Hơn 200 ngàn lít xăng đổ ra cảng Vũng Rô

15/03/2010 02:26 GMT+7

Sự cố rò rỉ xăng tại bãi Mù U, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Một tháng trôi qua kể từ khi xảy ra sự cố rò rỉ xăng tại bồn chứa T102,  Tổng kho xăng dầu Vũng Rô (thuộc Công ty cổ phần vật tư tổng hợp Phú Yên), bãi cát rộng gần 500m2 nằm sát biển trước mặt tổng kho vẫn bốc mùi xăng nồng nặc.

Tại bãi Mù U, công nhân chỉ cần xúc vài xẻng đã thấy xăng nổi lên, bốc mùi rất khó chịu. Báo cáo của Công ty cổ phần vật tư tổng hợp Phú Yên cho biết, lượng xăng A92 thất thoát trong sự cố vừa qua là 210m3 (tương đương 210.000 lít xăng). Tuy nhiên, hiện chỉ mới thu gom được 30m3. Hiện nay, đơn vị này vẫn sử dụng phương pháp thu gom thủ công bằng cách đào một con mương dài 25m, rộng 1m, sâu 0,8m trên bãi cát sát mép biển để ngăn chặn xăng tràn ra biển, rồi dùng máy bơm bơm lên xe bồn để đưa đi xử lý. Cách làm này chỉ có thể áp dụng trong 3 ngày đầu sau khi sự cố xảy ra, nhưng khi xăng đã thấm sâu vào cát thì “bó tay”.

Ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó tổng kho xăng dầu Vũng Rô nói: “Không còn cách làm nào khác, chỉ còn chờ nắng lên để xăng bốc hơi dần...” !?

“Tác động môi trường không lớn” (?!)

Ông Nguyễn Kim Phúc - Giám đốc Sở TN-MT Phú Yên cho rằng, đây là lần đầu tiên tại Phú Yên xảy ra sự cố rò rỉ xăng với số lượng lớn, nhưng tác động của sự cố này đối với môi trường không lớn (?!). Ông Phúc giải thích: “Tổng kho xăng dầu Vũng Rô nằm tách biệt hoàn toàn với các khu vực dân cư nên mặc dù lượng xăng rò rỉ lớn, nhưng chỉ ngấm vào cát mà không theo nước loang ra biển, do tỷ trọng của xăng nhẹ hơn tỷ trọng của nước biển nên bị nước biển “giữ” lại trong cát”.

Thu gom xăng bằng cách làm thủ công - Ảnh: Hoài Trung

Theo ông Phúc, với điều kiện hiện có của tỉnh không có cách nào xử lý tốt hơn nên Sở TN-MT Phú Yên phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục kiểm tra, theo dõi sự cố trên. Hiện Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Phú Yên đã tiến hành lấy 3 mẫu đất nằm trong khu vực giữa mép biển và bồn chứa T102 gửi cơ quan kiểm định phân tích hàm lượng xăng trong cát - đất, nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường và có phương án xử lý tiếp theo.

Trong khi đó, cư dân đang sinh sống ở thôn Vũng Rô lo ngại với số lượng xăng thất thoát lớn như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường vùng nuôi tôm. Người dân lo lắng, nếu Công ty cổ phần vật tư tổng hợp Phú Yên không áp dụng công nghệ xử lý tiên tiến, thu gom triệt để thì môi trường khu vực Tổng kho xăng dầu Vũng Rô sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sinh hoạt của công nhân và người dân ở đây. Vì trong thực tế, khu vực các xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), trước đây đã bị nhiễm xăng dầu do rò rỉ đường ống của quân đội Mỹ dẫn từ cảng Vũng Rô về sân bay Đông Tác nên đến nay nguồn nước của các xã này vẫn có váng dầu, người dân không thể sử dụng được.

Theo quy định, các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải xây dựng phương án xử lý sự cố tràn dầu và được cơ quan chức năng phê duyệt nhưng khi sự cố xảy ra Công ty cổ phần vật tư tổng hợp Phú Yên chưa làm được việc này, mặc dù trước đó Tổng cục Môi trường (thuộc Bộ TN-MT) đã kiểm tra nhắc nhở.

Tổng kho xăng dầu Vũng Rô có 4 bồn chứa, sức chứa 15.000m3 xăng dầu các loại. Bồn chứa T102 có sức chứa 4.200m3 (lượng xăng dầu trong bồn chứa trước khi xảy ra sự cố khoảng 3.500m3). Qua kiểm tra, nguyên nhân rò rỉ xăng là do đường ống dẫn đặt ngầm dưới đất (đoạn qua đường nội bộ) bị thủng.

Liên quan đến sự cố này, ngày 12.3, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần vật tư tổng hợp Phú Yên về hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường với số tiền phạt là 65 triệu đồng.

Đức Huy - Hoài Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.