Khai mạc kỳ họp thứ nhất, QH khóa XII: Bộ máy Nhà nước phải tinh gọn, có hiệu lực!

19/07/2007 23:30 GMT+7

* UBTVQH sẽ được cải tổ * Tăng trưởng kinh tế có thể đạt và vượt mức QH giao Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, QH khóa XII hôm 19.7, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đề nghị các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phải xây dựng mối quan hệ khắng khít với nhân dân.

"Nếu không giữ mối liên hệ gắn bó với cử tri, ĐBQH sẽ xa rời thực tiễn, không thể đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, không thể thay mặt nhân dân quyết định đúng đắn những vấn đề quan trọng của đất nước" - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Cán bộ phải có chất lượng!

Tổng bí thư yêu cầu phải: "Xác định rõ thẩm quyền quyết định của Chính phủ, làm rõ những loại việc ở tầm Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp quyết định hoặc cho ý kiến; những loại việc Chính phủ chủ động quyết định theo thẩm quyền".

Theo Tổng bí thư, thời kỳ mới đòi hỏi các cơ quan Nhà nước phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, "bộ máy Nhà nước phải tinh, gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ của Nhà nước phải có chất lượng".

Nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp này là quyết định cơ cấu tổ chức, bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao các cơ quan trong bộ máy Nhà nước. Tổng bí thư mong "các vị ĐBQH đề cao trách nhiệm trước nhân dân, sáng suốt lựa chọn những người có đủ đức, tài và sức lực để gánh vác các trọng trách nặng nề, đưa đất nước tiến nhanh hơn trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế".

Trước đó trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Quốc hội khóa XI Nguyễn Phú Trọng cũng nói: "QH và các cơ quan của QH sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, tập trung sức lực và trí tuệ để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác lập pháp cũng như hoạt động giám sát".

Trong phiên họp hôm qua, sau khi thông qua Nghị quyết về việc xác nhận tư cách ĐBQH của 493 vị ĐBQH khóa XII, các ĐBQH đã nghe tờ trình của UBTVQH khóa XI về số Phó chủ tịch QH và số Ủy viên UBTVQH khóa XII. Theo tờ trình, UBTVQH khóa XII sẽ có 18 Ủy viên, tăng 5 người so với UBTVQH khóa XI. Trong đó gồm 1 Chủ tịch, 4 Phó chủ tịch để giúp Chủ tịch QH phụ trách các lĩnh vực về pháp luật - tư pháp, kinh tế - tài chính, văn hóa - xã hội và an ninh quốc phòng. 13 Ủy viên còn lại gồm Chủ tịch Hội đồng dân tộc và Chủ nhiệm các ủy ban của QH, 1 Ủy viên làm Trưởng ban công tác đại biểu, 1 Ủy viên làm Trưởng ban Dân nguyện và 1 Chủ nhiệm Văn phòng QH.

Hôm nay 20.7, các ĐBQH sẽ có một ngày thảo luận ở đoàn về dự kiến này.

Tăng trưởng kinh tế có thể đạt và vượt mức QH giao

Trong phiên họp buổi chiều, QH đã nghe Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng trình bày báo cáo về tình hình phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm 2007; các giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm.

Theo Phó thủ tướng, trong 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn được duy trì ở mức cao và "có thể đạt và vượt mức tăng trưởng  cả năm mà QH giao cho". " Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) 6 tháng đầu năm đạt 7,87%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 5 năm trở lại đây" - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo cũng nêu rõ tốc độ phát triển của một số lĩnh vực: sản xuất (SX) công nghiệp (CN) tăng ấn tượng nhất, đạt mức tăng về giá trị SX là 16,9%; lĩnh vực dịch vụ tăng 8,41%... Đặc biệt, sau sự kiện VN chính thức gia nhập WTO, cánh cửa thị trường thế giới mở rộng đã tạo điều kiện cho xuất khẩu (XK) hàng hóa VN tiếp tục tăng nhanh: XK trong 6 tháng đầu năm đạt 22,45 tỉ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ. Tổng mức đầu tư xã hội tiếp tục duy trì ở mức cao, ước đạt 195 ngàn tỉ đồng, bằng 43,2% kế hoạch năm và bằng 39,5% GDP.

Tuy nhiên, phát biểu trước QH, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng nói rằng, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn "cần tập trung giải quyết". Theo ông, GDP tuy tăng cao nhưng vẫn thấp hơn kế hoạch đã đề ra của cả năm 2007 là 8,5%. Do đó, "để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm thì tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm phải đạt 9%, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm rất cao trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện", Phó thủ tướng nói.

Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng trong ngành nông nghiệp (NN) thấp hơn cùng kỳ năm trước cả về giá trị SX và giá trị gia tăng nên cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chung của nền kinh tế. Tình trạng hạn hán, dịch cúm gia cầm, sâu bệnh... diễn biến bất lợi gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển trong lĩnh vực này.

Phó thủ tướng cũng nêu lên các giải pháp chủ yếu cho 6 tháng cuối năm 2007. Theo đó, Chính phủ đặt ra yêu cầu cao nhất là đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế để tiếp tục tăng trưởng nhanh, vững chắc như điều hành đảm bảo tốc độ tăng giá thấp hơn mức tăng trưởng kinh tế; tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt. Chính phủ cũng sẽ chỉ đạo tăng cường các giải pháp đẩy mạnh XK, kiềm chế nhập siêu, phấn đấu đạt mức tăng XK 22-23% trong năm nay. Nhóm giải pháp  thứ 2 được đề cập là tiếp tục cải cách, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho SX kinh doanh, thúc đẩy các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án có khả năng "tạo động lực cho phát triển".

Chính phủ cũng xác định việc phòng, chống dịch bệnh trong NN, phòng chống thiên tai; kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm TNGT... là những giải pháp quan trọng về KT-XH trong 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, một nhóm giải pháp khác được đặc biệt nhấn mạnh là "đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn liền với phòng, chống tham nhũng, lãng phí".

Tuyết Nhung - Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.