Không khởi tố vụ sai phạm của thẩm phán, thư ký ở TAND H.Phú Quốc

17/04/2017 09:57 GMT+7

Không khởi tố vụ án 'ra bản án trái pháp luật', 'ra quyết định trái pháp luật' và 'làm sai lệch hồ sơ vụ án' đối với những sai phạm của thẩm phán và thư ký TAND H.Phú Quốc (Kiên Giang).

Theo công văn trao đổi giữa Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6) và cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, Vụ 6 nhất trí quan điểm không khởi tố vụ án “ra bản án trái pháp luật”, “ra quyết định trái pháp luật” và “làm sai lệch hồ sơ vụ án” đối với những sai phạm của thẩm phán Trương Ngọc Hồng và thư ký Trương Văn Kiệt (TAND H.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) khi giải quyết sơ thẩm vụ án “tranh chấp hợp đồng dân sự góp vốn” giữa Công ty CP Núi Ngọc và ông Lê Minh Huê, bà Phan Thị Thanh Tú (Thanh Niên ngày 3.4 đăng tin).
Vụ 6 cho rằng cần kiến nghị Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm pháp luật, xử lý trách nhiệm theo quy định.
Việc TAND H.Phú Quốc thụ lý, xét xử sơ thẩm vụ án sai thẩm quyền khi có đương sự đang ở Canada (theo quy định, thẩm quyền thuộc TAND cấp tỉnh giải quyết), theo Vụ 6 hiện vụ án đang được TAND tỉnh Kiên Giang thụ lý xét xử theo trình tự phúc thẩm, hậu quả chưa xảy ra nên hành vi này của thẩm phán Hồng chưa đủ yếu tố cấu thành tội “ra bản án trái pháp luật”.
Việc chữ ký và chữ viết họ tên Phan Thị Thanh Tú tại một số tài liệu trong hồ sơ vụ án được giám định không phải của bà Tú, theo Vụ 6, quá trình điều tra, thẩm phán và thư ký khai khi làm việc với đương sự đều yêu cầu bà Tú trình thẻ căn cước công dân, giấy CMND đầy đủ, nên không có việc thẩm phán tự ý cho đương sự khác ký thay bà Tú hoặc giả chữ ký của bà Tú. Do chưa xác định được động cơ, mục đích vụ lợi của thẩm phán Hồng và thư ký Kiệt nên hành vi này không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm về tội “làm sai lệch hồ sơ vụ án”.
Việc thẩm phán ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi nguyên đơn là ông Lê Minh Huê nộp tiền ký quỹ đảm bảo tuy có vi phạm về trình tự áp dụng nhưng việc ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cần thiết, không làm thay đổi bản chất vụ kiện. Bởi, bản án chưa có hiệu lực pháp luật và đang được thụ lý xét xử theo trình tự phúc thẩm. Hành vi này của thẩm phán Hồng chưa đủ yếu tố của tội “ra quyết định trái pháp luật”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.