Kết luận vụ tàu container bị đâm chìm ở Vũng Tàu

18/02/2014 13:17 GMT+7

(TNO) Trong vụ đâm va giữa tàu hàng Eleni (quốc tịch Marshall Islands) và tàu container Heung A Dragon (quốc tịch Hàn Quốc), cả hai tàu đều có lỗi.

(TNO) Ngày 18.2, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam đã có kết luận về nguyên nhân xảy ra tai nạn đâm va giữa tàu hàng Eleni (quốc tịch Marshall Islands) và tàu container Heung A Dragon (quốc tịch Korea), xảy lúc 23 giờ 39 ngày 7.11.2013, tại khu vực phao số 2, cách Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2,2 hải lý.

 
Tàu Heung a Dragon và container vẫn chưa được trục vớt - Ảnh: Nguyễn Thanh Long

Theo kết luận, lúc 21 giờ ngày 7.11.2013, theo kế hoạch điều động tàu của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, tàu Eleni rời cảng Phú Mỹ (huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) đi Singapore.

Lúc này, trên tàu Eleni có hoa tiêu hàng hải là ông Võ Việt Đức, thuộc Xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu, cố vấn cho thuyền trưởng điều động tàu ra vùng đón trả hoa tiêu.

Đến 23 giờ 24 cùng ngày, khi tàu Eleni hành trình đến khu vực đón trả hoa tiêu số 1 thì ông Đức xuống tàu, có sự đồng ý của thuyền trường tàu Eleni.

Sau đó, tàu Eleni hành trình qua cặp phao số 4, 5 luồng Vũng Tàu - Thị Vải, thuyền trưởng tàu này đã phát hiện tàu Heung A Dragon đang hành trình ngược chiều ở khoảng cách 2,9 hải lý nhưng sau đó thì để xảy ra tai nạn.

Hành trình không theo hướng dẫn của hệ thống phao báo hiệu

Theo kết luận của Cục Hàng hải Việt Nam, do việc điều chỉnh hướng đi không hiệu quả nên tàu Eleni đã đi lệch ra khỏi phạm vi luồng hàng hải.

Thông tin thu được từ hộp đen trên tàu cho thấy, từ thời điểm 23 giờ 30 đến khi xảy ra va chạm với phao báo hiệu hàng hải số 2, vị trí của tàu Eleni luôn luôn nằm bên ngoài biên trái của luồng hàng hải (tính từ biển vào).

Như vậy, thuyền trưởng của tàu Eleni đã không tuân thủ theo hướng dẫn của phao báo hiệu hàng hải khiến tàu hành trình bên ngoài phạm vi luồng, dẫn đến sự hiểu lầm của phía tàu Heung A Dragon về hành động tránh va của tàu Eleni.

Mặc dù hai tàu đã thống nhất phương án tránh va mạn trái đối nhau, nhưng khi quan sát thấy tàu Heung A Dragon không có hành động tránh va rõ rệt (tàu Heung A Dragon không chuyển đi sang phần đường bên phải luồng của mình)… thuyền trưởng tàu Eleni đã không phát tín hiệu cảnh báo theo quy định.

Ngoài ra, do công tác cảnh giới không tốt nên thuyền trưởng tàu Eleni đã để dây xích phao báo hiệu hàng hải số 2 quấn vào chân vịt, phần thân phao kẹt vào bánh lái làm tàu mất khả năng điều động, dẫn đến mũi tàu bị ngã mạnh sang trái và đâm vào tàu Heung A Dragon.

Cũng theo kết luận này thì phía thuyền trưởng tàu Heung A Dragon đã không tuân thủ quy định khi hành trình trên luồng hẹp, không bám sát bên phải luồng của mình và việc điều động tránh va không hiệu quả, tạo ra nguy cơ đâm va với tàu Eleni.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, vụ tại nạn đã làm cho tàu Heung A Dragon bị chìm và mắc cạn khiến hàng trăm container trôi dạt trên biển.

Hiện nay, toàn bộ container còn dưới hầm tàu Heung A Dragon đã bị ngập nước.

Trao đổi với Thanh Niên Online ngày 18.2, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cho biết đơn vị này vẫn đang đôn đốc chủ tàu Heung A Dragon thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ trục vớt của mình đối với tàu, container bị chìm.

Trục vớt trái phép tài sản tàu Heung A Dragon bị phạt tiền

Ngày 18.2, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết cơ quan này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 15 triệu đồng đối với Nguyễn Văn Trung (32 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) về hành vi “trục vớt tài sản chìm đắm khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền”.

Được biết, đêm 3.1, Trung chạy ghe ra khu vực tàu Heung A Dragon để trục vớt tài sản bị chìm của tàu này.

Trung vớt được 25 thỏi chì (mỗi thỏi nặng khoảng 40kg) thì bị lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính.

Nguyễn Long

>> Vụ hai tàu đâm nhau: Khẩn trương thu gom container trôi dạt trên biển
>> Vụ chìm tàu Heung A Dragon: Nhiều người mở container, trộm tài sản
>> Trục vớt container trên tàu Heung A Dragon bị đâm chìm
>> Vụ chìm tàu Heung A Dragon: Nhiều container chứa chất độc hại
>> Container trên tàu Heung a Dragon bốc cháy
>> Chưa tìm ra nguyên nhân cháy container trên tàu Heung A Dragon
>> Container trên tàu Heung A Dragon tỏa khói mù mịt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.