Khoảnh khắc sinh tử trên biển qua lời kể của các nạn nhân vụ chìm tàu

11/10/2016 16:11 GMT+7

'Sống rồi! Sống rồi!', nhiều nạn nhân của vụ chìm tàu gần đảo Cồn Cỏ đã hét lên như vậy khi được tàu cứu hộ đưa vào cảng Cửa Tùng (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị).

Vứt hết đồ đạc xuống biển, tàu vẫn chìm
Đến khoảng 14 giờ ngày 11.10, 3 tàu cá của ngư dân đã đưa lần lượt 44 nạn nhân gặp nạn trên tàu hàng Cửa Tùng 01 cập bờ Cửa Tùng (H.Vĩnh Linh). Hầu hết các nạn nhân đều ướt sũng nhưng sức khoẻ ổn định.
Chỉ riêng bà Nguyễn Thị Huệ (53 tuổi, trú P.5, TP.Đông Hà, Quảng Trị), nấu ăn cho một đơn vị xây dựng trên đảo, đã tử vong và cũng được người nhà đến nhận thi thể.
Rất đông người dân đứng chờ tại cầu cảng để đón các nạn nhân Ảnh: Nguyễn Phúc
Vừa thoát khỏi “lưỡi hái của tử thần”, hầu hết các nạn nhân sống sót vẫn đang hoảng loạn. Khi đặt chân được vào đất liền nhiều người đã hét lên: “Sống rồi”. Một số cũng không cầm được nước mắt... Ở trên bờ, hàng chục người thân, đồng đội của các nạn nhân cũng đã đứng đợi sẵn, đón các nạn nhân.
Trao đổi nhanh với PV Thanh Niên bên cầu cảng, anh Hồ Văn Thưởng (30 tuổi, trú H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho hay anh ra đảo Cồn Cỏ làm công nhân xây dựng, nhưng không ngờ lần đi biển đầu đời lại cho anh ký ức kinh hoàng đến vậy.
“Đi trên tàu khoảng gần 3 giờ thì tôi có cảm giác tàu hơi nghiêng. Sau đó thì nghe mọi người hò hét cùng nhau múc vật liệu, xi măng, sắt thép... ở trên tàu ném xuống biển để tàu nhẹ lại. Thuyền trưởng và thủy thủ cũng yêu cầu chúng tôi dồn đứng về một bên để cân bằng lại tàu. Tình hình lúc đó rất hỗn loạn...”, anh Thưởng kể.
Các nạn nhân chuẩn bị lên bờ Ảnh: Nguyễn Phúc

Anh Trần Quang Sáng (trú xã Vĩnh Long, H.Vĩnh Linh), công nhân xây dựng công trình nhà khách của Ban chỉ huy quân sự trên đảo Cồn Cỏ, cũng cho biết: “Không biết lúc ấy nước vào tàu bằng hướng nào nhưng vào rất nhanh. Chỉ trong khoảng 15 phút thì tàu gần như chìm hẳn. Việc vứt đồ đạc xuống biển hầu như không hiệu quả. Toàn bộ máy móc, vật liệu của đơn vị tôi đều chìm theo tàu hết”.
"Sống rồi!" - các nạn nhân đã hét lên như vậy khi vào bờ Ảnh: Nguyễn Phúc

Những bình nước là phao cứu sinh
Anh Nguyễn Mạnh Hùng (39 tuổi, một trong các nạn nhân, quê Nghệ An) cho biết, khi biết tàu hàng sẽ chìm, mọi người liền hét nhau nhảy xuống nước.
“Lúc đó thì thân ai nấy lo thôi. Ai cũng hoảng loạn nên ai cứu ai được”, anh Hùng nói.
Đưa các chiến sĩ về trạm xá Ảnh: Nguyễn Phúc
Cũng theo anh Hùng, vào khoảng khắc sinh tử đấy, ai vớ được cái gì thì bám vào cái đó. May mắn là trên tàu chở rất nhiều bình nước tinh khiết, nên nhiều người đã vớ vào chiếc bình này để làm phao cứu sinh.
“Chúng tôi cứ nổi lềnh bềnh trên mặt nước khoảng chừng 30 phút thì được cơ quan chức năng và các tàu cá ra cứu”, anh Hùng kể.
Liên quan đến tình huống dẫn đến cái chết của bà Huệ, anh Nguyễn Hữu Lam, một người đi trên tàu cho hay, bà Huệ ban đầu đã được cứu lên một chiếc xuồng nhỏ, lúc đó bà vẫn còn thở. Tuy nhiên, sau khi thực hiện việc cứu các nạn nhân khác xong xuôi, mọi người ngoảnh lại thì thấy người phụ nữ xấu số này đã lịm đi.
Thân nhân của bà Huệ khóc ngất tại bến cảng Ảnh: Nguyễn Phúc
Được biết, trong số 44 người có mặt trên con tàu bị nạn có 16 cán bộ chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị. Theo quan sát của PV thì sức khỏe của các chiến sĩ hầu hết đều đảm bảo.
Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đã điều 1 xe cấp cứu lần lượt đưa các cán bộ, chiến sĩ về trạm xá đơn vị, kiểm tra lại sức khỏe. Những nạn nhân khác cũng lần lượt được người nhà và cơ quan chức năng chăm sóc tận tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.