Huyện Hoàng Sa muốn trưng bày tàu cá bị Trung Quốc tấn công

04/06/2014 12:50 GMT+7

(TNO) Sáng 4.6, đại diện UBND huyện Hoàng Sa, TP.Đà Nẵng đã đến Hợp tác xã trục vớt và đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) khảo sát hiện trạng tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

(TNO) Sáng nay 4.6, đại diện UBND huyện Hoàng Sa, TP.Đà Nẵng đã đến Hợp tác xã trục vớt và đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) khảo sát hiện trạng tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm.


Ông Võ Công Chánh (bên trái), Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa và ông Lê Phú Nguyện, Chánh Văn phòng UBND huyện Hoàng Sa khảo sát hiện trạng tàu cá ĐNa 90152 - Ảnh: Nguyễn Tú

Trước đó, chiều 26.5, 10 ngư dân tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa (37 tuổi, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) đang hành nghề lưới vây hợp pháp trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thì bị tàu cá vỏ sắt 11209 của Trung Quốc đâm chìm.

Rất may 10 ngư dân được tàu cá đi cùng cứu vớt, tuy nhiên tàu Trung Quốc tiếp tục cản trở tàu cá nước ta trục vớt tàu bị nạn nhưng lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã hỗ trợ kịp thời.

Sau nhiều ngày lai dắt, tàu kiểm ngư đã đưa tàu cá ĐNa 90152 về Đà Nẵng.

Sáng 4.6, UBND huyện Hoàng Sa cũng đã trao đổi với gia đình chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa, qua đó đặt vấn đề con tàu là chứng tích nên giữ gìn, và UBND huyện Hoàng Sa mong muốn sở hữu con tàu.

Mục đích là sau này đưa vào Nhà trưng bày UBND huyện Hoàng Sa để có tác động về lịch sử lâu dài, đồng thời khẳng định trách nhiệm của UBND huyện Hoàng Sa đối với những ngư dân đánh bắt ở vùng biển của Tổ quốc.


Vết đâm chí mạng bên mạn trái khiến tàu ĐNa 90152 lật úp - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho biết sau khi khảo sát tàu ĐNa 90152, huyện Hoàng Sa sẽ bàn bạc với gia đình chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa. Qua trao đổi nhanh, bước đầu bà Hoa cũng đã đồng ý giữ nguyên hiện trạng để làm bằng chứng kiện tàu Trung Quốc ra tòa.

Sau khi vụ kiện kết thúc, bà Hoa sẽ bàn giao con tàu cho UBND huyện Hoàng Sa với mục đích đặt tại Nhà trưng bày Hoàng Sa, còn phương án sang nhượng cụ thể thì hai bên tiếp tục thảo luận trong thời gian tới.

Nhưng trước mắt, UBND huyện Hoàng Sa đề nghị gia đình bà Hoa có phương án giữ nguyên trạng con tàu và địa điểm bảo quản phù hợp để tránh hư hại thêm cũng như tránh trường hợp một số đối tượng cố ý phá hoại.


Chủ tàu ĐNa 90152 có thể kiện về hành vi đâm va ngang ngược của tàu Trung Quốc - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Chánh cho biết sau khi đạt được các thỏa thuận, thống nhất với gia đình bà Hoa trong hôm nay thì UBND huyện Hoàng Sa sẽ có tờ trình phương án để UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt.

Theo ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, việc bà Hoa kiện tàu Trung Quốc về hành vi đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 khi ngư dân Việt Nam hành nghề hợp pháp trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.

“Chắc chắn giữa 2 nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đã có sự tương trợ tư pháp, tòa án có thể xử bên Việt Nam và phía Trung Quốc có nghĩa vụ sẽ phải đảm bảo thi hành án, nếu Nhà nước Trung Quốc cố tình lơ thì tôi cho rằng đó là hành vi đồng lõa, vì hành vi đâm va tàu cá Việt Nam là tội ác quá sức rõ, quá sức nghiêm trọng không thể chấp nhận được của tàu Trung Quốc, cố ý xâm hại tài sản và tính mạng của những người dân bình thường”, ông Ngữ khẳng định.


UBND huyện Hoàng Sa đề nghị dùng con tàu để trưng bày tố cáo tội ác Trung Quốc - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá TP.Đà Nẵng cũng cho rằng: “Những vết thương, vết đâm trên tàu đã tố cáo cho dư luận thấy dã tâm của Trung Quốc đó là không cho ngư dân chúng ta bám biển, làm nản ý chí chúng ta. Những dấu tích này cũng để đánh bạt lại dư luận Trung Quốc cho rằng tàu chúng ta tự đâm vào tàu họ và gây hấn với họ, chúng ta đã có bằng chứng rõ ràng, vật chứng đầy đủ, việc kiện không khó, có khó chăng là chúng ta sẽ tiến hành vụ kiện mà bị đơn vắng mặt”.

Nguyễn Tú

>> Tàu cá Việt Nam liên tục bị ngăn cản, vây ép
>> Tàu cá Trung Quốc uy hiếp tàu cá Việt Nam
>> Cận cảnh bằng chứng tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm
>> Vụ tàu cá bị đâm chìm: Ngư dân bị thương qua cơn nguy kịch
>> Nhiều tàu cá Việt Nam bị ngang ngược tấn công
>> Trung Quốc tiếp tục ngang ngược tấn công tàu cá Việt Nam suốt đêm
>> Tàu cá Trung Quốc thả lưới cản trở tàu kiểm ngư Việt nam
>> Vụ tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm: Chặn đường sống của dân nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.