Không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm

02/04/2008 14:18 GMT+7

Phát biểu tại Hội nghị Kiểm sát viên (KSV) tiêu biểu lần thứ nhất của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao tổ chức ngày 2.4 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Một trong những nhiệm vụ quan trọng thể hiện rõ nhất bản lĩnh và năng lực của KSV là nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa xét xử. Đây là khâu đột phá của hoạt động tư pháp. Người cán bộ kiểm sát phải vừa đảm bảo không làm oan người vô tội, vừa không bỏ lọt tội phạm.

Để làm được như vậy, các KSV phải luôn rèn luyện, tu dưỡng lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp như Bác Hồ đã dạy: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Chúc mừng 156 KSV tiêu biểu là những người có thành tích xuất sắc được tín nhiệm bầu chọn về dự Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương mong muốn các đại biểu tiếp tục phấn đấu, giữ vững danh hiệu đồng thời nhân rộng ra toàn ngành. Chủ tịch nước chỉ rõ: Ngành Kiểm sát và cả các cơ quan tư pháp còn khoảng cách khá xa so với yêu cầu nhiệm vụ. Công tác cải cách tư pháp tiến hành còn chậm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở một bộ phận còn hạn chế, đội ngũ cán bộ nhìn chung còn thiếu và yếu, cá biệt còn có người vi phạm pháp luật, thoái hóa biến chất.

Chủ tịch nước nêu rõ: Việc đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững kỷ cương pháp luật, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước là trách nhiệm hết sức nặng nề của các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có ngành KSND. Trưởng ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đề nghị ngành KSND đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Quán triệt thật sâu sắc các nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp, trong đó chú trọng việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp phù hợp với mục tiêu, định hướng chiến lược cải cách tư pháp.

Viện Kiểm sát các cấp phải xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện theo sự chỉ đạo của trên, đồng thời tích cực thực hiện cho bằng được kế hoạch đã đề ra để đảm bảo sự đồng bộ của cả khối tư pháp. Toàn ngành tích cực triển khai chiến lược đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy đảng, cơ quan hữu quan cần phối hợp chặt chẽ, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào tạo đội ngũ cán bộ, KSV các cấp, từng bước xây dựng ngành Kiểm sát trong sạch, vững mạnh, tiến tới hiện đại để gánh vác nhiệm vụ trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm một cách có hiệu quả.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.