Hủy án vụ 'Tân nhớ mẹ' bị bắt sau 20 năm trốn truy nã vì lên truyền hình

14/09/2016 18:20 GMT+7

Chiều 14.9, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án vụ “gây rối trật tự công cộng” đối với bị cáo Nguyễn Minh Tân (57 tuổi, ngụ Q. Bình Thạnh).

Tháng 12.2015, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Tân 18 tháng tù giam. Đến nay Tân đã chấp hành xong hình phạt tù.
Sau khi án sơ thẩm tuyên, gia đình bị hại kháng cáo xem xét lại tội danh “giết người” đối với Tân.
HĐXX phúc thẩm nhận định theo hồ sơ có một nhân chứng khai tại thời điểm xảy ra vụ án đã nhìn thấy nhóm thanh niên dùng dao đâm nạn nhân, nhưng ở cấp sơ thẩm, người này lại khai chính mắt nhìn thấy Tân đâm nạn nhân. Những lời khai này còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ.
Ngoài ra, theo tòa phúc thẩm, cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng, áp dụng luật mới (1999) xử bị cáo về tội "Gây rối trật tự công cộng" nhưng hình phạt theo quy định tại luật mới lại nặng hơn Bộ luật Hình sự cũ (1985) nên tòa phúc thẩm không thể sửa được. Vì vậy HĐXX quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về cho Viện KSND TP.HCM điều tra làm rõ.
Theo bản án sơ thẩm, 20 năm trước, Tân tham gia một vụ án giết người xảy ra tại đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) với vai trò chủ mưu, hậu quả làm anh Nguyễn Lân bị tử vong, em trai anh Lân bị thương tích 10% vĩnh viễn. Những bị cáo liên quan đến vụ án này đều bị đưa ra xét xử vào năm 1995, riêng Tân bỏ trốn nên Công an TP.HCM phát lệnh truy nã về hai tội “giết người”, “gây rối trật tự công cộng”.
Quá trình bỏ trốn, Tân thay tên đổi họ thành Võ Minh Hùng, làm Phó ban bảo vệ dân phố KP.5, P.Bình Hưng Hòa A (Bình Tân, TP.HCM). Quá trình công tác, với thành tích nhiều lần bắt cướp, Hùng được tuyên dương trong chương trình "Tỏa sáng giữa đời thường" phát trên HTV9. Bất ngờ, khi chương trình lên sóng vào tháng 8.2014, em gái nạn nhân là bà Nguyễn Thị Tuyết Linh thấy Hùng giống y đúc Võ Minh Tân nên làm đơn trình báo Công an TP.HCM với đặc điểm nhận dạng cánh tay trái của Tân có xăm chữ “Tân nhớ mẹ”.
Sau nhiều lần trình báo nhưng Công an TP.HCM cho rằng Hùng không phải là Tân, gia đình bị hại đã làm đơn tố giác lên Bộ Công an. Tháng 9.2014, Tân bị Cục cảnh sát truy nã (Bô Công an) bắt tạm giam.
Quá trình điều tra Tân khai có tham gia đánh nhau, có cầm cây quơ quơ nhưng không trúng ai. Về việc trốn truy nã 20 năm, Tân khai khi biết tin anh Nguyễn Lân chết, sợ bị nhóm anh Lân truy sát nên không ra trình diện Công an. Đồng thời, quá trình trốn làm việc tại nghĩa trang, Tân lượm được 1 CMND tên Võ Minh Hùng nên đã dùng tên này sinh sống.
Vì vụ án xảy ra đã lâu, những người liên quan đến vụ án được xác định đã mất và không liên lạc được, không đủ cơ sở xác minh Tân đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM hủy bỏ quyết định khởi tố về tội “giết người” đối với Tân.
Phía gia đình người bị hại không đồng tình với việc cơ quan điều tra đình chỉ tội danh “giết người” đối với Tân nên liên tục có kiến nghị đến các cơ quan tố tụng và kháng cáo sau khi có bản án sơ thẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.