Đại tá Nguyễn Sỹ Quang: Xử nghiêm đối tượng tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trái phép

Ngọc Lê
Ngọc Lê
22/05/2021 09:36 GMT+7

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đại tá Nguyễn Sỹ Quang (Phó Giám đốc Công an TP.HCM) khẳng định nếu phát hiện cá nhân, tổ chức tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép sẽ xử lý thật nghiêm.

Trả lời PV Thanh Niên, đại tá Nguyễn Sỹ Quang (Thủ trưởng Cơ quan ANĐT, Phó giám đốc Công an TP.HCM) cho biết từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, tình hình người nước ngoài nhập cảnh, cư trú bất hợp pháp trong nước diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, đã có trường hợp là nguyên nhân làm lây lan, bùng phát dịch bệnh ra cộng đồng, gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Sáng 22.5: Thêm 20 ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong nước tại 5 địa phương

Nhập cảnh trái phép, lưu trú bất hợp pháp ở khách sạn, nhà nghỉ 

Theo đại tá Nguyễn Sỹ Quang, mặc dù không có đường biên giới trực tiếp nhưng TP.HCM là địa bàn mà người nước ngoài nhập cảnh trái phép đến lưu trú, tìm việc làm hoặc để chờ sang nước thứ ba và mục đích tránh dịch là chủ yếu. Thủ đoạn của số người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP.HCM chủ yếu là vượt biên qua đường mòn, lối mở dọc các tỉnh phía Bắc và các tỉnh phía Tây Nam, sau đó di chuyển vào TP.HCM bằng nhiều hướng (đường bộ, đường thủy...) và cư trú trái phép tại các khách sạn, nhà nghỉ.
"Đáng nói, các đối tượng còn móc nối với người Việt Nam để thuê nhà riêng cư trú bất hợp pháp, thậm chí một số đối tượng cầm đầu đường dây lựa chọn các khách sạn, nhà nghỉ tại trung tâm thành phố, khu vực có đông người nước ngoài tạm trú để trà trộn, tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng", đại tá Quang nhấn mạnh. 
Trước tình hình trên, đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, Công an TP.HCM đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các mặt công tác nghiệp vụ, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật về hoạt động đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép; tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường giao thông, các phương tiện vận tải chuyên chở hành khách, nhất là ô tô chở khách từ các tỉnh có tuyến biên giới vào thành phố; phối hợp với Biên phòng thành phố kiểm tra các phương tiện đường thủy có dấu hiệu nghi vấn đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Cần kiểm soát khu dân cư, tăng kiểm tra hành chính 

Ngoài ra, đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho rằng phải kiểm soát chặt chẽ các khu dân cư, nhất là các khu tập trung đông người nước ngoài cư trú, các khu đô thị mới, nhà cao tầng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ; tăng cường công tác kiểm tra hành chính, kiểm tra công tác đăng ký, khai báo nhân hộ khẩu, khai báo tạm trú, tạm vắng, khai báo y tế đối với người nước ngoài.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang đang được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Nếu được trúng cử, liên quan đến việc đấu tranh phòng chống tội phạm về người nước ngoài nhập cảnh, cư trú bất hợp pháp, đại tá Quang nhấn mạnh: "Với chức năng giám sát, tôi sẽ theo dõi đến cùng kết quả giải quyết nhằm trả lời thỏa đáng cho cử tri; đảm bảo pháp luật được thực thi và giải quyết được những vấn đề bức xúc trong cuộc sống xã hội. Riêng vấn đề này, đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú có hành vi tiếp tay, tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trái phép trên địa bàn TP.HCM sẽ căn cứ tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, và xử lý nghiêm". 

Quá trình công tác của đại tá Nguyễn Sỹ Quang

Đồ hoạ: Lâm Tân Nhựt

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cũng khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực phát hiện và tố giác tội phạm liên quan đến hoạt động môi giới, tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh và cư trú trái phép trên địa bàn TP.HCM, nhất là tại các khu dân cư, các cơ sở lưu trú. Khi phát hiện thì kịp thời báo ngay cho cơ quan công an để có biện pháp xử lý.
Trong 4 tháng đầu năm 2021, Công an TP.HCM đã phát hiện, xử lý 24 vụ/132 người nước ngoài nhập cảnh trái phép; khởi tố 7 vụ/13 bị can; trục xuất 115 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.