Không có dầu nhiên liệu trên tàu Việt Hải 06 bị chìm

17/10/2017 15:47 GMT+7

Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận xác định không có dầu nhiên liệu trong 2 két chứa dầu của tàu Việt Hải 06 bị chìm trên vùng biển Ninh Chữ.

Ngày 17.10, Sở Tài nguyên - Môi trường Ninh Thuận cho biết đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Ninh Thuận và các ngành liên quan về kết quả thực hiện kế hoạch thu dầu trên tàu Việt Hải 06 của Công ty TNHH Việt Hải bị chìm trên vùng biển Ninh Chữ.
Theo đó, đội thi công của Công ty TNHH trục vớt Bảo Trân (đơn vị thi công) đã thực hiện lần lượt các bước theo kế hoạch: Định vị tàu hút dầu, thả phao vây dầu xung quanh khu vực tàu chìm (400 m chiều dài); bơm hút dầu trong 2 két dầu của mạn phải và trái của con tàu.
Tàu Việt Hải 06 bị chìm ở vùng biển Ninh Chữ Ảnh: Thiện Nhân
Sau khi cho nước biển vào két dầu qua đường ống thông hơi (nhằm làm cho dầu nổi lên để việc bơm hút dầu được hoàn toàn - PV), đội thi công thực hiện bơm hút dầu trong 2 két dầu của con tàu.
Tuy nhiên, quan sát thực tế, lượng nước được bơm hút trực tiếp từ 2 két dầu chỉ lẫn cặn rỉ sét, có mùi rỉ sét và mùi dầu. Báo cáo kết luận cả 2 két dầu của tàu Việt Hải 06 đều không có dầu nhiên liệu.
Qua giám sát ngành chức năng Ninh Thuận, không có hiện tượng tràn dầu, chỉ có một số vết dầu loang mỏng (diện tích khoảng 100 m2) bên trong phần diện tích phao vây dầu.
Để đảm bảo an toàn môi trường biển, nhanh chóng trả lại hiện trạng cho vùng biển Bình Sơn - Ninh Chữ, UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu Công ty TNHH Việt Hải trình phương án trục vớt tàu Việt Hải 06 cho Cảng vụ Hàng hải Nha Trang để được phê duyệt theo quy định pháp luật và tiến hành trục với con tàu.
Như Thanh Niên đưa tin, chiều 23.8, trực ban của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Ninh Thuận nhận được tin báo của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 - Vũng Tàu, về tàu hàng Việt Hải 06 chở hơn 3.000 tấn tôn cuộn, trên tàu có 9 thuyền viên do ông Nguyễn Văn Hiên (57 tuổi) làm thuyền trưởng, đi từ vùng biển Vũng Tàu ra Thanh Hóa, khi đến vùng biển Ninh Thuận thì tàu bị thủng vỏ, nước đang vào hầm máy.
Sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ đội biên phòng Ninh Thuận phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 4 - Nha Trang điều động tàu kéo đến lai dắt vào khu vực biển Ninh Chữ (H.Ninh Hải), cách bờ khoảng 500 m để neo đậu. Đến sáng 24.8, nửa con tàu Việt Hải 06 bị chìm xuống biển.
Đại diện con tàu Việt Hải 06 cho biết số lượng dầu chứa trong các bồn dầu con tàu còn khoảng 20 tấn và các van an toàn đã tự khóa, dầu không tràn ra ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.