Khởi tố vụ án ‘hạ độc vườn nho 1.300 gốc'

21/09/2015 19:30 GMT+7

(TNO) Hôm nay 21.9, Cơ quan CSĐT Công an H.Ninh Phước, Ninh Thuận, đã ra quyết định khởi tố vụ án phá hoại vườn nho xảy ra ở KP.10, thị trấn Phước Dân, H.Ninh Phước.

(TNO) Hôm nay 21.9, Cơ quan CSĐT Công an H.Ninh Phước, Ninh Thuận, đã ra quyết định khởi tố vụ án phá hoại vườn nho xảy ra ở KP.10, thị trấn Phước Dân, H.Ninh Phước. 

Nhiều thân nho bị cưa lìa gốc - Ảnh: Thiện NhânNhiều thân nho bị cưa lìa gốc - Ảnh: Thiện Nhân
Vườn nho của ông Trương Tấn Tâm ở KP.10, thị trấn Phước Dân, có diện tích 4.700 m2, trồng 1.300 gốc nho đang trong thời kỳ ra trái. Ngày 16.9, vợ chồng ông Tâm ra vườn thì phát hiện 118 thân nho bị kẻ xấu cưa đứt lìa gốc và còn để lại bảng hù dọa có nội dung “cảnh cáo mua bán lừa đảo”.
Ông Tâm cho biết sau khi cưa gốc kẻ xấu tiếp tục bỏ thuốc diệt cỏ vào hồ chứa nước để hạ độc toàn bộ vườn nho nhà ông. Theo ông Tâm, ngày 17.9, theo định kỳ phun thuốc trừ sâu ở lá nho, vợ ông bơm nước vào hồ chứa và trộn thuốc để chăm sóc vườn nho.
Nhiều thân nho bị cưa lìa gốc - 1
Thân nho bị kẻ xấu cưa đứt lìa gốc - Ảnh: Thiện Nhân
Ai ngờ, kẻ xấu biết quy trình, đã đổ chai thuốc Cantosin 2,4D (1/2 lít) vào hồ chứa nước vào đêm hôm trước, nên vợ ông không để ý, cứ theo quy trình VietGap phun thuốc cho cây. Sau khi phun được 2 tiếng thì phát hiện một số lá non bị héo, tiếp theo là lá già.
Ông Tâm nhờ một cán bộ ở H.Ninh Phước, chuyên trách về thuốc bảo vệ thực vật đến xem thì xác định trên lá nho có mùi thuốc Cantosin 2,4D.
Là nho bị khô héo do bị “hạ độc” - Ảnh: Thiện NhânNho bị khô héo do bị “hạ độc” - Ảnh: Thiện Nhân
Ngày 18.9, ông Trần Văn Quang (34 tuổi, người làm công cho ông Tâm) phát hiện vỏ chai nhựa màu trắng, có nhản hiệu Cantosin 2,4D (không còn nước bên trong) nằm tại đường mương dẫn nước từ cửa phía đông vườn nho.
Một cán bộ bảo vệ thực H.Ninh Phước cho biết, Cantosin 2,4D là loại thuốc đặt dụng mạnh dùng để diệt cỏ, không được sử dụng trên các loại cây ăn trái; khi bơm lên cây nho, lá nho sẽ bị héo khô. Ông Tâm khẳng định kẻ xấu đã cố tình “hạ độc” vườn nho của gia đình ông.
 Nho chuẩn bị thu hoạch bị héo - Ảnh: Thiện Nhân
Hiện tại, toàn bộ chứng cứ như chai thuốc Cantosin 2,4D, bảng hù dọa có nội dung “cảnh cáo mua bán lừa đảo” treo trước hiên nhà ông Tâm và các nghi vấn khác liên quan đến chuyện buôn bán dê cừu (nghề phụ ông Tâm - PV)… gia đình ông Tâm đã cung cấp cho cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.