Không thể biến bến xe thành những dãy nhà phố, biệt thự

01/10/2019 06:12 GMT+7

Được giao đất để xây dựng bến xe loại 3, nhưng chủ đầu tư Bến xe Di Linh (H.Di Linh, Lâm Đồng) tùy tiện xây nhà phố, biệt thự trái phép. Điều này đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc, yêu cầu kiên quyết xử lý.

Công trình bến xe có diện tích gần 9.000 m2, ngoài bãi xe, giao thông nội bộ còn có 4 hạng mục chính gồm: nhà điều hành, nhà vệ sinh công cộng, nhà căn tin và nhà dịch vụ phụ trợ (gồm 3 khối).
Tuy nhiên, Sở Xây dựng Lâm Đồng kiểm tra hiện trạng, phát hiện: Tại khối nhà dịch vụ (10.1) có ngôi nhà biệt lập 2 tầng (không phép) rộng 140 m2. Khối nhà dịch vụ (10.2) có 7 căn hộ mặt tiền hướng ra đường Trần Phú, tất cả được thiết kế có cầu thang, nhà vệ sinh riêng, ban công trước và sau, cửa đi, cửa sổ. Khối nhà dịch vụ (10.3) có 8 căn diện tích 50 m2/căn, thiết kế như các căn hộ liền kề. Đường giao thông từ đường Trần Phú vào bến xe 12,5 m bị thu hẹp còn 8 m. Cơ quan chức năng còn phát hiện một biệt thự 2 tầng (không phép) với diện tích sàn trên 281 m2.

Cận cảnh công trình trái phép “khủng” tại bến xe Di Linh

Nhiều bạn đọc (BĐ) bức xúc trước việc xây dựng sai phép và không phép nhằm biến bến xe thành nhà phố liên kế, biệt thự. BĐ Liêm (Lâm Đồng) viết: “Tôi thấy đây chẳng phải bến xe như những huyện khác đã xây dựng mà là khu cửa hàng, nhà ở, quán cà phê. Có điều xây dựng đã lâu, giờ mới phát hiện”. BĐ Robin (Hà Nội) lưu ý: Lại "căn bệnh" cố ý xây dựng sai phép rồi xin hợp thức hóa, điều chỉnh giấy phép... Nếu cơ quan chức năng không xử lý nghiêm thì "căn bệnh" này vẫn cứ tiếp diễn.

Kiên quyết xử lý sai phạm

Ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng, khẳng định có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng Bến xe Di Linh. Thế nhưng, ông Trung lại nói: “Chúng tôi đang để H.Di Linh xử lý bước đầu. Chủ đầu tư có bản giải trình và gửi đơn xin điều chỉnh giấy phép xây dựng. Nếu không được điều chỉnh, chủ đầu tư buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng sai phép, không phép”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy Di Linh, khẳng định: “Tôi đã chỉ đạo UBND H.Di Linh phải kiên quyết xử lý những sai phạm tại Bến xe Di Linh, không thể biến bến xe thành những dãy nhà phố, biệt thự...”. Lời khẳng định này của ông Canh được nhiều BĐ ủng hộ. BĐ Mỹ (TP.HCM) bày tỏ: Hoan nghênh ông bí thư huyện đã xử lý đúng pháp luật. Không thể để tiền lệ xấu được. BĐ Hoa Hoàng (Cần Thơ) bày tỏ mong muốn huyện sẽ làm quyết liệt, để lập lại trật tự, kỷ cương phép nước.
Cùng ý kiến ủng hộ, BĐ Hiệp (Cần Thơ) cho rằng nếu cứ làm liều xây trái phép trước rồi đợi cơ quan chức năng cho điều chỉnh giấy phép sao cho hợp lệ thì pháp luật còn gì nữa... BĐ Hai (TP.HCM) nêu việc tại một quận ở Đà Nẵng xảy ra trường hợp xây trái phép 34 căn hộ nhưng được cho tồn tại vì... “phù hợp với mỹ quan”, và mong Di Linh “đừng học tập địa phương đó”. BĐ Đại Nam (TP.HCM) cho rằng nếu “phạt rồi cho tồn tại thì chẳng ai sợ cả”. BĐ Phu Quang Hải (TP.HCM) yêu cầu: Phải buộc tháo dỡ công trình này, trả lại cảnh quan cho bến xe.
“Chính quyền cần phải mạnh tay cưỡng chế ngay công trình này để làm gương. Không thể để một doanh nghiệp tư nhân biến đất công thành món lợi nhuận khổng lồ kiểu ngủ một đêm sáng thức dậy trở thành tỉ phú ở Di Linh nhờ vào sự dễ dãi của chính quyền được. Điều này tạo ra một tiền lệ xấu”.
Lê Tấn Vinh (TP.HCM)
“Sao cứ phải làm bậy rồi muốn xin điều chỉnh? Đề nghị phải kiên quyết xử lý sai phạm, phải dỡ bỏ...”.
LeHa (Bà Rịa-Vũng Tàu)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.