Khởi tố, bắt giam băng giả danh Bộ công an, lừa ‘chạy’ vào trường Cảnh sát

21/09/2015 14:58 GMT+7

(TNO) Ngày 21.9, thông tin tin từ Cơ quan quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ cho biết, đến nay Cơ quan điều tra đã khởi tố 5 bị can ( bắt tạm giam 4) trong đường dây lừa đảo chuyên “chạy” việc vào ngành công an hoặc được học tại trường trong ngành công an trên địa bàn TP.Cần Thơ.

(TNO) Ngày 21.9, thông tin tin từ Cơ quan quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ cho biết, đến nay Cơ quan điều tra đã khởi tố 5 bị can, bắt tạm giam 4 người trong đường dây lừa đảo chuyên “chạy” việc vào ngành công an hoặc được học tại trường trong ngành công an trên địa bàn TP.Cần Thơ.
 

Nguyễn Ngọc Huyện, một trong những bị can trong đường dây lừa đảo trước khi bị bắt - Ảnh do PC 52 cung cấpNguyễn Ngọc Huyện, một trong những bị can trong đường dây lừa đảo trước khi bị bắt - Ảnh do PC 52 cung cấp
Cụ thể gồm : Nguyễn Văn Hết ( 48 tuổi, ngụ ngụ P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều), Dương Thanh Phong (ngụ xã Trường Long, huyện Phong Điền), Phạm Việt Hoài (cùng 25 tuổi, ngụ huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng), Hứa Thị Thùy Dung ( 26 tuổi, cho tại ngoại, ngụ huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) và Nguyễn Ngọc Nguyện ( 40 tuổi, ngụ số 25, đường Nguyễn Văn Cừ P.An Hòa, Q.Ninh Kiều) để tiếp tục điều tra về hành vi, lừa đảo, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.
Như Thanh Niên Online đã thông tin, chiều 15.9, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an TP Cần Thơ đã bắt được Nguyễn Ngọc Nguyện theo lệnh truy nã của công an TP.Cần Thơ. Trước đó, sau khi bỏ trốn lệnh truy nã, Nguyện đến sinh sống nhiều nơi thuộc địa bàn tỉnh An Giang.
Sau đó Nguyện xin vào tu và làm công qủa tại một ngôi chùa thuộc khóm Trà Sư, thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Sau khi bị bắt, Nguyện bước đầu khai nhận trước khi bỏ trốn đã cùng các bị can trên nằm trong đường dây chuyên lừa đảo các nạn nhân muốn có nguyện vọng cho con em mình vào học, công tác trong lực lượng công an.
Cả nhóm đã dàn cảnh và phân công đóng vai cán bộ của Bộ Công an về Cần Thơ để “tuyển dụng” các học viên vào học trường công an, con em của lãnh đạo công an TP.Cần Thơ. Trong đó chỉ riêng Nguyện đã lừa được 4 nạn nhân gồm Nguyễn Thị L. (ngụ phường Trà An, quận Bình Thủy); Nguyễn Trọng H. (ngụ khu vực 5, phường Bình Thủy, TP Cần Thơ) và Hà Hữu D. (TP Rạch Giá, Kiên Giang), Nguyễn Văn B. (ngụ TP Đà Lạt, Lâm Đồng) để chiếm đoạt số tiền gần 1,3 tỉ đồng.
Theo tường trình của ông B., nạn nhân bị Nguyện lừa lấy 300 triệu đồng, ông có 2 người cháu thi rớt Đại học Cảnh sát nhân dân. Trong lúc đang tìm hiểu điều kiện để hai người cháu được vào học hệ trung cấp CSND thì ông được một người quen tên Hoài nói có biết Nguyện, có thể lo giúp cho 2 cháu ông được vào học trong trường công an.
Sau khi gặp Nguyện, ông B. được hứa hẹn sẽ “ chạy giúp” cho hai người cháu ông học bằng cả hai hình thức xét tuyển và thi tuyển, nên ông đã giao tiền để nhờ Nguyện giúp với hình thức xét tuyển với giá 150 triệu đồng/suất.
Sau khi nhận tiền xong, đợi hoài cho đến khi qua thời điểm khai giảng năm học mới vẫn không thấy cơ quan nào gởi giấy nhập học, ông liên hệ với Nguyện thì máy điện thoại bị tắt và không liên hệ được với Nguyện đến nay.
Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ và tiến hành giám định nhiều tài liệu liên quan đến việc lừa đảo như, quyết định tuyển dụng, văn bản tiếp nhận vào làm việc, giấy giới thiệu thẩm tra lý lịch… có thể hiện dấu, tên của một số lãnh đạo chủ chốt của Công an TP.Cần Thơ và Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ...
Kết quả giám định cho thấy, tất cả các loại giấy tờ trên đều được làm giả bằng kỹ thuật scan, in màu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.