Khởi tố 2 cán bộ cấp cao của Vinashin

17/02/2011 17:36 GMT+7

Chiều ngày 15.2, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở và nơi làm việc của bà Trịnh Thị Hậu (SN 1964, ngụ tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy (VFC), và ông Hồ Ngọc Tùng (sinh năm 1958, trú tại tòa nhà 15-17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội), Ủy viên hội đồng quản trị, Tổng giám đốc tài chính Tập đoàn Vinashin về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 Bộ luật Hình sự.

Sau khi thực hiện lệnh khám xét, cơ quan công an đã bắt giữ bà Hậu. Riêng ông Tùng hiện đang đi chữa bệnh ở nước ngoài chưa về nên cơ quan chức năng sẽ xử lý sau. 

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian ông Tùng là Tổng giám đốc VFC và bà Hậu là Phó tổng giám đốc, hai người đã thực hiện giải ngân trái quy định một số khoản vay vốn với tổng giá trị lên tới trên 60 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu quốc gia. Trong số này có khoản tiền hàng chục tỉ đồng liên quan đến Đỗ Đình Côn, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh, thuộc Tập đoàn Vinashin (đã bị bắt giam). Số tiền này theo kế hoạch ban đầu là mua thép nhưng đã được Đỗ Đình Côn sử dụng vào mục đích khác.

Bà Hậu cũng được cho là có liên quan trong vụ mua sắm thiết bị cũ cho dự án Nhà máy nhiệt điện sông Hồng của Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh. Theo kết luận điều tra khi bắt giam ông Nguyễn Văn Tuyên (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh)  và ông Nguyễn Tuấn Dương (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, nguyên TGĐ Công ty TNHH một thành viên thép Cái Lân Vinashin), dù Chính phủ không cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án trên (Bộ Công thương yêu cầu đình chỉ và Chính phủ không phê duyệt), song Vinashin vẫn thực hiện dự án, giao ông Tuyên làm chủ đầu tư và ông Dương làm tổng thầu. Hai ông này đã quyết định mua 2 nhà máy nhiệt điện cũ từ những năm 1960 của Hàn Quốc, đã ngừng hoạt động từ năm 2004, trong đó có các biến thế chứa chất độc hại mà Chính phủ Hàn Quốc đã cấm xuất và Chính phủ VN cấm nhập.

Liên quan đến vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinashin, đến nay cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố 10 bị can, bắt tạm giam 8 bị can, truy nã 1 bị can đã bỏ trốn là Giang Kim Đạt (SN 1977 tại Thái Bình), nguyên Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin.

VFC là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) được thành lập tháng 12.1998 với chức năng chủ yếu là thu xếp vốn cho các dự án đầu tư, thực hiện các đề án phát hành trái phiếu trong nước và quốc tế, nhận ủy thác quản lý vốn và cung cấp các dịch vụ tài chính cho tập đoàn và các đơn vị thành viên trong tập đoàn.

Thái Sơn - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.