Hoang mang về chất lượng vắc xin

07/05/2013 02:26 GMT+7

Việc tạm ngưng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã khiến phòng tiêm dịch vụ của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội quá tải trong ngày hôm qua, đường dây nóng tư vấn cũng quá tải.

Chỉ trong sáng qua đã có khoảng trên 100 trẻ được gia đình đưa đến tiêm dịch vụ, cao hơn nhiều so với bình thường. Nhiều gia đình đến vào cuối giờ sáng đã phải trở về, quay lại tiêm vào buổi chiều. Đến cuối giờ chiều 6.5, phòng tiêm dịch vụ vẫn tiếp tục đông nghẹt các gia đình cho con đến chờ tiêm, phần lớn đều băn khoăn về chất lượng vắc xin “5 trong 1”. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, cho biết vắc xin “5 trong 1” tiêm dịch vụ là vắc xin thế hệ mới, an toàn cao và tỷ lệ tai biến nặng thấp. Tuy nhiên chi phí cao, 635.000 đồng/mũi tiêm, vắc xin “6 trong1” là 680.000  đồng/mũi tiêm. Những trẻ đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem không phải tiêm lại hay tiêm thêm vắc xin khác vì đã tạo được kháng thể bảo vệ. Theo ông Nguyễn Nhật Cảm: “Các trẻ đã tiêm một mũi “5 trong 1” Quinvaxem, nếu gia đình có điều kiện nên cho con đi tiêm mũi 2 và mũi 3 vắc xin dịch vụ. Việc tiêm thay thế này  không gây “xung đột”  ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ”.
                          
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đang xây dựng các phương án có thể sử dụng vắc xin trong nước sản xuất “3 trong 1” như trước đây và kèm các mũi đơn khác, hoặc có thể trình với Chính phủ để xây dựng đề án nhập vắc xin vô bào, an toàn cao hơn. Tuy nhiên, nếu chuyển sang vắc xin vô bào thì mỗi năm Chương trình tiêm chủng mở rộng cần 700 - 800 tỉ đồng để mua vắc xin. Đây là con số khổng lồ mà chưa có nguồn chi trả.

Liên Châu - Panit Tanasuk

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.