Khởi tố bị can đối với Lê Công Định

19/06/2009 00:18 GMT+7

* Đã khởi tố, bắt giam Lê Thăng Long, Trần Huỳnh Duy Thức và làm rõ hành vi của Nguyễn Thiếu Văn, nhân vật đình đám trong dự án Bệnh viện "ma" ở TP.HCM Ngày 18.6, tại Hà Nội và TP.HCM, Tổng cục An ninh đã tổ chức họp báo, thông báo kết quả điều tra ban đầu xung quanh vụ bắt khẩn cấp Lê Công Định, khởi tố, bắt giam Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long. Nghe đọc bài

Thiếu tướng Hoàng Kông Tư (Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an) cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt giam đối với Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long để điều tra về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Hôm nay  19.6 sẽ khởi tố bị can đối với Lê Công Định để điều tra về hành vi trên và quyết định này sẽ được chuyển đến Viện KSND cùng cấp để phê chuẩn.

Lê Công Định thú nhận và xin khoan hồng

Theo thiếu tướng Hoàng Kông Tư, đến nay Lê Công Định khai nhận đã tham gia khóa huấn luyện “đấu tranh bất bạo động” do “Việt Tân” tổ chức tại Pattaya, Thái Lan đầu tháng 3.2009 do hai người Serbia trình bày. Thực chất là phương thức tiến hành “cuộc cách mạng màu” nhằm lật đổ Nhà nước CHXHCN VN. Theo tài liệu cơ quan an ninh thu giữ được, từ năm 2006, trong biên bản họp lần thứ nhất T.Ư Đảng 6 (2006 - 2011) từ ngày 6.11.2006, tổ chức "Việt Tân" lập ra “Liên minh dân chủ nhân quyền và Việt Tân” nhằm tấn công 6 trụ cột của chế độ ta: Công an - Quân đội; khối đảng viên Cộng sản VN; guồng máy hành chính; hệ thống kiểm soát thông tin; hệ thống kiểm soát tài chính; các chế định tư pháp, trong đó Lê Công Định được phân công tham gia “Ủy ban luật pháp” để dự thảo “Hiến pháp” đa nguyên, đa đảng cho VN. Theo bản thú nhận của Lê Công Định, cuối tháng 3.2009, Lê Công Định và Trần Huỳnh Duy Thức đi Phuket (Thái Lan) gặp Nguyễn Sỹ Bình bàn bạc, thống nhất sẽ thành lập các đảng phái để “thay thế Đảng Cộng sản VN khi xảy ra biến cố chính trị vào năm 2010”. Nguyễn Sỹ Bình đề nghị Lê Công Định tham gia “đảng Dân chủ VN” tại Mỹ. Định nhận chức “Thường vụ đảng Dân chủ VN” và sẽ thành lập “đảng Lao động VN” để chuẩn bị “thay Đảng Cộng sản VN”. Sau khi trở về, đầu tháng 4.2009, Định thành lập blog “đảng Lao động VN” để tuyên cáo thành lập “đảng Lao động VN”. Trước đó, theo cơ quan an ninh, tháng 9.2008, Định đi Mỹ dự hội nghị luật sư, gặp Nguyễn Sỹ Bình và đã nhận bản “Điều lệ của đảng Dân chủ VN” chỉnh sửa, cho ý kiến về cách dùng từ ngữ. Định cũng lấy bút danh “Nguyên Kha” để viết bài đăng trên báo điện tử của “đảng Dân chủ VN”. Ngoài bút danh này và bút danh “Paul”, Định còn có bút danh “Đoàn Phước Việt” do một số tay cầm đầu tổ chức “đảng Dân chủ VN” đặt cho và đề cử vào “Ban thường vụ đảng Dân chủ VN” với chức danh tổng thư ký.

Theo bản tự khai do chính Lê Công Định viết và đọc trong đoạn video clip mà Cơ quan An ninh điều tra cung cấp cho báo chí, Định thú nhận: “Tôi biết Việt Tân là tổ chức khủng bố, đã tổ chức huấn luyện cho một số người VN về đấu tranh bất bạo động ở VN... Tôi thấy những việc làm trên của tôi đã vi phạm pháp luật VN. Tôi rất ân hận với những hành vi sai trái của mình. Tôi mong được Nhà nước xem xét cho tôi hưởng lượng khoan hồng”.

Lê Thăng Long và dự án Bệnh viện “ma” ở TP.HCM

Thiếu tướng Hoàng Kông Tư cũng cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam Lê Thăng Long ngày 4.6. Theo thiếu tướng Hoàng Kông Tư, Long khai: quen biết Trần Huỳnh Duy Thức từ khi còn học Đại học Bách khoa TP.HCM (1985 – 1990), được Thức phân công lập kế hoạch nhằm tập hợp lực lượng dưới hình thức thành lập câu lạc bộ “Chấn hưng nước Việt” do Long làm chủ tịch. Long còn cùng một số đối tượng khác sáng lập “Phong trào Chấn hưng nước Việt”. Tháng 4.2009, Long câu kết với Thích Minh Tâm (Nguyễn Thiếu Văn) ở Úc thiết kế website: www.chan hungnuocviet.info, lấy địa chỉ tại New South Wale (Úc) làm cơ quan ngôn luận, kêu gọi mọi người đăng ký tham gia, xây dựng một loạt câu lạc bộ (CLB) trực thuộc như: CLB chấn hưng nước Việt chống tham nhũng, CLB công an chấn hưng nước Việt, CLB quân nhân chấn hưng nước Việt... Dự kiến sẽ phát triển các CLB này thành tập đoàn kinh tế chấn hưng nước Việt. Theo thiếu tướng Hoàng Kông Tư, thực chất đây là những tổ chức để tập hợp lực lượng chống phá, chính Nguyễn Thiếu Văn là người chủ trương khởi công dự án Bệnh viện quốc tế “ma” ở TP.HCM (Báo Thanh Niên từng có bài viết phản ánh lễ khởi công dự án Bệnh viện Hải thượng Y viện này). Long khai, có mối quan hệ rất chặt chẽ với một số đối tượng ở Úc để xây dựng “phong trào chấn hưng nước Việt” nhằm làm bình phong cho các hoạt động chống phá. Đường hướng của Long như dạng “đại sứ lưu động”, đăng ký thành lập văn phòng đại diện ở Úc để thu hút lực lượng tham gia các CLB.

Trần Huỳnh Duy Thức với luận điệu xuyên tạc trên mạng

Về Trần Huỳnh Duy Thức, thiếu tướng Hoàng Kông Tư cho biết, khoảng đầu 2008, Thức lập blog Trần Đông Chấn. Qua blog này, Thức được các đối tượng chống đối biết đến và từ đó quen biết Nguyễn Sỹ Bình vào giữa năm 2008. Cả hai thường xuyên liên lạc và “chat” với nhau. Cuối 2008, Thức đi Mỹ gặp Nguyễn Sỹ Bình ở Houston. Bình mời Thức tham gia “đảng Dân chủ VN”. Sau đó, tháng 3.2009, bộ ba Thức, Bình, Định gặp nhau ở Phuket, Thái Lan để trao đổi, phân công nhau viết sách “Con đường VN” và đặt cho nhau các bí danh chihai (Nguyễn Sỹ Bình), chiba (Trần Huỳnh Duy Thức), chitu (Lê Công Định) để liên lạc, trao đổi. Sau blog Trần Đông Chấn, Thức còn lập thêm blog “PsonKhanh” sử dụng kết nối với blog Trần Đông Chấn, trong đó có bài viết “Những bộc bạch của một đảng viên hay sự hấp hối của đảng”. Thức thừa nhận những bài viết trên một số blog trên và blog “Change we need” có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây mất lòng tin trong nhân dân đều do Thức viết hoặc sưu tầm, chỉnh sửa, bình luận. Đến nay, Cơ quan An ninh điều tra đã thống kê được 61 bài, trong đó Thức viết 49 bài, chỉnh sửa 12 bài.

Thiếu tướng Hoàng Kông Tư cho biết, các đối tượng này cho rằng “Việt Nam sẽ có biến động lớn từ khoảng 2009 - 2010”; theo họ đó là thời cơ không được bỏ qua, gọi là “Lúc phất cờ” và cần phải có “5 người không phân biệt đảng phái, có trình độ, tâm huyết cùng hợp tác với nhau giải quyết 5 lĩnh vực quan trọng của xã hội”. Trước khi bị bắt, các đối tượng này trao đổi với nhau “đã qua giai đoạn khó khăn nhất chưa, để chuẩn bị chiến đấu?”, và lên kế hoạch “đánh từ ngoài và trong sẽ gây rối loạn lớn”.

Trao đổi với phóng viên các báo đài sau buổi họp báo, thiếu tướng Hoàng Kông Tư cho biết trước mắt khởi tố bị can để điều tra về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam; quá trình điều tra nếu có đủ căn cứ, Cơ quan An ninh điều tra sẽ ra quyết định thay đổi, chuyển sang điều tra hành vi “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.