'Không có chủ trương 'cho gọi người thân' khi vi phạm giao thông'

Quế Hà
Quế Hà
18/12/2019 16:42 GMT+7

Đó là khẳng định của đại tá Trần Văn Toản, Giám đốc Công an Bình Thuận, tại diễn đàn chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Bình Thuận vào sáng nay (18.12).

QL1 đi qua địa phận Bình Thuận đang xuống cấp

Ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh Bình Thuận (khóa 10), ở nội dung chất vấn Sở GTVT và Công an tỉnh, cử tri cho rằng số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) vẫn tăng so cùng kỳ năm trước. Cụ thể, năm 2019, số người chết là 196 người, tăng 7 người so với năm 2018. Trong đó, nổi lên là TNGT đường sắt tăng 5 người, trong khi năm 2018 không có người chết vì TNGT đường sắt.
Trả lời tại kỳ họp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cho biết con số mà đại biểu và cử tri chất vấn là con số thống kê của 9 tháng đầu năm 2019. Nhưng tính đến ngày này (ngày 18) của tháng 12 thì tỷ lệ lại giảm đi cả 3 tiêu chí, giảm 13 người chết so năm 2018.
Về nguyên nhân, theo ông Nguyễn Hồng Hải, chủ yếu do người tham gia giao thông ý thức kém. Mặt khác, tuyến QL1 đi qua tỉnh đang xuống cấp cũng là nguyên nhân khách quan.
Đáng chú ý, theo ông Hải, năm qua nổi lên tình trạng TNGT do người tham gia giao thông sử dụng chất kích thích. Thậm chí công an phát hiện có tới 15 tài xế sử dụng ma túy khi điều khiển ô tô.

Đại tá Trần Văn Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, trả lời chất vấn tại kỳ họp sáng ngày 18.12

Ảnh: Quế Hà

Về trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vì sao chưa hiệu quả hoặc hiệu quả thấp? Trách nhiệm này thuộc về ai? Trả lời câu hỏi này, đại tá Trần Văn Toản cho biết công tác tuyên truyền hiện nay còn nặng về hình thức, hiệu quả thấp. Trách nhiệm là của cả hệ thống chính trị nhưng trong đó có trách nhiệm của ngành công an. Hiện nay Công an đang tổ chức đợt cao điểm trấn áp tội phạm, trong đó có xử lý tình trạng vi phạm giao thông dịp Tết Nguyên đán rất quyết liệt.
Đại biểu Huỳnh Thị Hoa (Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh) chất vấn giám đốc Công an tỉnh: "Hiện nay việc tuần tra kiểm soát vi phạm giao thông của công an tỉnh đã nghiêm chưa? Công an Bình Thuận có cho phép “gọi người thân” khi vi phạm giao thông (để giải cứu) hay không?". Đại tá Trần Văn Toản cho biết Bộ Công an cũng chưa bao giờ có chủ trương này (tức gọi người thân quen để can thiệp "cho đi" - PV) cho nên Công an Bình Thuận không hề có chuyện “cho phép gọi người thân” khi xử lý vi phạm an toàn giao thông.
“Ai vi phạm người đó chịu trách nhiệm, sai đến đâu xử lý đến đó, chứ không có chuyện gọi cho người thân để giải cứu khi vi phạm”, đại tá Toản nói.

Phải sửa quy định “1.000 m2 mới được tách thửa”!

Trong phần chất vấn Sở TN-MT, cử tri chất vấn UBND tỉnh vì sao nhiều hộ dân có đất nông nghiệp, muốn tách thửa đất ra để cho con cái làm ăn. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ thì được Văn phòng Đăng ký đất đai trả lời là không được vì vi phạm Quyết định 52 của UBND tỉnh (dưới 1.000 m2 không được tách). Trả lời vấn đề này, ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận, cho biết Quyết định (số 52) của UBND tỉnh yêu cầu đất được tách thửa trong khu vực đã được quy hoạch, có kế hoạch sử dụng đất thì phải 1.000 m2 mới được tách.

Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận Hồ Lâm trả lời về việc "dưới 1.000 m2 không được tách thửa"

Ảnh: Quế Hà

Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện “phản pháo”, cho rằng câu trả lời của Giám đốc Sở TN-MT Hồ Lâm là chưa phù hợp. Ông Thiện cho rằng trong trường hợp thửa đất đó mới có quy hoạch (sử dụng cho mục đích khác) mà chưa có kế hoạch sử dụng thửa đất đó thì vẫn phải tách cho người dân. Ông Thiện dẫn chứng một số tỉnh thành đã làm việc này chứ không phải chưa ai làm và quyền đó thuộc UBND tỉnh.
ĐB Phùng Hữu Cư (Giám đốc Ban quản lý các Khu công nghiệp) cho biết Quyết định 52 của tỉnh “chưa cần nói đúng hay sai mà ở cơ sở rất vướng khi triển khai, chưa đi vào cuộc sống của người dân, cần phải sửa”.
ĐB Biện Văn Hoan (Chánh án TAND tỉnh), cho biết Quyết định 52 của tỉnh rất vướng trong hoạt động xét xử hiện nay. “Việc Giám đốc Sở TN-MT cho rằng Quyết định 52 cho tách thửa khi đủ 1.000 m2 là phù hợp với thực tế là chưa có cơ sở”.

ĐB Nguyễn Toàn Thiện (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) đề nghị phải sửa Quyết định 52 để tách thửa cho người dân theo luật Đất đai

Ảnh: Quế Hà

Tương tự, ĐB Dương Xuân Sơn (Viện trưởng Viện KSND tỉnh) kiến nghị UBND tỉnh hoàn toàn có đủ quyền sửa Quyết định 52 cho phù hợp với thực tế hiện nay vì nhiều gia đình đông con muốn tách ra cho con nhưng vướng quy định này.
Trong kết luận của mình, Chủ tọa kì họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, khẩn trương tháo gỡ các khó khăn do các đại biểu nêu. Đồng thời, chỉ đạo việc nghiên cứu, xem xét để sửa đổi Quyết định số 52 của UBND tỉnh đã ban hành năm 2018 cho phù hợp với thực tiễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.