Khám phá tàu thép của ngư dân Đà Nẵng

0
(TNO) Sáng 6.7, tàu cá Sang Fish 01, tàu vỏ thép của ngư dân Đà Nẵng đã về đến sông Hàn sau hành trình chạy thử tải từ Cam Ranh, Khánh Hòa.
 tàu thép Lê Sang - Ảnh: Nguyễn Tú
Đây là loại tàu cá lưới vây

Tàu cá Sang Fish 01 được đóng tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh trị giá gần 11 tỉ đồng do ngư dân Lê Sang (trú P.Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) và anh vợ là ông Phan Bé (trú H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) góp vốn 4 tỉ đồng, còn lại do Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) ứng vốn theo chương trình thí điểm đóng tàu vỏ thép cho ngư dân của Chính phủ.

Sau khi gia đình anh Sang trả dần lại vốn cho SBIC trong 6-7 năm (không tính lãi suất) sẽ hoàn toàn làm chủ con tàu.

 tàu thép Lê Sang - Ảnh: Nguyễn Tú
Tàu dài hơn 25 mét, rộng hơn 7,8 mét, chiều cao mạn 3,6 mét, lượng choán nước hơn 180 tấn, đặc biệt phần mũi, đuôi, mạn tàu được gia cường thép dày chắc chắn

Sau vài ngày vận hành thử nghiệm, ông Phan Bé cho rằng tàu tiết kiệm nhiên liệu khoảng 25% so với tàu vỏ gỗ cùng kích thước và công suất máy, phương tiện, thiết bị mới hoàn toàn nên vận hành êm, trơn tru hơn tàu gỗ.

Để đảm bảo cho nghề lưới vây, tàu Sang Fish 01 được đầu tư máy tầm ngư hiện đại, quét đường kính 2 hải lý, sâu 1.000 mét tìm luồng cá.

 tàu thép Lê Sang - Ảnh: Nguyễn Tú
Ngoài boong chính còn có boong nâng phía mũi

Ngoài ra, với hệ thống hầm lạnh bảo quản hiện đại, tàu có thể làm tàu dịch vụ hậu cần, chở gần 200 tấn hải sản và đảm bảo chất lượng và giá khi chở về đất liền.

Hiện gia đình ngư dân này đang chờ hoàn thiện giàn lưới, hệ thống ánh sáng đèn câu, một số thiết bị boong tàu để xuất hành chuyến biển đầu tiên ở ngư trường Hoàng Sa trong tháng 7 này.

Theo tính toàn, riêng thiết bị hàng hải của tàu thép hiện đại này đã ngang bằng giá trị của một tàu cá vỏ gỗ đóng mới.

tàu thép Lê Sang - Ảnh: Nguyễn Tú
Buồng lái và thượng tầng ở đuôi tàu, boong sau là khu vực bếp, nhà vệ sinh, khoang chứa nước ngọt, nhu yếu phẩm đủ phục vụ chuyến biển 6-7 tháng
 tàu thép Lê Sang - Ảnh: Nguyễn Tú
Các cần cẩu dùng kéo lưới và kéo cá cùng 6 hầm chứa cá đông lạnh, hiện đại, đảm bảo chất lượng hải sản
 tàu thép Lê Sang - Ảnh: Nguyễn Tú
Trục kéo lưới nằm trước cabin

 tàu thép Lê Sang - Ảnh: Nguyễn Tú
Tàu có 2 phòng sàn lát gạch, giường và vách ốp gỗ khang trang dành cho ngư dân

 tàu thép Lê Sang - Ảnh: Nguyễn Tú
Ngư dân Phan Bé trên buồng lái

tàu thép Lê Sang - Ảnh: Nguyễn Tú
Bảng điều khiển tín hiệu hàng hải hướng dẫn chi tiết, rõ ràng, dễ sử dụng

Nguyễn Tú (thực hiện)

>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 10: Đào tạo miễn phí cho ngư dân
>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 9: Ngư dân cần thay đổi tư duy
>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 8: Nên ưu tiên trước cho đánh bắt xa bờ
>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 7: 3 lớp ‘áo’ chịu lực cho tàu
>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 6: Những mẫu tàu tiên phong
>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 5: Đảm bảo an toàn để vươn xa
>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 4: Ngư dân chỉ cách đóng tàu vỏ thép
>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 3: Tàu trọng tải 50 - 100 tấn là hiệu quả
>> Sức mạnh thép cho ngư dân: Ưu đãi vốn tối đa để đóng tàu vỏ thép
>> Sức mạnh thép cho ngư dân 

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm