Hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

08/10/2009 23:24 GMT+7

Hôm qua, tại TP.HCM đã diễn ra lễ ký Ý định thư xây dựng Viện Ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và Quản lý tài nguyên nước giữa Bộ TN-MT, UBND TP.HCM với Bộ Giao thông - Công chính và Quản lý nước Hà Lan. Đây là bước khởi đầu của sự hợp tác giữa VN - Hà Lan trong việc tìm kiếm các giải pháp thích ứng với BĐKH.

Ngay sau lễ ký Ý định thư là hội thảo về BĐKH & quản lý tài nguyên nước ở ĐBSCL và TP.HCM, do Bộ TN-MT, UBND TP.HCM phối hợp với Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại TP.HCM tổ chức. Các điểm tương đồng của 2 nước là tiền đề cho sự hợp tác này. Vùng đồng bằng của VN và Hà Lan đều là những vùng thấp so với mực nước biển, đông dân cư sinh sống. Trong khi đó, lượng mưa tăng bất thường, nhiệt độ tăng, bão lụt, hạn hán và mưa lớn gây ngập lụt cũng như mực nước biển dâng cao đều có ảnh hưởng rõ rệt đến nhiều ngành, nhiều vùng và các nhóm thu nhập, đặc biệt là nhóm các người dân nghèo nhất ở nông thôn. Nhiều người lo ngại, khi nước biển dâng, người dân vùng ĐBSCL sẽ bị mất đất canh tác và đổ dồn về các TP, trong đó có TP.HCM. Trong khi đó, TP.HCM lại nằm trong danh sách 10 thành phố trên thế giới bị đe dọa nhiều nhất do BĐKH.

Tại hội thảo, bà Tineke Huzinga, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Công chính và Quản lý nước Hà Lan nói: "Cả VN và Hà Lan đều đang đối mặt với các thách thức liên quan đến sự phát triển bền vững, BĐKH và quản lý nước. Còn điều gì có ý nghĩa hơn là chung tay hành động". Những kinh nghiệm của Hà Lan chắc chắn đáng để VN tham khảo, ứng dụng. 

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.