Không điều chỉnh quy mô tổng thể dự án ĐHQG Hà Nội và KCNC Hòa Lạc

14/08/2014 03:00 GMT+7

Trước tiến độ giải phóng mặt bằng chậm chạp của hai dự án trọng điểm Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội và Khu công nghệ cao (KCNC) Hòa Lạc, tại phiên họp sáng 13.8 với các bộ, ngành, Thủ tướng yêu cầu phải chấm dứt ngay tình trạng này và không được đầu tư lãng phí.

KCNC Hòa Lạc và ĐHQG Hà Nội là những dự án lớn về khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo, được phê duyệt đầu tư xây dựng từ rất lâu song tiến độ triển khai chậm trễ, kéo dài, mà nguyên nhân chủ yếu là chậm giải phóng mặt bằng và thiếu cơ sở hạ tầng. Cả hai dự án hiện mới chỉ giải phóng được 70% diện tích. Số vốn còn thiếu để đền bù, thu hồi đất, tái định cư khoảng 7.000 tỉ đồng; trong đó dự án đầu tư xây dựng ĐHQG Hà Nội mới bàn giao được 990/1.469 ha và cần thêm 900 tỉ đồng để tiếp tục giải phóng mặt bằng. Việc chậm trễ này có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, quyết tâm trong chỉ đạo, triển khai cũng như khó khăn về nguồn lực.

“Phải quyết tâm thực hiện cho được công tác di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng. Không để tiếp tục tình trạng kéo dài như vừa qua”, Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu không điều chỉnh quy mô tổng thể của dự án đã được phê duyệt mà chỉ tập trung rà soát để điều chỉnh các dự án thành phần trong nội khu của các dự án cho phù hợp.

Thủ tướng cũng yêu cầu việc cấp phép cho các dự án phải tính toán diện tích phù hợp, không gây lãng phí, rà soát các công trình tiện ích công cộng trên cơ sở không đầu tư lãng phí, đảm bảo sử dụng chung và có cơ chế khuyến khích, huy động các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các công trình này. “Chúng ta còn hết sức khó khăn nên phải tính toán kỹ, tiết kiệm, đừng để lãng phí”, Thủ tướng chỉ đạo.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.