Hơn 97,8 tấn đồng bị ăn bớt

29/06/2010 00:03 GMT+7

Thiếu tướng Nguyễn Huy Đức - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa ký kết luận điều tra bổ sung vụ “rút ruột” tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ. Vụ án đã được TAND tỉnh Điện Biên xét xử vào cuối tháng 3.2010 nhưng sau đó hoãn lại bởi nhiều tình tiết chưa làm rõ.

Trước các nội dung yêu cầu điều tra bổ sung của TAND tỉnh Điện Biên, cơ quan điều tra cho biết, có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Lê Huyên - nguyên Hiệu trưởng ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội nhận hối lộ 65 triệu đồng để ký khống vào hợp đồng tư vấn giám sát. Việc nhận tiền này được thể hiện thông qua giấy viết tay có ký xác nhận của ông Huyên. Đối với nội dung vụ án có tới hai bản giám định thiệt hại của hai cơ quan khác nhau và có kết quả khác nhau, Bộ Công an cho rằng, kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an là chính xác, bởi được rút ra từ các dữ liệu đầy đủ sau khi đã thực hiện các phương pháp khoa học để tính toán cho phù hợp với thực tế là đồng dùng đúc tượng đài là đồng hợp kim chứ không phải đồng nguyên chất.

Theo đó, số lượng đồng bị thiếu hụt so với dự toán và hợp đồng đã ký hơn 97,8 tấn (trị giá 2,7 tỉ đồng). Căn cứ kết luận giám định về tài chính, đầu tư thực hiện dự án thì hậu quả thiệt hại về vật chất đối với phần mỹ thuật tượng đài là gần 5,6 tỉ đồng. Bộ Công an cũng khẳng định không có sự mâu thuẫn trong kết luận giám định nên không cần phải giám định lại về tài chính và đầu tư xây dựng công trình. Ngoài ra, Bộ Công an cũng nhận định, việc đổ bê tông tươi vào tượng đài hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Trên cơ sở kết quả điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố 8 bị can theo các tội danh đã đề nghị trước đó.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.