Không có cơ sở nói dự án đô thị Thủ Thiêm 'lợi ích nhóm’

10/06/2016 12:27 GMT+7

Ông Nguyễn Thành Phong nói trong buổi đối thoại giữa UBND TP.HCM với đại diện hộ dân liên quan đến khiếu nại kéo dài của dụ án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2.

Chủ trì cuộc đối thoại là Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại diện các sở ngành với sự tham dự của đông đảo người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay buổi đối thoại này là để lắng nghe, trao đổi những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân xung quanh việc  thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đại diện cho 63 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, ông Phạm Thế Vinh, P.Bình Khánh, Q.2 cho hay vụ việc kéo dài 20 năm và bức xúc của người dân tập trung vào vấn đề quy hoạch, thu hồi đất và giá bồi thường. Cùng với luật sư (LS) thu thập tư liệu để trao cho người chủ trì buổi đối thoại, ông Vinh muốn chứng minh nhà đất của ông và các hộ dân không nằm trong quy hoạch của dự án từ năm 1993.

Đại diện cho các hộ dân, LS Trần Vũ Hải (Đoàn luật sư Hà Nội) chất vấn Sở Quy hoạch và kiến trúc TP: “Người dân đề nghị Giám đốc Sở Quy hoạch và kiến trúc tờ bản đồ kèm theo quyết định 785 ban hành năm 1995 xác định khu dân cư thuộc 5 khu phố của 3 phường: An Khánh, Bình An, Bình Khánh mà người dân đi khiếu kiện nằm ngoài khu quy hoạch. Với chứng cứ của tấm bản đồ này, chúng tôi khẳng định diện tích đất của người dân nằm ngoài dự án”.

Phó giám đốc Sở Quy hoạch và kiến trúc TP Trương Trung Kiên cho hay bản đồ mà người dân cung cấp chỉ thể hiện diện tích dự án 500 ha chứ không phải 650 ha như hiện tại. Cho nên việc người dân nói nhà đất nằm ngoài dự án là không chính xác.

Không đồng ý với ý kiến trên, ông Vinh cho rằng theo quy định khi lập dự án bắt buộc phải có phần chú giải. Theo đó, tại phần chú giải mà bản đồ kèm theo quyết định 785 đã thể hiện rất rõ đó là khu dân cư. Ông Vinh đặt vấn đề tại sao nằm trong  quy hoạch lại cho người dân nằm trong dự án được quyền mua bán nhà thuộc sở hữu nhà nước.

“Căn cứ vào đâu anh cho phép người dân bán nhà thuốc sở hữu nhà nước. Hiện nay chúng tôi đang cầm trong tay tất cả các sổ hồng trong khi quy định của Chính phủ tất cả các dự án quy hoạch thì không thể bán nhà”, ông Vinh nói.

Lý giải về điều này, Phó chủ tịch UBND Q.2 Huỳnh Thanh Khiết cho biết qua rà soát thì thấy phần lớn trường hợp mua bán nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61 trong thời gian năm 2000 - 2002 và được hội đồng bán nhà của quận xét bán nhà trước khi UBND TP có quyết định thu hồi đất của dự án; chỉ có 6 trường hợp sau khi có quyết định thu hồi đất. Việc hội đồng bán nhà Q.2 xét bán nhà là tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

LS Trần Vũ Hải cho rằng trong dự án này, có "lợi ích nhóm" và đề nghị Chủ tịch UBND TP làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, nhất là công ty đo vẽ bản đồ của dự án. Tuy nhiên Chủ tịch UBND Nguyễn Thanh Phong phản bác ý và cho rằng ý kiến “lợi ích nhóm” của LS Hải đưa ra là "không có cơ sở".

Buổi đối thoại dự tính kết thúc vào buổi sáng nhưng do còn nhiều bức xúc của người dân nên Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong quyết định sẽ đối thoại trong cả buổi chiều.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.