Khiếp sợ xe 'độ pô'

14 Thanh Niên
Những chiếc pô độ được dân chơi gắn vào xe để phát ra những tiếng nổ kinh hoàng đang tràn lan trên đường phố Sài Gòn, thành nỗi ám ảnh, khiếp sợ của người đi đường.

Những chiếc pô độ được dân chơi gắn vào xe để phát ra những tiếng nổ kinh hoàng đang tràn lan trên đường phố Sài Gòn, thành nỗi ám ảnh, khiếp sợ của người đi đường.

Khiếp sợ xe 'độ pô' - ảnh 1Một thợ đang cắt, độ lại pô mô tô tại tiệm ông H.
Khiếp sợ xe 'độ pô' - ảnh 2Những chiếc pô độ tại tiệm N.H - Ảnh: Độc Lập - Công Nguyên
Giờ cao điểm chiều 13.3, nhiều người đang lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hoảng hốt tấp xe vào lề bởi những âm thanh chát chúa phát ra từ chiếc mô tô chạy phía sau. Thấy người đông, nam thanh niên cố tình rồ ga để “gào thét”, dẹp đường. Vì quá sợ hãi, ông Nguyễn Văn Thắng (54 tuổi, nhà Q.Thủ Đức) không làm chủ tay lái lao vào xe đi trước, té xuống đường. Ông Thắng bức xúc: “Pô gì mà rú như bom nổ, chạy kiểu đó có ngày gây tai nạn chết người”.
Ông Lê Anh Tài (người chạy xe ôm gần chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh), sau khi chứng kiến cảnh ầm ĩ của 3 chiếc mô tô trên đường Bạch Đằng đã thốt lên: “Tôi mà là CSGT, tôi bắt hết mấy thằng này. Chạy xe như ăn cướp”. Ông Tài kể, hôm ông chở khách từ Bình Thạnh đi Q.1, khi đi đến gần cầu Bông thì xuất hiện khoảng 6 xe mô tô “nẹt pô” inh ỏi. Một phụ nữ vì quá sợ đã té xuống đường chấn thương nặng.
Theo chân một “tay chơi”, chúng tôi đã tiếp cận tiệm N.H (đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh), được coi là lò độ pô nổi tiếng nhất Sài Gòn. Hằng ngày có nhiều mô tô thể thao phân khối lớn được đưa đến đây “độ pô”. Lò này cũng bày bán rất nhiều loại pô khủng nhập từ nước ngoài. Chủ tiệm N.H cũng công khai rao bán các loại pô khủng trên trang Facebook cá nhân.
Trong khi đó, “lò” của ông H. mô tô, vốn nằm sâu trong một con hẻm đường Nguyễn Đình Chính (Q.Phú Nhuận) từ lâu cũng đã trở thành “điểm hẹn” của dân chơi xe. Nhìn lướt qua chiếc mô tô LA 250 chúng tôi mang tới, ông H. nói: “Xe này muốn nổ hay và to thì phải độ pô, làm trong ngày giá tầm 2 triệu đồng. Nếu không muốn độ thì đặt mua pô nhập, nhưng giá hơi mắc”. Sau đó ông H. cho chúng tôi số điện thoại một người tên Hải Tino để đặt mua pô nhập khẩu. Ông dặn dò: “Nếu gọi Hải Tino mà mua được pô thì đem tới đây tôi thay cho, rất nhanh”.
Tại đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) - nơi được xem như “phố móc, độ pô” mô tô, xe máy các loại, chúng tôi ghé vào một tiệm và được chào mời: “Muốn nổ tiếng gì, hay thế nào, bọn em làm được hết”.
Hiện có hai dạng độ pô, một là “móc pô” và hai là thay pô khác. Móc pô ít tốn tiền hơn nhưng phải tùy thuộc vào tay nghề thợ giỏi thì tiếng pô mới phát ra những âm thanh to và lạ. Thay pô thì có hai dạng: thay lon trên chiếc pô hoặc thay nguyên pô, giá đắt hơn. Theo giới chơi xe mô tô, hiện nay 90% xe lưu thông trên đường đều đã qua lò độ pô.
Khác với những người chơi mô tô vì đam mê, không ít “công tử” mua xe chỉ để thể hiện đẳng cấp. Những dân chơi này thường so kè với nhau xem tiếng pô của xe ai nổ to hơn. “Con gà tức nhau tiếng gáy, dân chơi mô tô tức nhau tiếng pô”, một tay chơi nói.
Xử phạt quá nhẹ 
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP.HCM nhìn nhận hiện nay có nhiều thanh niên tự lập ra hội, câu lạc bộ chơi mô tô phân khối lớn và độ pô để thể hiện đẳng cấp. Trong quá trình tuần tra, lực lượng CSGT đều kiên quyết xử lý nghiêm khi phát hiện để tránh tai nạn cho người tham gia giao thông. Thời gian qua CSGT cũng đã xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe mô tô không có bộ phận giảm thanh hoặc có nhưng không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, mức phạt cao nhất đối với vi phạm này theo quy định hiện hành chỉ đến 200.000 đồng nên chưa đủ sức răn đe.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
vitri

vitri

Nên bắt hết những xe mô tô phân phối đi kiểm định tiếng ồn pô xe. Nếu phát hiện sai quy định tịch thu xe luôn.
thu

thu

OK! Thu xe là đúng
nông thanh

nông thanh

Sao không dẹp các tay thợ sản xuất hoặc lắp ráp loại pô này.
Vân

Vân

Pô toàn là nước ngoài, nhập lậu vào trong nước. Bạn lấy cớ gì mà cấm người ta sản xuất. Mà những nơi lắp ráp họ cũng có trữ những chiếc pô bình thường. BIết đâu là pô độ, pô thường. Cấm thì lại có người kêu ca: "Không quản lý được lại cấm".
Japan

Japan

Luật đâu quy định cấm sản xuất các loại pô này
Gai Nguyen

Gai Nguyen

Sao phải khiếp sợ? Ăn no đi phá làng phá xóm, ngữ này là má tôi ngày xưa lấy chổi chà mà đơm! Còng đầu nó đi chớ.
vanquang

vanquang

Cái pô xe đâu có tội,sản xuất ra là theo tiêu chuẩn rồi,kể cả xe nhập nguyên chiếc tiếng pô xe tương ứng với công xuất động cơ máy,đã công nhận cho phép nhập khẩu bây giờ lại cấm,không cầm được thì phạt.Riêng cái vụ này tôi thấy chỉ có ở Việt Nam.Ở nước ngoài họ chỉ khuyến cáo nên giảm tối thiểu tiếng ồn động cơ khi vào khu dân cư.
dominhthàng@gmail.com

dominhthàng@gmail.com

Người sản xuất hay lắp ráp đâu có vi phạm pháp luật ban ơi ,cái Pô xe củng đâu có lỗi . Chỉ người sử dụng xe rú ga gây ra âm thanh vượt quá quy định là vi phạm thôi , tội ai thì phải xử nấy chớ bộ
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Quỹ bảo trì đường bộ nằm trong số 10 quỹ bị đề nghị bãi bỏ	 /// Ảnh: Ngọc Thắng

Quỹ ngoài ngân sách 'ăn bám' ngân sách

Mặc dù mục tiêu khi thành lập các quỹ tài chính ngoài ngân sách là thu hút các nguồn lực ở khu vực ngoài nhà nước, nhưng thực tế nhiều quỹ 'sống' dựa chủ yếu vào ngân sách, trong khi hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí.