'Không né tránh khi kiểm tra tài sản cán bộ cấp cao'

29/05/2017 16:28 GMT+7

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Lê Thị Thủy cho rằng, sẽ không có chuyện né tránh hay vùng cấm khi kiểm tra tài sản cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý.

Xung quanh việc Bộ Chính trị vừa ban hành quy định về kiểm tra, giám sát tài sản của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, ngày 29.5, bà Lê Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Với các cán bộ cấp cao thì căn cứ vào đâu để các cơ quan chức năng vào điều tra, xác minh, thưa bà?

Bà Lê Thị Thủy: Có 3 căn cứ để xác minh tài sản, và chỉ trong đó khi xuất hiện 1 căn cứ thì cơ quan kiểm tra hoàn toàn có thể vào xác minh. Ví dụ, khi có kế hoạch, yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; hoặc khi có phản ánh, tố cáo có căn cứ là có việc là kê khai tài sản không trung thực; hoặc là khi có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về việc kê khai tài sản không trung thực, không cần đủ cả 3 căn cứ mới xác minh.

Theo bà, quy định này có thúc đẩy, tháo gỡ cho việc xác minh nguồn gốc tài sản tham nhũng - vấn đề khó trong thực thi hiện nay?

Quy trình xử lý các vụ án là do cơ quan tố tụng tiến hành và người ta làm như thế nào vừa đúng quy định, vừa đảm bảo xét xử nghiêm túc, khách quan là trách nhiệm của họ, để đảm bảo vụ việc đó được xét xử khách quan, đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng tội.

Có ý kiến lo ngại đối với cán bộ cấp cao dễ xảy ra nể nang, né tránh khi áp dụng quy định này. Có cơ chế giám sát nào trong quá trình thực hiện quy định đối với cá bộ cấp cao không?

Việc này là việc của các cơ quan mà trực tiếp là Ủy ban Kiểm tra T.Ư được giao nhiệm vụ thì sẽ căn cứ theo quy định của Đảng, pháp luật nhà nước. Không có vùng cấm, đồng nghĩa với việc không có né tránh.

Đối với cán bộ nghỉ hưu nhưng có dấu hiệu sai phạm, liệu có áp dụng quy định này để kiểm tra, xác minh?

Trong quy định đã nói rõ toàn bộ cán bộ là đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý mà khi có 3 căn cứ đã nêu thì sẽ phải kiểm tra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.