>> Nguyên Khanh

Mái vòm nhà ga màu đỏ cam rực rỡ, tựa như những cánh buồm no gió xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn

Đặc biệt, phần mái có thể thay đổi màu sắc theo thời tiết. Đài kiểm soát không lưu cũng được thiết kế tỉ mỉ tiệp màu với nhà ga, phần đỉnh tỏa rộng hình cánh hoa độc đáo.

Các chuyên gia NACO, Công ty tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan - đơn vị tư vấn thiết kế dự án nhận xét: Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn mang đậm dấu ấn bản địa và trở thành nhà ga ấn tượng nhất VN cũng như trong khu vực. Thế nhưng, để đánh thức Vân Đồn, ngoài sân bay, Tập đoàn Sun Group còn “kèm” theo nhiều hạng mục hạ tầng “khủng” nữa tại Quảng Ninh.

Khuôn viên dẫn vào nhà ga được bài trí như một công viên nhỏ với những đồi cây xanh rì, các tiểu cảnh trang trí tinh tế, trang nhã, có đường dạo bộ để du khách thư giãn. Các bãi dừng, đỗ xe cũng được trồng thêm cây xanh, tiểu cảnh để lọc khí thải phương tiện, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, thân thiện với môi trường. Khu vực sảnh trước được thiết kế không gian mở, nhiều cảnh quan cây xanh, có hồ cá Koi và có vị trí mát mẻ, không khí trong lành cho khách nghỉ chân. Ở sân bay Vân Đồn, thiên nhiên có mặt ở khắp mọi nơi. Đó là nắng, gió, các mảng xanh, vật liệu thân thiện và nhất là những nụ cười của các nhân viên ở đây.

Có thâm niên 15 năm làm ở các sân bay lớn nhất cả nước như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh..., chị Phạm Thị Quỳnh Trang, Trưởng phòng Dịch vụ nhà ga - CHKQT Vân Đồn, có sự quan sát hết sức tinh tế khi dẫn chứng 2 điều khác biệt và nhân văn ở sân bay Vân Đồn mà ít sân bay có được. Thứ nhất là khu vực hút thuốc riêng cho những người hút thuốc ngoài trời. Hiện tại trên thế giới, có rất ít sân bay thiết kế khu vực hút thuốc ngoài trời. Thứ hai là hệ thống nhà vệ sinh đẹp, hiện đại cho người khuyết tật.

“Các nơi khác đều có đường riêng, hệ thống cửa trượt, phòng thay bỉm cho em bé nhưng chưa nơi nào có hệ thống nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật như ở sân bay Vân Đồn. Đó là một sự nhân văn, không có sự kỳ thị giữa người bình thường và người khuyết tật. Hệ thống đèn tim đường rất đẹp, là một công trình ghi dấu trong tất cả các sân bay tôi từng đi”, chị Trang tấm tắc.

Đặc biệt, sự kết hợp tinh tế và sáng tạo giữa gỗ, đá và kính khiến kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Thành Đạt không khỏi thán phục: Kính mang cảm giác lạnh, gỗ mang cảm giác ấm cúng được sử dụng hài hòa cho khu check-in hay khu Lanscape. Riêng đá trở thành các điểm nhấn ở sân bay Vân Đồn. Hơn 17.000 m2 nền sàn nhà ga được lát bằng đá kim sa bạc, nhập từ Brazil, chất đá có ánh kim, khi ánh sáng soi vào tạo hình ảnh lấp lánh rất đẹp. Khu chờ bay có điểm nhấn là bức tường ốp đá xanh nhập từ Ấn Độ rất độc đáo... Hay loại đá đen tách lồi có bề mặt thô nhám được sử dụng ốp cho hơn 11 cột, trụ đá đỡ mái kính khổng lồ phía trước nhà ga hành khách.

Tháng 3.2018, những khối đất đầu tiên được đổ xuống. Sáng 11.7.2018, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã hạ cánh an toàn. Ngày 30.12 tới, CHKQT Vân Đồn sẽ chính thức khai thác. 30 tháng để biến một vùng đầm lầy trở thành một sân bay hiện đại là tốc độ ấn tượng với hầu hết mọi người.

Bà Romy Berntsen, quản lý dự án của NACO, không nén nổi kinh ngạc: “Năm ngoái khi NACO đến đây, nhà ga mới chỉ đang ở phần nền móng, nhưng ngày hôm nay chúng ta đã đứng trong một cảng hàng không hoàn toàn mới”.

Ngay cả những người trực tiếp tham gia dự án cũng không ai dám nghĩ hơn 2 năm có thể xây dựng xong sân bay Vân Đồn. “Hôm bay hiệu chuẩn, những anh em đã từng tham gia thi công dự án nhưng hiện điều chuyển đến một số dự án khác chỉ có thể xem qua truyền hình mà vẫn không tin nổi là sân bay xây dựng nhanh đến như vậy. Chúng tôi hẹn nhau ngày 30.12 tới đón chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ về đây để cùng chia vui chứng kiến thành quả này - cũng là một công trình để lại dấu ấn trong sự nghiệp của mình”, anh Nguyễn Hữu Hải, Phó ban Điều hành dự án CHKQT Vân Đồn, cho biết.

Có người được mời tới, có người bị điều động, có người “viết đơn tình nguyện”... nhưng tất cả những người đã và đang tham gia dự án CHKQT Vân Đồn đều có một hành trang lớn mang về. Đó là niềm tự hào được có mặt ở dự án sân bay tư nhân đầu tiên tại VN và là dự án sân bay xây dựng mới thứ hai từ sau ngày thống nhất đất nước. Đó là kỹ năng, kinh nghiệm, công nghệ, kiến thức từ các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước và thực hành, tôi luyện thực tế trong quá trình làm việc.

Đã từng tham gia các dự án lớn như tòa nhà Quốc hội, Bảo tàng Hà Nội, Bộ Công an, KTS Nguyễn Hồng Dương nói, việc được Tập đoàn Sun Group giao phó trọng trách làm KTS chủ nhiệm dự án với ông vừa là đặc quyền nhưng cũng là sứ mệnh. KTS Nguyễn Hồng Dương cho biết dự án sân bay Vân Đồn là một kho kiến thức, kho báu kinh nghiệm cho những người muốn học hỏi, tìm hiểu về ngành hàng không. “Sau gần 3 năm đồng hành cùng dự án, cho tới nay những gì tôi học được dù còn rất nhỏ bé nhưng cũng giúp tôi có được sự tự tin khi làm việc cùng với các chuyên gia hàng không hàng đầu thế giới”, ông nói.

“Đi làm dự án đường cao tốc, cầu lớn cũng nhiều rồi nhưng sân bay thì đây là lần đầu tiên tôi được tham gia thi công xây dựng. Trong quá trình làm việc tôi và các anh em đồng nghiệp đã tiếp cận được nhiều cái hay, mới từ công nghệ, kỹ năng, quy trình quy phạm; được tiếp xúc với các chuyên gia đầu ngành trong và nước ngoài nên học hỏi được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm...”, anh Nguyễn Hữu Hải nói.

Anh Nguyễn Thành Đạt, người xin được chuyển đến vùng đất hoang sơ Vân Đồn vì muốn trải nghiệm thực tế việc xây dựng một sân bay, không nén nổi xúc động: “Một năm làm việc tại đây tôi vô cùng tự hào, tự hào vì mình cuối cùng đã thực hiện được ước mơ là một KTS may mắn đã được tham gia xây dựng sân bay. Con trai tôi cũng tự hào khoe với các bạn bố tớ xây dựng sân bay đấy”.

Đồ họa: Lâm Nhựt

Báo Thanh Niên
26.12.2018

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.