Học viên cai nghiện bị 'đại bàng' đánh tử vong

27/07/2017 20:15 GMT+7

'Nhập phòng' để điều trị cắt cơn cai nghiện nhưng không làm theo yêu cầu của 'trưởng phòng', ông Trần Vũ Nam bị 6 người cùng phòng đánh dẫn đến tử vong.

Chiều 27.7, sau khi nghị án dài ngày, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên án vụ “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Thái Ngọc Dũng (38 tuổi, ngụ tại Bình Dương) cùng đồng phạm.
Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Dũng, Phan Văn Tiến (36 tuổi) cùng 14 năm tù, 4 bị cáo khác bị tuyên phạt từ 5 đến 10 năm tù.
Ngoài mức án trên, HĐXX còn tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình bị hại 165 triệu đồng tiền mai táng và phí tổn thất tinh thần, đồng thời cấp dưỡng cho 2 người con của bị hại cho tới khi đủ 18 tuổi.

tin liên quan

Một học viên nghi bị đánh chết tại cơ sở cai nghiện
Tối 13.4, theo nguồn tin PV Thanh Niên, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - Công an TP.HCM) đã đến khám nghiệm hiện trường, pháp y đồng thời lấy lời khai của các nhân chứng liên quan nhằm điều tra về cái chết của ông Trần Vũ Nam (45 tuổi, ngụ Nam Định).
HĐXX nhận định sau khi người bị hại bị đánh thì các bị cáo có đưa bị hại đi tắm rửa, uống nước đường và gọi cho cán bộ quản lý đưa bị hại đi cấp cứu. Vì vậy, các bị cáo không có ý thức tước đoạt mạng sống của bị hại,
Về yêu cầu của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại, đề nghị xem xét trách nhiệm của cán bộ quản lý khu 1, cơ sở xã hội Nhị Xuân (H.Hóc Môn, TP.HCM), theo HĐXX, quyền hạn xét xử của tòa chỉ xét xử những gì Viện KSND TP.HCM truy tố vì vậy HĐXX không thể xem xét trách nhiệm của những người liên quan mà cơ quan điều tra đã đình chỉ trước đó.
Theo cáo trạng, ngày 4.4.2015, UBND P.Tân Thới Hiệp, Q.12 (TP.HCM), ra quyết định đưa Trần Vũ Nam (quê tỉnh Nam Định) là đối tượng nghiện ma túy vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân để quản lý, cắt cơn cai nghiện tập trung.
Nam được 4 cán bộ quản lý khu 1 đưa vào phòng 8 của khu này. Tại phòng này, các học viên được chia làm 3 mâm với các nguyên tắc của “dân anh chị”, ai mới vào đều có những “bài tập dượt” nhập phòng. Ngoài việc chịu sự đánh đập, các học viên mới còn bị "mâm 1" bắt thực hiện nhiều công việc hầu hạ khác.
Khi Nam vừa vào phòng đã bị Dũng (trưởng phòng và được xếp ở mâm 1) đánh và yêu cầu cúi đầu xuống nhưng Nam phản ứng. Do Nam không chịu làm theo “luật” nên các đàn em trong "mâm 1" của Dũng xông vào đánh Nam đến ngất xỉu. Nam tử vong khi trên đường đến bệnh viện cấp cứu.
Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai có nhìn thấy các cán bộ quản lý khu 1 trong lúc xảy ra sự vụ. Có cán bộ đã nói dạy cho bị hại ngoan ngoãn và các bị cáo hiểu rằng phải đánh bị hại.
Hồ sơ vụ án còn thể hiện có dấu hiệu về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nên cơ quan cảnh sát điều tra đã 2 lần có quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 4 cán bộ quản lý Khu 1 để điều tra.
Tuy nhiên, sau khi xem xét, Viện KSND TP.HCM đã không phê chuẩn vì cho rằng các cán bộ này không chịu thừa nhận và cơ quan điều tra không chứng minh được việc thiếu trách nhiệm của các cán bộ này. Do đó, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra với những cán bộ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.