Khó nhất là xử lý người đứng đầu

24/09/2013 03:05 GMT+7

Tham nhũng là vấn đề nổi cộm được đưa ra trong buổi tiếp xúc cử tri của Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng , kiêm Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh hôm qua tại Đà Nẵng.

Khó nhất là xử lý người đứng đầu

Ông Nguyễn Bá Thanh đã tới tận hiện trường để xử lý thắc mắc cho người dân P.Nam Dương  ẢNH: H.B

Theo đó, 2 địa bàn Q.Hải Châu và Q.Sơn Trà nằm trong kế hoạch tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng nhằm lấy ý kiến đóng góp chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 của QH.

“Gửi về đâu để ông nhận được”

 

Chúng tôi cũng biết người dân nóng ruột lắm. Chúng tôi cũng muốn làm nhanh, nhưng không được. Đã xử lý là phải có quy trình, phải tuân theo pháp luật

Ông Nguyễn Bá Thanh

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Bùi Thị Kim Oanh (Q.Hải Châu) cho rằng, nợ xấu ngân hàng thực chất là một hình thức tham nhũng. Nợ xấu là do việc thông đồng từ trong bộ phận lãnh đạo ngân hàng với người vay để kê khống, nâng khống trị giá tài sản để người vay và cả người cho vay trục lợi. “Hiện tại tôi đang có hồ sơ về việc tham nhũng, vậy xin hỏi ông Trưởng ban Nội chính tôi phải gửi về đâu để ông nhận được”, bà Oanh nói.

Ông Nguyễn Văn Ý (P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà), bức xúc: “Tôi thấy có rất nhiều vụ tham nhũng nhưng chúng ta chỉ nặng về xử lý hành chính, án còn kéo dài, quá nhiều án treo, quá nhiều vụ bị đình chỉ điều tra. Xử lý tham nhũng mà như thế thì chưa thể triệt để được, hay phải chăng có tình trạng bao che cho loại tội phạm này”. Từ đó, ông Ý đề nghị ĐBQH cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa. QH phải định kỳ công khai chỉ rõ địa phương, ngành nào có tham nhũng để người dân theo dõi xử lý và răn re các ngành, địa phương khác. “Tôi cũng đề nghị công khai cho dân biết thời gian giải quyết các vụ án tham nhũng nổi cộm. Ngoài ra, QH cũng cần phải triệt để chống lại bệnh thành tích, phô trương, lãng phí vì đây cũng là một dạng để xảy ra tham nhũng”, ông Ý kiến nghị.

 

“Phải có thế lắm mới dám làm điều này”

Ngay sau khi kết thúc buổi tiếp xúc cử tri Q.Hải Châu vào buổi trưa cùng ngày, ông Nguyễn Bá Thanh đã cùng Bí thư, Chủ tịch Q.Hải Châu tới hiện trường để xử lý kiến nghị của ông Bùi Phú (P.Nam Dương). Vừa tới nơi, hàng chục người dân đã tập trung chờ ông Thanh giải quyết. Sau khi lội bộ vào hết con đường để kiểm tra, ông Thanh kết luận: “Người dân phản ánh là đúng. Ai đời con đường thẳng tắp là thế nhưng sau khi bố trí lại tái định cư thì cong queo như thế này. Người có lô đất này phải có thế lắm mới dám làm điều này chứ không ai dám làm vậy đâu”. Sau đó, ông Thanh đã yêu cầu lãnh đạo Q.Hải Châu và các đơn vị liên quan phải khẩn trương dẹp bỏ đoạn lấn chiếm trên để con đường thẳng trở lại.

Trong khi đó, cử tri Bùi Phú bức xúc vì kiệt 11 (tổ dân phố 11, P.Nam Dương) của khu dân cư nơi ông sinh sống trước đây thẳng tắp, nhưng khi quận và TP giải tỏa thì bị một hộ dân được bố trí tái định cư lấn luôn phần đường. Việc này biến đường kiệt vào khu dân cư trở nên cong queo làm hàng trăm người dân đi lại rất khó khăn. “Người dân nhiều lần đến yêu cầu chủ đất trả lại phần đường bị lấn chiếm nhưng họ bảo cả phần đường đó là do chính quyền cấp nên họ cứ việc xây. Chỉ lấy lại mấy mét vuông đất để cho đường thẳng trở lại như cũ mà dân phản ánh 3 năm nay phường, quận giải quyết không xong”, ông Phú than.

“Có thể gửi về nhà”

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là xử lý người đứng đầu. Về thời gian xử lý ông Thanh cho biết: “Từ nay đến cuối năm sẽ đưa ra xử lý một số vụ án tham nhũng lớn. Phấn đấu đến tháng 6.2014 thì các vụ án lớn sẽ được xử lý xong. Trong đó có vụ bầu Kiên, Dương Chí Dũng”.

Ông Thanh nói thêm, trước tiên một số vụ án tham nhũng sẽ được xử lý giai đoạn 1, sau đó tiếp tục mở rộng điều tra rồi xử lý giai đoạn 2. “Chúng tôi cũng biết người dân nóng ruột lắm. Chúng tôi cũng muốn làm nhanh, nhưng không được. Đã xử lý là phải có quy trình, phải tuân theo pháp luật. Ví như bây giờ bầu Kiên, trước đây hỏi gì khai nấy giờ hỏi đâu có nói nữa. Trước đây thì tuyên bố hùng hồn, giờ cũng biết sợ rồi thế nhưng vẫn không chịu khai thêm”, ông Thanh cho hay.

Với cử tri Oanh, ông Thanh cho biết, hồ sơ vụ án tham nhũng mà cử tri này đề cập có thể gửi trực tiếp về địa chỉ nhà riêng của ông tại số 189 Cách Mạng Tháng 8 (P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng). Ông Thanh nói, hiện tại do công việc của ông nhiều nên khi gửi ra Ban Nội chính sẽ khó đến tay ông, nên bà Oanh có thể gửi về nhà, ông sẽ trực tiếp nhận.

Hoàng Bảo

>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Siết lại việc cho tội phạm tham nhũng hưởng án treo
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Anh em nói vui Hà Nội không vội được đâu, thôi thì cũng biết thế
>> Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh: 'Phải xáp vô làm ngay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.