Không để tắc nghẽn cống thoát nước

30/09/2016 06:06 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội TP.HCM 9 tháng đầu năm hôm qua (29.9).

Ông Khoa nhìn nhận, dù năm nào TP cũng đầu tư nhiều kinh phí nạo vét kênh rạch nhưng vẫn thường xuyên diễn ra tình trạng ngập lụt, triều cường. Qua khảo sát, một nguyên nhân dẫn tới ngập lụt là việc quản lý địa bàn ở địa phương còn kém dẫn tới người dân, doanh nghiệp, chung cư... lấn chiếm kênh rạch. “Trong thời gian tới, nếu quận huyện nào để tình trạng các cửa xả, cống thoát nước bị ngập, tắc nghẽn thì chủ tịch quận huyện đó phải chịu trách nhiệm trước UBND TP”, ông Khoa nói.
Liên quan đến tình hình người nghiện, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Lê Minh Tấn cho biết đến nay còn trên 1.000 người nghiện chưa quản lý được do quy định về cai nghiện bắt buộc hay cai nghiện cộng đồng có những bất cập. “Vừa qua Báo Thanh Niên có đăng mấy bài về tình hình người nghiện xuất hiện trở lại ở Sài Gòn. Cái này là có và mong lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo công an, xã hội và đoàn thể quan tâm, xử lý”, ông Tấn nói. Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP cũng lưu ý: “Nếu nơi nào để xảy ra việc người nghiện tập trung hút chích thì người đứng đầu quận huyện, địa phương ở đó phải chịu trách nhiệm. Yêu cầu lãnh đạo quận huyện thường xuyên tăng cường chỉ đạo phòng chống tình hình người nghiện, hút chích ma túy”.
Tại buổi họp báo sau cuộc họp, ông Võ Văn Hoan, người phát ngôn của UBND TP đã trả lời nhiều vấn đề dư luận quan tâm. Về ô nhiễm môi trường ở khu Nam TP, ông Hoan cho biết qua khảo sát thực địa, đoàn kiểm tra đã đi đến kết luận mùi hôi phát tán từ khu vực chôn lấp đang tiếp nhận rác và hồ chứa nước rỉ rác của bãi rác Đa Phước. Từng 2 lần tới bãi rác Đa Phước, ông Hoan nói rác ở đây chất cao tới 25 m trông như ngọn đồi và tương lai rác sẽ chất cao 40 m. Nếu không có biện pháp xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Tuy nhiên, từ khi Thành ủy, UBND TP tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, mùi hôi ở đây có giảm so với trước. UBND TP sẽ phối hợp cùng với doanh nghiệp đưa ra những phương án giám sát hiệu quả nhất. TP sẽ trồng cây xanh ở xung quanh bãi rác Đa Phước nhằm thanh lọc không khí, hạn chế mùi hôi. Đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh khu vực xử lý chất thải rắn ở Long An. Theo ông Hoan, 5 - 7 năm nữa rác ở Đa Phước sẽ đầy nếu không có giải pháp kịp thời, rác ở TP sẽ không biết chuyển đi về đâu. TP cũng sẽ có kế hoạch phân loại rác từ nguồn và kêu gọi nhà đầu tư xử lý rác bằng công nghệ tiên tiến. Về phía nhà đầu tư, ở đây là Công ty TNHH xử lý chất thải VN (VWS) cần phải trồng cây xanh trong khu vực xử lý rác rộng 46 ha, đồng thời phải đẩy nhanh dự án xử lý rác ở Long An. VWS cũng phải tiến hành phủ bạt ở hầm, hồ chứa nước rỉ rác rộng 2 ha.
Theo ông Hoan, liên quan đến mùi hôi do rác và hướng xử lý, UBND TP đã báo cáo đầy đủ với Thủ tướng Chính phủ. “Chiếu theo các quy định thì đây không phải là sự cố môi trường mà chỉ là vấn đề xử lý quy trình kỹ thuật”, ông Hoan nói.
Liên quan đến chủ trương cấm dạy thêm, học thêm, ông Hoan khẳng định đó là chủ trương đúng nhằm tránh việc dạy thêm, học thêm tràn lan và chứa đựng một số tiêu cực. Tuy nhiên việc cấm dạy thêm, học thêm cần có lộ trình để tránh gây ra bức xúc trong xã hội. Ông Hoan cho biết Thành ủy, UBND TP đã đưa ra những giải pháp. Đó là chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về dạy thêm, học thêm ở trường học. Kiểm tra, đánh giá những mặt được và chưa được của dạy thêm, học thêm. Tăng cường quản lý đối với dạy thêm ngoài trường học: cơ sở vật chất, học phí, giờ giấc... “Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế, chính sách để chăm lo đội ngũ giáo viên tốt hơn về thu nhập, nhà ở. Đầu tư về cơ sở trường lớp, giúp các em học sinh có nhiều cơ hội giao lưu xã hội, ngoại khóa, đổi mới sách giáo khoa, thi cử”, ông Hoan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.