiến không đồng ý luật sư chỉ định mà có yêu cầu luật sư Nam tiếp tục bào chữa phiên phúc thẩm.
Ngoài ra, Trần Văn Thoại cũng không đồng ý luật sư chỉ định mà yêu cầu LS Phạm Quốc Hưng (là LS bào chữa cho Thoại tại phiên tòa sơ thẩm) bào chữa cho mình.
Trước phiên tòa phúc thẩm, LS Nam đã đưa một đơn xin cứu xét do ông viết kèm chữ ký của khoảng 10.000 người dân trên cả nước xin cho Tiến một con đường sống. Theo LS Nam, 10.000 chữ ký này do cha mẹ Tiến đi xin và một số người tự nguyện ký tên xin giảm án cho Tiến. Tuy nhiên, đây không được xem xét là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho Tiến.
Trước đó, ngày 17.12.2015, TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ An Giang) án tử hình, 8 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình; Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước) lãnh án tử hình về tội giết người, 7 tù vì tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình và Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ Vĩnh Long, cùng tạm trú TP.HCM) bị tuyên 13 năm tù về tội giết người, 3 năm tù vì tội cướp tài sản, tổng hình phạt là 16 năm tù.
 Theo hồ sơ, vụ án giết 6 người, cướp tài sản xảy ra tại xã Minh Hưng, H.Chơn Thành (Bình Phước). Cả 6 nạn nhân đều bị đâm bằng dao vào vùng ngực trái và cổ, tử vong tại hiện trường, gồm ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ); Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con ông Mỹ); Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi) và Dư Minh Vỹ (14 tuổi; cháu ông Mỹ). Tất cả đều bị trói tay ra sau lưng, riêng bà Nga và Linh còn bị bịt mắt bằng khăn vải. Người duy nhất sống sót là Lê Thị G.L. (22 tháng tuổi), con gái út của ông Mỹ.
Cáo trạng vụ án thể hiện trong vụ án này Nguyễn Hải Dương là chủ mưu và có kế hoạch chuẩn bị rất bài bản để thực hiện hành vi phạm tội.
Từ tháng 10.2013, Dương quen biết với Ánh Linh thông qua mạng Zalo khi Linh còn học tại TPThủ Dầu Một, Bình Dương. Linh từng dẫn Dương về ra mắt bố mẹ.
Tháng 2.2015, Linh chấm dứt mối quan hệ với Dương do gia đình không đồng ý. Trong thời gian này, Dương phát hiện Linh quen người khác. Tức giận, Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh và chiếm đoạt tài sản.
Để thực hiện ý định, Dương đã đi mua súng bắn bi sắt giá 6 triệu, súng bắn điện, một con dao bấm, găng tay cao su, dây rút, băng keo, bình xịt hơi cay, sim điện thoại rác…
Biết Vỹ ham chơi điện tử, Dương dụ dỗ cho tiền Vỹ để Vỹ mở cổng, đột nhập. Khoảng 10 giờ ngày 4.7.2015, Dương gọi điện Thoại đến quán cà phê và nhờ Thoại giúp Dương lên cướp lại 800 triệu gia đình này nợ thì Thoại đồng ý. Nhưng khi Thoại và Dương lên tận nhà ông Mỹ để thực hiện ý định thì Vỹ không ra mở cửa nên đành quay về. Hôm sau Thoại mua thêm cho Dương 1 con dao rồi nói bà ngoại ở quê bị bệnh nặng nên không thực hiện với Dương.
Trưa 6.7.2015, Dương gặp Vũ Văn Tiến ở quán cà phê và rủ Tiến đi hỗ trợ cho mình với cùng lý do phải cướp vì bị gia đình ông Mỹ quỵt tiền.
Sau khi lưỡng lự, Tiến cũng đồng ý và vào đêm 7.7.2015, hai đối tượng này đã đột nhập nhà các nạn nhân và lần lượt giết hại từng người một.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.