Họp báo về vụ thảm sát 4 người tại Yên Bái

15/08/2015 15:06 GMT+7

(TNO) 15 giờ chiều nay 15.8, tại Công an tỉnh Yên Bái đã họp báo công bố thông tin về việc bắt giữ được Đặng Văn Hùng (27 tuổi), người dân tộc Dao, nghi phạm gây ra vụ thảm sát 4 người tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái.

(TNO) 15 giờ chiều nay 15.8, tại Công an tỉnh Yên Bái đã diễn ra họp báo công bố thông tin về việc bắt giữ được Đặng Văn Hùng (27 tuổi), người dân tộc Dao, nghi phạm gây ra vụ thảm sát 4 người tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

Tham-sat
Tham dự buổi họp có bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch tỉnh, thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, đại tá Phạm Ngọc Thắng - Giám đốc và Phó giám đốc Công an tỉnh...
Tham-satThiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái
Thông tin về vụ án, đại tá Phạm Ngọc Thắng cho biết: Khoảng 17 giờ ngày 12.8.2015, tại khu vực lán làm nương thuộc thôn 16 xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, người dân đã phát hiện 4 người trong cùng gia đình bị giết chết: Anh Trần Văn Long, dân tộc Dao, sinh năm 1983, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái. Chị Phàn Thị Hoa (vợ anh Long). Cháu Trần Văn Tuyền (con anh Long và chị Hoa, sinh năm 2013). Chị Phàn Thị Hà (em gái ruột của chị Hoa, sinh năm 2000).
Tham-satĐại tá Phạm Ngọc Thắng (người ngồi bên tay phải)
Ngay sau khi nhận được tin báo, công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng khẩn trương có mặt tại địa điểm xảy ra vụ án, tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các biện pháp nghiệm vụ, điều tra ban đầu, thu thập tin tức, dấu vết nóng, nhằm nhanh chóng xác định và tổ chức truy bắt đối tượng gây án.
Qua xác định nhanh và tổng hợp thông tin do quần chúng nhân dân cung cấp, Công an tỉnh Yên Bái đã xác định đối tượng gây án là Đặng Văn Hùng, dân tộc Dao, sinh năm 1989, người ở cùng thôn, gia đình Hùng cũng làm nương, gần với nương của gia đình anh Long. Vị trí hai nương cách nhau khoảng 200 m. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do hai gia đình có mâu thuẫn, tranh chấp đất đai và nguồn nước làm nương rẫy. Sau khi gây án, Hùng đã bỏ trốn vào rừng cùng 1 người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Hán tức Hương sinh năm 1979, đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, Yên Bái.
Tham-satCác phóng viên tại buổi họp báo
Công an tỉnh đã huy động hàng ngàn cán bộ chiến sĩ cùng sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an và Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai…, tiến hành xác minh, điều tra, khoanh vùng, ráo riết truy tìm hung thủ. Đến 10 giờ 30 phút ngày 15.8.2015, đối tượng đã bị phát hiện tại địa bàn xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, Yên Bái.
Phóng viên báo Thanh Niên: Nghi phạm Hùng sau khi gây án đã chạy về nhà lấy 2 khẩu súng, vậy công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ tự chế được thực hiện như thế nào?
Tham-satPhóng viên Minh Sang của báo Thanh Niên đặt câu hỏi tại họp báo
Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái: Chúng tôi đã tổ chức vận động, tuyên truyền và đạt nhiều kết quả trong công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tự chế.
Tuy nhiên, đồng bào một số nơi vẫn tự chế để sử dụng. Chúng tôi đang truy tìm 2 khẩu súng và dao của đối tượng.
Về vai trò của bố nghi phạm Hùng, theo đại tá Thắng, ông Đặng Văn Mừu đã báo cáo ngay với công an xã có nhìn thấy Hùng cầm dao chạy về nói đã giết người rồi bỏ đi. Như vậy, ông Mừu đã tố giác tội phạm ngay từ đầu.
Đại tá Thắng cũng cho biết, sẽ ghi nhận các câu hỏi thắc mắc của phóng viên và sẽ trả lời sau vì thời gian phá án vừa mới xảy ra, việc lấy lời khai của đối tượng cũng diễn ra nhanh chóng.
Theo lời khai của Hùng, mâu thuẫn chính khiến đối tượng gây án là do tranh chấp máng nước trên lán.
Cơ quan công an đánh giá, trong quá trình bỏ trốn, Hùng không có phương tiện thông tin liên lạc và trên đường chạy trốn cũng không gặp ai, không liên lạc với bất kỳ ai trong gia đình, họ hàng.
Còn về thông tin con của nạn nhân Long, cơ quan điều tra xác định chính xác cháu họ tên là Trần Văn Tuyền chứ không phải Phàn Văn Tuyền. Việc cháu lúc mang họ Phàn lúc họ Trần là do phong tục của hai bên nội ngoại khác nhau.
Một số thông tin cho rằng, trưa 12.8, trước khi gây án, Hùng có mua lòng lợn về nhậu và uống rượu. Đại tá Thắng cho biết, đây cũng là một thông tin, chúng tôi sẽ xác minh, làm rõ.
Tham-satPhóng viên đặt câu hỏi tại họp báo
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái tiếp lời: “Chúng tôi cũng rất cảm ơn các cơ quan báo chí đã lặn lội xa xôi vào trực tiếp hiện trường để phản ánh. Kể cả tối qua, chúng tôi vẫn tiếp tục mở rộng vòng vây và ngày càng khép kín. Có một số phóng viên còn trực tiếp theo đoàn đi truy bắt. Qua vụ án này, với sự vào cuộc trực tiếp của Lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo Bộ Công an, vụ án đã nhanh chóng được khám phá. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức khen thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án”.
Phóng viên báo Tuổi Trẻ: Khi bắt giữ, công an có thu giữ thêm được các tang vật khác không như: "Một số người dân có nói công an có thu được nhiều bật lửa và rất nhiều tiền. Bởi trước đó, người nhà nạn nhân có phản ánh không thấy hai bông hoa tai của nạn nhân Hoa và 60 triệu đồng của nạn nhân". Ngoài ra, việc Hương theo Hùng có phải là đồng phạm giết người hay không? Hương có vai trò như thế nào trong vụ án?
Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái: Khi bắt 2 đối tượng chỉ thu được trên người Hùng 1 chiếc bật lửa, trên người Hương chỉ có 25.000 đồng. Còn thông tin về 2 chiếc hoa tai và mấy chục triệu đồng của nạn nhân, chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh.
Từ lúc bắt giữ đến thời điểm này, chúng tôi chưa thể khai thác hết nên chưa thể làm rõ được các thắc mắc như phóng viên vừa hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.