Hợp tác kinh tế VN - Campuchia chuyển biến mạnh

25/12/2014 03:12 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Campuchia sau các hoạt động trong ngày 24.12.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Campuchia sau các hoạt động trong ngày 24.12.

Hợp tác kinh tế VN - Campuchia chuyển biến mạnhChủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm đại tăng thống Tep Vong - Ảnh: TTXVN
Sáng qua, Chủ tịch nước đã đến thăm đại tăng thống Tep Vong tại chùa Unnalom và đại tăng thống Bour Kry tại chùa Svay Pope. Tại các cuộc gặp, Chủ tịch nước hoan nghênh hợp tác giữa Phật giáo 2 nước đã có đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 2 nước. Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các đại tăng thống với vai trò và uy tín của mình tiếp tục đóng góp tích cực cho quan hệ đoàn kết hữu nghị và láng giềng tốt đẹp sẵn có. Nhân dịp này, các đại tăng thống làm lễ chúc phúc Chủ tịch nước và chúc cho quan hệ VN - Campuchia ngày càng phát triển bền vững. Hai vị khẳng định với vai trò của mình sẽ nỗ lực hết sức vun đắp cho quan hệ giữa 2 đất nước vì sự phát triển hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Cùng ngày, báo cáo với Chủ tịch nước về kết quả tình hình hợp tác kinh tế VN - Campuchia và tầm nhìn chiến lược giai đoạn 2015 - 2020, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư VN sang Campuchia (AVIC) Trần Bắc Hà cho biết hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch song phương đã và đang chuyển biến mạnh. VN hiện đứng thứ 5 trong số các nước đầu tư nhiều nhất vào Campuchia với hơn 50 dự án lớn hoàn thành đưa vào hoạt động, tập trung ở các lĩnh vực tiềm năng như cao su, bệnh viện, tài chính, ethanol và nhiệt điện, hàng không và viễn thông...
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư VN sang Campuchia cũng như vai trò của AVIC. Chủ tịch nước khẳng định những kết quả đạt được nói trên góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người dân và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của Campuchia trong những năm qua, góp phần bồi đắp quan hệ hữu nghị song phương.
Cũng trong ngày 24.12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh và tặng quà cho bệnh nhân nghèo. Đây là dự án bệnh viện đa khoa liên doanh giữa BV Chợ Rẫy TP.HCM với đối tác tại Campuchia và là bệnh viện được trang bị nhiều thiết bị khám chữa bệnh hiện đại nhất tại Campuchia hiện nay. Nhân dịp này, Chủ tịch nước chứng kiến AVIC trao 150.000 USD ủng hộ Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh.
Chú trọng giúp đỡ bà con kiều bào
Trong buổi gặp cán bộ, nhân viên Đại sứ quán VN ở Campuchia và đại diện cộng đồng Việt kiều chiều 24.12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Đảng và Nhà nước VN luôn coi cộng đồng kiều bào ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết các dân tộc VN, là nguồn lực quan trọng và là nhân tố góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa VN và các nước, trong đó có Campuchia.
Chủ tịch nước cho biết trong các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Campuchia, Chủ tịch nước đã đề nghị phía Campuchia xem xét cấp các giấy tờ cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi để bà con Việt kiều làm ăn, sinh sống ổn định. Chủ tịch nước yêu cầu Đại sứ quán VN thường xuyên quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ bà con Việt kiều, xem đó là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đồng thời hết sức chủ động, làm tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp VN và các cơ quan chức năng Campuchia. 
Ngày 24.12, VN và Campuchia ra tuyên bố chung về các nội dung quan trọng được thảo luận giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các lãnh đạo cấp cao Campuchia nhân chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Chủ tịch nước. Tuyên bố chung khẳng định 2 bên nhất trí tiếp tục vun đắp mối quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện; tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ nước mình để đe dọa nước kia, giải quyết các vấn đề nảy sinh song phương bằng đàm phán hòa bình. Hai bên nhất trí hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền; thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế; tạo điều kiện và đối xử bình đẳng đối với kiều dân của nhau cũng như tiếp tục phối hợp, ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương như ASEAN và Ủy hội Sông Mê Kông, đóng góp cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực cũng như bảo đảm việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Kông.
Chiều tối qua, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao VN hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.