Hút cát trái phép phá bãi phù sa

23/08/2013 03:25 GMT+7

Quê tôi ở làng Năm Mẫu, xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên là vùng quê nghèo ven sông Hồng, người dân sinh sống bằng việc trồng ngô, khoai, chuối... trên mảnh đất do phù sa của sông Hồng bồi đắp.

Trên dải cát phù sa này, mấy năm nay dân làng đã thay cây ngô, cây khoai bằng cây chuối. Đây là một loại chuối đặc biệt giàu dinh dưỡng có duy nhất ở làng Năm Mẫu, là loại chuối thơm ngọt kết tinh từ đất sa bồi, hiện đã trở thành thương hiệu nổi tiếng có mặt ở khắp thị trường trong và ngoài nước. Hằng ngày, các xe từ Hà Nội nườm nượp di chuyển về làng Năm Mẫu thu mua chuối rồi đưa đi các nơi, sức sống náo nhiệt, tươi trẻ của một vùng quê đang bắt đầu thay da đổi thịt khiến ai ai cũng thấy vui mừng.

Thế nhưng hai năm gần đây, ban đêm các tàu rình rập hút cát trộm gây hoang mang cho dân làng. Đằng sau đó là sự bất an từ việc hút cát bừa bãi, gây nguy cơ đổ sập nhà cửa ven sông. Nếu không có biện pháp kịp thời chấm dứt việc hút cát trên bãi bồi ven sông Hồng này, thì thảm họa tất yếu xảy ra đó là đê bao hư hại, làng Năm Mẫu sẽ bị dòng nước cuốn đi...

Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ

>> Âm nhạc của đất phù sa
>> Hành trình trên đất Phù Sa
>> Chung kết "Giọt nắng phù sa
>> Lãng mạn Phù Sa
>> Đi bán phù sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.