Kết luận vụ ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo lãnh đạo tỉnh Bình Dương

24/07/2014 09:00 GMT+7

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, có hai nội dung có cơ sở và một nội dung không có cơ sở, nhưng cả ba vấn đề không liên quan đến cá nhân ông Cung.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, có hai nội dung có cơ sở và một nội dung không có cơ sở, nhưng cả ba vấn đề không liên quan đến cá nhân ông Cung.

Kết luận vụ ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo lãnh đạo tỉnh Bình Dương
Ông Ngô Văn Khánh - Phó tổng thanh tra Chính phủ tại buổi công bố kết luận. Ảnh: Đỗ Trường

Chiều 23.7, tại UBND tỉnh Bình Dương, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố kết luận xác minh đơn thư tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng (53 tuổi, ngụ TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam, chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3) tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhiều vấn đề liên quan đến KCN Sóng Thần 3 (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), gây xôn xao dư luận.

Chủ trì buổi công bố kết luận, ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng thanh tra Chính phủ, cho biết sau khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại của ông Huỳnh Uy Dũng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Thanh tra Chính phủ thành lập tổ thẩm tra, xác minh làm rõ. Kết quả, nội dung đơn thư tố cáo của ông Dũng tập trung vào 3 vấn đề: Thứ nhất, việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 KCN Sóng Thần 3; Thứ hai, việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu chức năng hành chính, dịch vụ, kho bãi, khu ở; Thứ ba, tố cáo ông Lê Thanh Cung ký văn bản không cho phép chuyển nhượng khu đất ở trong KCN Sóng Thần 3.

 

“Thanh tra quyết sao tôi nghe vậy”

Chiều 23.7, trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết vẫn chưa nhận được bản kết luận của Thanh tra Chính phủ. “Thanh tra Chính phủ quyết làm sao thì tôi phải nghe vậy thôi, bây giờ tôi cũng không nặng nề chuyện đó lắm”, ông Dũng nói.

Chậm giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp

Thanh tra Chính phủ kết luận, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Sóng Thần 3 chủ yếu là điều chỉnh về quy mô và mục đích sử dụng đất, do đó UBND tỉnh Bình Dương phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh trước khi ra quyết định phê duyệt. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các Sở Xây dựng, Ban Quản lý các KCN Bình Dương và các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh chậm giải quyết các đề nghị của Công ty CP Đại Nam. Như vậy, nội dung tố cáo là có cơ sở. Trách nhiệm liên quan đến những thiếu sót và vi phạm nêu trên thuộc lãnh đạo Sở Xây dựng, các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh. Việc điều chỉnh quy hoạch KCN về quy mô và mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, nhưng UBND tỉnh đã chậm xử lý các thủ tục để xin phép Thủ tướng phê duyệt. “Trách nhiệm này thuộc UBND tỉnh Bình Dương, trực tiếp là ông Nguyễn Hoàng Sơn (nguyên Chủ tịch) và ông Trần Văn Lợi (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh) phụ trách thời kỳ đó, không liên quan trực tiếp đến ông Lê Thanh Cung”, Thanh tra Chính phủ kết luận.

Việc Công ty cổ phần Đại Nam lập và trình quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu chức năng thuộc KCN Sóng Thần 3 nhưng chưa được UBND tỉnh phê duyệt là do nội dung, diện tích chưa phù hợp quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Việc Sở Xây dựng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của Công ty cổ phần Đại Nam trong thời gian từ 2009 -2013 chưa có văn bản phúc đáp, hướng dẫn chủ đầu tư… là việc làm thiếu trách nhiệm, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh. Thanh tra Chính phủ kết luận: “Trách nhiệm thuộc lãnh đạo và các đơn vị, cá nhân, thuộc Sở Xây dựng Bình Dương; không thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh và ông Lê Thanh Cung như đơn tố cáo nêu”.

Tiếp tục làm rõ việc phân lô bán nền trong KCN

Việc chuyển nhượng đất ở trong KCN Sóng Thần 3, các sở, ngành tham mưu trình và UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định, phê duyệt quy hoạch KCN Sóng Thần 3; chuyển thời hạn sử dụng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trong KCN từ thuê 50 năm sang lâu dài… là không đúng quy định của pháp luật. Công ty cổ phần Đại Nam đã thực hiện việc thỏa thuận góp vốn đầu tư, thực chất là tự phân lô và chuyển nhượng đất nền không đúng quy định. Từ thực trạng này, tháng 10.2009, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương đã có ý kiến chỉ đạo các sở ngành kiểm tra, xử lý. Thời điểm này ông Lê Thanh Cung đang là Phó chủ tịch thường trực đã ký văn bản "...không cho phép chuyển nhượng khu đất ở trong KCN dưới bất cứ hình thức nào”. Quá trình xác minh, Thanh tra Chính phủ kết luận việc ông Cung ký văn bản này là đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng là chưa đủ cơ sở và trách nhiệm thuộc về người tố cáo.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Ngô Văn Khánh cho biết việc phân lô bán nền trong KCN Sóng Thần 3 trái quy định là đã rõ, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục làm vấn đề này.

Đỗ Trường

>> Bình Dương hỗ trợ trên 285 tỉ đồng cho doanh nghiệp bị thiệt hại
>> Bình Dương ra ‘tối hậu thư’ cho các lò gạch hoffman
>> Bộ trưởng Bộ Công an làm việc tại Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.