Hủ tiếu lòng

12/07/2012 10:30 GMT+7

Hủ tiếu ở Nam bộ có nhiều loại, nổi tiếng nhất là hủ tiếu Mỹ Tho, hủ tiếu Sa Đéc. Tuy nhiên, ở một vùng quê của tỉnh Bến Tre lại có một thứ hủ tiếu làm nên tên tuổi đất này là hủ tiếu Mỹ Lồng (H.Giồng Trôm). Hủ tiếu Mỹ Lồng đựng trong chiếc tô bằng sành - giản dị, mộc mạc như cuộc sống người dân ĐBSCL, nhưng lại tràn đầy “tình nghĩa” với nào là bao tử, gan, thịt heo luộc.

hủ tiếu lòng

Miếng nào miếng nấy đều…bự tùa dềnh! Chưa hết, nổi lên trên lớp hủ tiếu trong lòng tô là con mực nhỏ cỡ 3 ngón tay nướng tỏa mùi thơm phức và miếng chả tép chiên vàng nằm chễm chệ một vành tô. Cho nhúm hẹ, giá sống, ớt khoanh vào tô, nặn miếng chanh vừa ăn, xịt chút nước tương, vậy là cầm đũa trộn đều trước khi thưởng thức. Miếng bao tử heo giòn dai, miếng gan heo nhân nhẩn đắng, miếng thịt heo luộc ngọt tươi, miếng chả tép chiên giòn rụm, “đua nhau” phục vụ khẩu vị của bạn. Nước lèo khỏi nói, ngoài vị ngọt thơm còn tăng thêm độ hấp dẫn với mùi củ hành và tỏi nướng thơm đặc trưng, không đâu có.

“Phiên bản” của hủ tiếu Mỹ Lồng có lẽ là hủ tiếu lòng ở TP.Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh). Đến thành phố này, chỉ cần hỏi hủ tiếu lòng ở đâu là người ta sẽ chỉ đường ngay. Từ trung tâm thành phố, qua cầu Long Bình, quẹo trái trên con đường Lò Hột không bao xa là bạn đã thấy cái quán đông nghẹt khách nằm một bên đường. Chỉ cần nhìn vào tô hủ tiếu là bạn vừa lòng ngay. Nằm trên những sợi hủ tiếu trắng ngà là những miếng nội tạng heo, như: bao tử, tim, gan, cật, phèo, phổi - miếng nào miếng nấy dày cộm. Không có miếng nạc heo nào nên được gọi là hủ tiếu lòng. Nặn miếng chanh, xịt chút nước tương, cho mấy lát ớt vào, trộn đều, gắp ăn bạn mới thấy “sung sướng” cái thần khẩu. Miếng bao tử, miếng tim nhai giòn giòn trong răng. Đã đời hơn là mấy miếng phèo vừa dai vừa sần sật lại vừa nhân nhẩn đắng, đã miệng làm sao khi vị ớt cay hòa cùng vị ngọt mát đặc trưng của giá hẹ... Húp một muỗng nước lèo, nóng ấm chảy lan tận đáy dạ dày.

Một tô hủ tiếu lòng vừa đủ no vào bữa tối sẽ giúp thực khách đánh một giấc nồng say tới sáng. Chính vì vậy mà quán chỉ bán từ 6 giờ chiều đến khoảng 9 giờ tối là hết hàng. 

Phương Kiều

>> Về Bạc Liêu ăn hủ tiếu cháy
>> Vang danh hủ tiếu Mỹ Tho
>> Hủ tiếu Mỹ Lồng
>> Hủ tiếu Sa Đéc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.