Hôm nay, khai mạc Đại hội lần thứ 12 của Đảng

Đúng 8 giờ sáng nay (21.1), Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc lần thứ 12 Đảng Cộng sản VN (ĐH XII) khai mạc trọng thể tại hội trường Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài truyền hình VN và kênh VOV1 của Đài tiếng nói VN.

Đúng 8 giờ sáng nay (21.1), Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc lần thứ 12 Đảng Cộng sản VN (ĐH XII) khai mạc trọng thể tại hội trường Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài truyền hình VN và kênh VOV1 của Đài tiếng nói VN.


Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình đại hội tại phiên họp trù bị sáng 20.1 - Ảnh: TTXVN
Trước phiên khai mạc chính thức, sáng 20.1, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cùng các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng và các đại biểu dự ĐH XII đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
9 giờ cùng ngày, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, ĐH XII họp phiên trù bị dưới sự điều hành của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Các đại biểu đã thông qua Chương trình làm việc, quy chế bầu cử của ĐH; bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu; Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu. Các nội dung này được thống nhất cao theo các nội dung đã được Ban Chấp hành (BCH) T.Ư khóa XI chuẩn bị và thông qua tại các hội nghị T.Ư trước khi diễn ra ĐH. Theo đó, Ủy viên T.Ư Đảng khóa XI nếu không nằm trong danh sách tái cử sẽ không được ứng cử, đề cử và nhận đề cử. Tuy nhiên, những đại biểu còn lại của Đại hội khóa XII vẫn có quyền quyết định đề cử nhân sự Ban Chấp hành khóa mới.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu dự Đại hội Đảng đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: TTXVN
Cụ thể, tại phiên họp trù bị, ĐH đã thống nhất bầu Đoàn Chủ tịch ĐH gồm 17 người, trong đó có 16 vị là Ủy viên Bộ Chính trị và Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết. Chủ tịch Đoàn Chủ tịch là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đoàn Thư ký gồm 5 người, do Chánh văn phòng T.Ư Đảng Trần Quốc Vượng làm trưởng đoàn. Các thành viên khác là ông Phạm Minh Chính, Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư; ông Thuận Hữu, Tổng biên tập Báo Nhân Dân; bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Võ Văn Thưởng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM. Ban Thẩm tra tư cách đại biểu do ông Ngô Văn Dụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư, làm trưởng ban.
ĐH đã biểu quyết tán thành, nhất trí cao thông qua Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu dự ĐH, do Ban Thẩm tra tư cách đại biểu trình. Theo đó, tất cả 1.510 đại biểu được triệu tập đều đủ tư cách đại biểu dự ĐH.
Theo dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ điều hành phiên khai mạc. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đọc báo cáo chung của BCH khóa XI về các văn kiện.
Sau giờ giải lao, Đoàn Thư ký ĐH sẽ đọc điện mừng của các chính Đảng, các tổ chức quốc tế có thư, điện chúc mừng ĐH. Tiếp đó, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Lê Hồng Anh sẽ đọc báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH khóa XI.
Chiều cùng ngày, ĐH thảo luận tại đoàn về các văn kiện ĐH.
Ngày 22 - 23.1, ĐH thảo luận ở hội trường về các văn kiện. Các đoàn sẽ phân công người phát biểu sau khi đã nghiên cứu văn kiện (sẽ có đại diện các vùng miền, ngành nghề, độ tuổi phát biểu...). Dự kiến từ chiều 23.1 đến hết ngày 26.1, ĐH sẽ nghe báo cáo của BCH T.Ư khóa XI về công tác nhân sự của BCH T.Ư khóa XII và thảo luận, xem xét về nội dung này. Sáng 27.1, BCH khóa XII sẽ họp Hội nghị lần thứ nhất để bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư.
Số ủy viên T.Ư tái cử dự kiến khoảng 55 - 60%
Trả lời phỏng vấn TTXVN trước thềm ĐH XII, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Lê Hồng Anh cho biết để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, BCH T.Ư Đảng khóa XII cần có cơ cấu hợp lý để phân công phụ trách các lĩnh vực công tác Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan trọng yếu của nhà nước ở T.Ư, địa phương và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, không nhất thiết địa phương nào, lĩnh vực nào, ngành nào cũng phải có người tham gia BCH T.Ư. Dự kiến, BCH T.Ư khóa XII dự kiến gồm 200 ủy viên, trong đó có 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết (khóa XI có 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết); số lượng tái cử dự kiến khoảng 55 - 60% (mới khoảng 40 - 45%).
Để bảo đảm tính kế thừa và phát triển, BCH T.Ư Đảng khóa XII cần có cơ cấu 3 độ tuổi, gồm dưới 50 tuổi dự kiến 15 - 20%; từ 50 - 60 tuổi dự kiến 65 - 70%; trên 60 tuổi dự kiến 5 - 10%. Trong đó, những người tham gia BCH T.Ư lần đầu cần đủ tuổi để tham gia được 2 khóa, tối thiểu cũng đủ tuổi tham gia trọn 1 khóa. Phấn đấu xây dựng cơ cấu, tỷ lệ cán bộ nữ trên 10% (khóa XI là 8,13%), cán bộ trẻ dưới 40 tuổi từ 4 - 6% (khóa XI là 2,2%), cán bộ là người dân tộc thiểu số từ 9 - 10% (khóa XI là 8,75%); ngoài ra, có cơ cấu một số nhà khoa học, văn nghệ sĩ, lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia. Đây cũng là một nét mới trong công tác nhân sự BCH T.Ư khóa XII.

Báo chí quốc tế nói về ĐH Đảng: Đà phát triển mới cho Việt Nam
ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng Cộng sản VN không chỉ là sự kiện quan trọng đối với nước ta mà còn thu hút sự chú ý của giới quan sát và báo chí quốc tế. Nhiều hãng thông tấn, tờ báo lớn trên thế giới đều nhận định ĐH XII mang ý nghĩa đánh dấu bước tiến mới trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của VN.
“ĐH Đảng được giao nhiệm vụ lựa chọn các vị lãnh đạo cao nhất của đất nước và thiết lập chính sách cho 5 năm tiếp theo. ĐH được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên phát triển mới cho VN”, tờ Nikkei Asian Review viết. Trong khi đó, tờ The Washington Post cho rằng ĐH XII cũng có ý nghĩa mang tính chuyển giai đoạn và vì thế mang tầm quan trọng tương tự như kỳ bầu cử tổng thống cuối năm nay ở Mỹ. “Đây có lẽ là ĐH Đảng quan trọng nhất trong 2 thập niên qua. Sẽ có rất nhiều thông tin được mọi người lắng nghe và đón nhận”, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) dẫn lời chuyên gia David Brown của Mỹ nhận định, đồng thời viết thêm rằng ĐH XII sẽ “định hình tương lai của VN”.
Theo AFP, ĐH XII diễn ra vào thời điểm nhìn lại, đánh giá và tiếp tục tiến lên của VN sau 30 năm đổi mới. “Kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975, VN đã phát triển nhanh chóng từ một đất nước nghèo khó, thiếu thốn lương thực thành quốc gia có thu nhập trung bình, trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới”, hãng thông tấn Pháp viết. Tương tự, trong bài phân tích ngày 20.1, Tân Hoa xã đánh giá VN đã đạt được những thành tựu quan trọng trong 30 năm đổi mới, và dựa trên nền tảng vững chắc này, ĐH XII chắc chắn sẽ tạo thêm đà cho sự phát triển của đất nước.
Trong các lĩnh vực cụ thể, tờ The New York Times nhận định ĐH XII sẽ có tác động lớn đến đường lối đối ngoại trong tương lai của VN trong bối cảnh nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức như hội nhập sâu rộng với tiếng nói ngày càng có trọng lượng trên trường quốc tế, mở rộng hợp tác trên cơ sở bình đẳng, đa phương hóa, đa dạng hóa, đồng thời phải đấu tranh giữ vững chủ quyền khi tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp. Về kinh tế, Bloomberg dẫn lời giới chuyên gia cho rằng ĐH XII tập trung vào phương hướng phát triển kinh tế và chọn lựa con đường tăng trưởng phù hợp cho VN thời gian tới với những trọng tâm như tái cơ cấu kinh tế, cải tổ doanh nghiệp nhà nước, triển khai các hiệp định thương mại mới cũng như giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc về kinh tế.
Đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng đại hội - Ảnh: Ngọc Thắng
Trùng Quang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.