Khai thác khoáng sản trái phép có bảo kê

01/01/2016 08:33 GMT+7

Ngày 30.12, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo kết quả về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Ngày 30.12, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo kết quả về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Tóc Tiên, H. Tân Thành - Ảnh: Nguyễn LongKhai thác cát trái phép trên địa bàn xã Tóc Tiên, H. Tân Thành - Ảnh: Nguyễn Long
4 ngày phát hiện 15 điểm khai thác lậu
Theo báo cáo của Sở TN-MT tỉnh BR-VT, trong năm 2015 có 80 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép bị phát hiện và xử phạt số tiền gần 500 triệu đồng. Ngoài TP.Bà Rịa và H.Côn Đảo, thì các địa phương khác đều để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, trong đó “nóng” nhất là H.Tân Thành.


Lẩy “Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn Tân Thành có sự làm ngơ, thậm chí bao che, tiếp tay của một số đối tượng trong cơ quan công quyền tại địa phương…”- ông Phan Văn Mạnh, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh BR-VT khẳng định.

Trong khi đó, theo Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh BR-VT, trên địa bàn Tân Thành có đến 15 điểm khai thác khoáng sản trái phép bị đoàn phát hiện chỉ trong 4 ngày của tháng 11.2015. Cụ thể, tại xã Tóc Tiên, Châu Pha, Phước Hòa và Tân Phước phát hiện diện tích hơn 7 ha đất bị khai thác cát trái phép với số lượng lên đến hơn 200.000m3. Hoạt động khai thác để lại hiện trường lòi lõm, nham nhỡ, nhiều vách dốc đứng và hố sâu nguy hiểm; gây thất thoát lớn tài nguyên, gây hư hỏng, xuống cấp đường nông thôn. Đặc biệt, việc khai thác này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường, đất đai khó có khả năng phục hồi.
Cơ quan công quyền bao che, làm ngơ, tiếp tay…
Ông Phan Văn Mạnh, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành, Phó giám đốc Sở TN-MT cho rằng: “Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn Tân Thành có sự làm ngơ, thậm chí bao che, tiếp tay của một số đối tượng trong cơ quan công quyền tại địa phương. Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn Tân Thành đang diễn ra ở mức độ nghiêm trọng, đã trở thành điểm nóng xã hội. Mức độ vi phạm trong một số trường hợp có biểu hiện vượt quá mức độ vi phạm hành chính và nếu không được xử lý kịp thời, kiên quyết thì khó có thể ngăn chặn, chấn chỉnh được…”.
Trong khi đó, ông Hồ Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND H.Tân Thành thừa nhận tình trạng bao che, làm ngơ là có nhưng huyện vẫn chưa có cơ sở để xử lý. Theo ông Phúc, thời gian qua, UBND huyện đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là vật liệu xây dựng. Tuy nhiên,tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra tại các địa phương, trong đó có một số trường hợp khai thác với quy mô lớn, có tổ chức… Nguyên nhân tình trạng này xảy ra, theo ông Phúc là do các dự án, khu công nghiệp trên địa bàn huyện đang cần hàng triệu mét khối đất cát san lấp trong khi giấy phép khai thác các mỏ là quá ít. Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép chủ yếu tại các địa phương có địa hình phức tạp, xa xôi, hẻo lánh. Các đối tượng lén lút, chủ yếu hoạt động vào ban đêm, có vệ tinh cảnh giới cơ quan chức năng nên việc kịp thời phát hiện, xử lý, tạm giữ phươg tiện vi phạm là rất khó khăn.
Để chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, ông Phúc cho biết, huyện đã chỉ đạo kiểm kiểm tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ liên quan để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tràn lan và quy mô lớn trên địa bàn, đặc biệt là các trường hợp cố tình làm ngơ, bao che tiếp tay…. “Huyện sẽ củng cố hồ sơ, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần, sử dụng sai mục đích”, ông Phúc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.