Khó xác định thẩm quyền tịch thu thuốc lá nhập lậu

29/08/2017 09:31 GMT+7

Lực lượng chống buôn lậu gặp nhiều khó khăn khi xử lý mặt hàng thuốc lá điếu và đường cát nhập lậu, theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389), các lực lượng chống buôn lậu đang gặp nhiều khó khăn khi xử lý đối với mặt hàng thuốc lá điếu và đường cát nhập lậu.
Cụ thể, theo quy định tại Nghị định số 43/2009/NĐ-CP ngày 7.5.2009, mặt hàng thuốc lá nhập lậu không được kinh doanh trên thị trường nên không có quy định về giá. Do đó, cơ quan tài chính địa phương không có cơ sở để xác định giá trị hàng bị bắt giữ để xác định thẩm quyền quyết định tịch thu.
Đối với mặt hàng đường cát nhập lậu bị bắt giữ, Ban Chỉ đạo 389 đề nghị không tổ chức bán đấu giá mà bán chỉ định cho doanh nghiệp nội địa hoặc bán cho các nhà máy đường để tái chế. Lý do, để tránh tình trạng các đối tượng sử dụng bộ hồ sơ mua hàng tịch thu hóa giá của nhà nước, hợp thức hóa đường nhập lậu.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng theo quy định của pháp luật, việc bán tài sản tịch thu do vi phạm hành chính được thực hiện theo hình thức bán đấu giá công khai, trừ các trường hợp hàng hóa, vật phẩm dễ bị hư hỏng.
Vì vậy, quan điểm của Bộ Tài chính là áp dụng hình thức bán đấu giá công khai đối với các mặt hàng đường cát nhập lậu bị tịch thu, trừ trường hợp hạn sử dụng còn dưới 30 ngày theo thời hạn ghi trên bao bì, nhãn hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.