Hủy án vụ hiếp dâm trẻ em gây tranh cãi: Vi phạm tố tụng nghiêm trọng

26/05/2015 06:49 GMT+7

Chiều 25.5, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND H.Châu Thành về vụ án hiếp dâm trẻ em gây tranh cãi để điều tra, xét xử lại.

Chiều 25.5, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND H.Châu Thành về vụ án hiếp dâm trẻ em gây tranh cãi để điều tra, xét xử lại.

Hủy án vụ hiếp dâm trẻ em gây tranh cãi: Cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụngPhiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Giang Phương
Trước đó, ngày 18.3, TAND H.Châu Thành xử sơ thẩm, tuyên 2 bị cáo Trần Quốc Khánh và Từ Minh Thuận (cùng 17 tuổi, cùng ngụ xã An Cơ, H.Châu Thành) không phạm tội hiếp dâm trẻ em. Còn cáo trạng của Viện KSND H.Châu Thành truy tố Khánh và Thuận với tội danh trên.
Theo đó, đầu năm 2014, Khánh quen với N.T.N.T (lúc này T. vừa tròn 15 tuổi, ngụ H.Hòa Thành, Tây Ninh). Cả 2 từng nhiều lần hẹn hò nên có tình cảm yêu thương nhau. Ngày 23.3.2014, Khánh điện thoại rủ T. đến ấp An Lộc, xã An Cơ dự đám tang cha của người bạn.
Tối 24.3 Thuận đưa T. về nhà Thuận ngủ (đối diện nhà có tang). Sau đó, Khánh và Thuận dùng vũ lực để thực hiện hành vi giao cấu với T. Giao cấu xong, tất cả cùng qua chỗ đám tang.
Gần 1 tháng sau (ngày 22.4.2014) gia đình biết chuyện nên làm đơn tố cáo cả 2 lên cơ quan chức năng. Giám định pháp y kết luận T. bị xâm hại vùng kín. Viện KSND H.Châu Thành truy tố Khánh và Thuận tội hiếp dâm trẻ em.
Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo cho rằng khi lấy lời khai, cán bộ điều tra ép cung, hăm dọa các bị cáo; bản tường trình các bị cáo viết trong tình trạng bị ép buộc. Sau khi lấy lời khai xong, cha mẹ các bị cáo mới vào ký tên.
Trước khi có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, gia đình các bị cáo đã có đơn khiếu nại hành vi tố tụng của điều tra viên nhưng thủ trưởng cơ quan điều tra không xem xét, giải quyết khiếu nại là vi phạm tố tụng hình sự. Trong biên bản lấy lời khai không có người chứng kiến, chỉ có cán bộ huyện đoàn ký tên trong khi người này khai do cán bộ điều tra đem biên bản đến trụ sở làm việc để ký (?!).
Sau khi tuyên án, gia đình bị hại đã có kháng cáo lên cấp phúc thẩm, đồng thời, Viện KSND H.Châu Thành cũng có kháng nghị, đề nghị cấp phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại theo thủ tục chung.
HĐXX cấp phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra, xét xử lại vì quá trình điều tra, xét xử của cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng nghiêm trọng.
Trong đó, tư cách tham gia tố tụng của 2 bị cáo là người chưa thành niên nhưng trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử cấp sơ thẩm lại không có mặt của cha và mẹ của 2 bị cáo tham gia tố tụng. Không tuân thủ theo trình tự thủ tục tố tụng khi HĐXX và kiểm sát viên hỏi đan xen; việc công bố lời khai bị cáo thuộc thẩm quyền của HĐXX và kiểm sát viên nhưng tại phiên tòa, thư ký phiên tòa đã 4 lần công bố lời khai; bị cáo không đồng ý về bản cáo trạng nhưng HĐXX không cho bị cáo trình bày lý do; kiểm sát viên yêu cầu HĐXX công bố toàn bộ lời khai người bị hại nhưng HĐXX không thực hiện, không trả lời vẫn tiếp tục phiên tòa; HĐXX xét hỏi chưa toàn diện, khách quan...
Ngoài ra, HĐXX cấp phúc thẩm đề nghị cơ quan điều tra làm rõ lý do vì sao cơ quan này lấy cung các bị cáo vào lúc 23 giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.