Không có chuyện thu phí hạn chế phương tiện trong năm nay

01/04/2012 14:12 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định Bộ chưa bao giờ đề xuất về thời điểm áp dụng thu phí hạn chế phương tiện và cũng không đề xuất sẽ thu phí trong năm nay.

(TNO) Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3 vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 1.4, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định Bộ chưa bao giờ đề xuất về thời điểm áp dụng thu phí hạn chế phương tiện và cũng không đề xuất sẽ thu phí trong năm nay.

 >> Bộ trưởng GTVT nói về thu phí lưu hành xe cá nhân
>> Dự án nâng cấp quốc lộ 1: Phí đè nặng

Thu phí giao thông là một trong những vấn đề “nóng” được báo giới liên tiếp đặt ra nhiều câu hỏi với Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng như Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp báo này.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, hai loại phí giao thông mà Bộ GTVT đã có văn bản trình Chính phủ (phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí lưu hành phương tiện giờ cao điểm ở nội đô 5 TP lớn: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ - PV) là thực hiện theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 diễn ra vào tháng 11.2011 vừa qua.

“Bộ GTVT đã trình Thủ tướng đề án thu phí, vì đây là vấn đề liên quan rất nhiều người dân nên Thủ tướng đã giao các bộ, ngành phân tích kỹ nội dung, đánh giá tác động của việc thu phí đến người dân, đến nền kinh tế để đưa ra được luận cứ khoa học, sát thực tiễn, trình Thủ tướng xem xét trước khi Chính phủ quyết định có nên trình ra Ủy ban TVQH hay không”, Bộ trưởng Đam nói thêm.

Hiện tại, Đề án thu phí mới chỉ dừng ở Bộ GTVT đề xuất và đến thời điểm này Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan chưa có báo cáo cuối cùng lên Chính phủ.


Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không đề xuất thu phí trong năm 2012 - Ảnh: Ngọc Thắng

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, thời điểm thu hai loại phí này ngay từ đầu Bộ chưa đề xuất vì tình hình kinh tế hiện đang khó khăn.

“Cho nên không có chuyện năm nay thu phí, vì để ban hành được một văn bản quy phạm pháp luật còn mất rất nhiều thời gian theo quy trình. Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ năm 2009 mà để thu phí bảo trì đường bộ cũng mất vài năm mới thực hiện”, Bộ trưởng Thăng lý giải.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.