Hủy án sơ thẩm vụ đưa, nhận hối lộ tại Sở LĐ-TB-XH Cà Mau

24/03/2015 06:05 GMT+7

Ngày 23.3, tại Cà Mau, Tòa phúc phẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án vu khống, đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau, giao Viện KSND tỉnh Cà Mau điều tra lại theo thủ tục chung.

Ngày 23.3, tại Cà Mau, Tòa phúc phẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án vu khống, đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau, giao Viện KSND tỉnh Cà Mau điều tra lại theo thủ tục chung.

Tại phiên sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Trung Tâm (nguyên Phó phòng Kế hoạch tài chính Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau) 17 năm tù về tội nhận hối lộ (200 triệu đồng), Lê Thanh Phương (nguyên Giám đốc Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam, TP.Cà Mau) 15 năm tù về tội đưa hối lộ (200 triệu đồng) và 3 tháng tù về tội vu khống bà Chung Ngọc Nhãn (nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau) nhận phần trăm dự án với số tiền trên 500 triệu đồng.

Lý do hủy án được chủ tọa nêu rõ trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng chưa làm rõ các chứng cứ buộc tội mà bản án sơ thẩm đã tuyên. Cụ thể, qua xác minh từ ngân hàng, HĐXX cho rằng đủ cơ sở chứng minh Tâm nhận của Phương 200 triệu đồng nhưng động cơ, mục đích như thế nào, có liên quan đến lợi ích của nhà thầu không thì chưa được cơ quan tố tụng làm rõ. Ở phần tội vu khống của Lê Thanh Phương, theo HĐXX cần xác định thực chất Phương có đưa cho bà Nhãn phần trăm công trình như Phương đã từng nói hay không; nếu không đưa mà nói đưa mới bị xem là tội vu khống. Mặt khác, chứng cứ như các đoạn ghi âm nói Phương đưa tiền cho bà Nhãn không phải là file gốc, cơ quan tố tụng xử lý các vật chứng chưa đầy đủ (6 file nhưng chỉ lấy có 1 file) và nhiều vấn đề đặt ra mà HĐXX không bổ sung được.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2011 công ty của Phương trúng gói thầu mở rộng, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ H.Năm Căn (Cà Mau) với giá trị gần 11,5 tỉ đồng. Sau đó, Phương nhờ vay tiền để đưa cho bà Nhãn, vì bà này đòi 5% giá trị gói thầu. Ngày 30.1.2012, Phương đến phòng làm việc của ông Đặng Văn Mỹ (thời điểm này đang là Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau) nhờ đôn đốc giao mặt bằng và than chi phí chi cho bà Nhãn, ông Tâm quá nặng.

Chiều 31.1.2012, ông Mỹ đến phòng bà Nhãn báo lại việc Phương nói vụ chi tiền. Sau đó vẫn không nghe bà Nhãn phản ứng nên ông Mỹ tiếp tục nhắc lại. Đến ngày 5.2.2012, Tâm đến phòng làm việc của ông Mỹ thừa nhận việc nhận tiền của Phương và đã gửi ngân hàng. Ngày 9.2.2012, có đơn tố cáo hành vi lót tay của Phương cho bà Nhãn, Tâm đến Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau. Ngày 17.2.2012, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau thành lập tổ kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với Tâm.

Sáng 21.2.2012, Tâm vào cơ quan gửi tường trình việc nhận 200 triệu đồng. Đến 9 giờ cùng ngày, tổ kiểm tra làm việc và Tâm thừa nhận có nhận tiền của Phương. Nhưng sáng 22.2.2012, Tâm làm đơn xin rút tờ tường trình và cho rằng làm tờ tường trình là do tác động từ nhiều phía.

Ở phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định những chứng cứ cho thấy Phương đã đưa và Tâm có nhận 200 triệu đồng. Riêng phần Phương nói đưa tiền cho bà Nhãn, kết quả điều tra cũng như thẩm vấn tại tòa cho thấy không đủ chứng cứ chứng minh bà Nhãn đã nhận và Phương đã đưa số tiền này nên hành vi của Phương cấu thành tội vu khống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.