Hội thảo quốc tế về biển Đông tại Anh

21/04/2013 03:01 GMT+7

Ngày 19.4, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế - Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã dự Hội thảo quốc tế về biên giới do Văn phòng Thủy văn Anh (UKHO), Trường ĐH King's College và Hãng tư vấn luật quốc tế Volterra Fietta phối hợp tổ chức ở London (Anh).

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt khẳng định: Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp liên quan tới biển Đông, trong đó có tranh chấp chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Việt Nam cũng hoan nghênh sự đóng góp tích cực của tất cả các nước trong và ngoài khu vực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do và an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông. Đại diện Việt Nam cũng cho biết đối với vấn đề chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử để chứng minh việc thực hiện chủ quyền của mình một cách liên tục và hòa bình, ít nhất là từ thế kỷ 17, khi 2 quần đảo này chưa thuộc chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào.

Cùng tham luận trong chủ đề biển Đông, ông Henry Bensurto Jr, Trợ lý cao cấp tại Văn phòng Thứ trưởng phụ trách chính sách của Bộ Ngoại giao Philippines, cho rằng "tuyên bố chủ quyền về cái mà Trung Quốc gọi là đường 9 đoạn" là bất hợp pháp xét dưới góc độ luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS). Theo GS Robert Beckman, Giám đốc Trung tâm luật quốc tế thuộc ĐH Quốc gia Singapore, UNCLOS, nhất là những điều khoản về giải quyết tranh chấp, đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy một giải pháp toàn diện cho tranh chấp ở biển Đông.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.